[ KHỞI NGHIỆP - Bạn hiểu nó như thế nào và có nên bị phụ thuộc?!!!]

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

📍 Khi bạn tra cụm từ "Khởi Nghiệp" trên google, trong vòng 0,40 giây nó sẽ cho bạn khoảng 106.000 kết quả.

📰Theo " Báo Diễn đàn Doanh nghiệp":

Khởi nghiệp tức là bạn đã ấp ủ một công việc kinh doanh riêng, thường thì bạn sẽ thành lập một doanh nghiệp mà tại đó bạn là người quản lý, là người sáng lập hoặc đồng sáng lập. Việc cung cấp những sản phẩm mới, dịch vụ mới hay thậm chí kinh doanh những mặt hàng đã có mặt trên thị trường nhưng theo ý tưởng có riêng mình... đều được gọi là khởi nghiệp.

Khởi nghiệp có thể là quá trình tạo ra một lĩnh vực hoạt động mới cho riêng mình. Qua đó bạn có thể thuê các nhân viên về làm việc cho bạn và bạn là người quản lý công ty, doanh nghiệp của mình. Khởi nghiệp mang lại rất nhiều giá trị cho bản thân cũng như nhiều lợi ích cho xã hội, cho người lao động.

❓❓Khởi nghiệp và Startup khác nhau như thế nào?

Có nhiều khái niệm khác nhau về “startup” nhưng hầu hết đều thống nhất với nhau rằng “startup là một danh từ chỉ một nhóm người hoặc một công ty cùng nhau làm một điều chưa chắn chắn thành công.”

Theo Neil Blumenthal, Đồng Giám đốc điều hành của Warby Parky được trích dẫn trên tạp chí Forbes thì :Startup là một công ty hoạt động nhằm giải quyết một vấn đề mà giải pháp (đối với vấn đề đó) chưa rõ ràng và sự thành công không được đảm bảo.

Còn Eric Ries, tác giả cuốn sách “The Lean Startup: How Constant Innovation Creates Radically Successful Businesses” - một cuốn sách được coi là “cẩm nang gối đầu giường” của mọi công ty startup, thì: startup là một định chế/tổ chức con người được thiết kế nhằm mục đích tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới trong các điều kiện cực kỳ không chắc chắn.

Như vậy, chúng ta có thể thấy một điều rất rõ ràng: “khởi nghiệp” là một động từ trong khi đó “startup” là một danh từ. “Khởi nghiệp” nói về việc bắt đầu hoạt động kinh doanh riêng còn “startup” nói về một nhóm người hoặc một công ty.

👨‍💼 Theo ông Trương Gia Bình - Chủ tịch tập toàn FPT chia sẻ:

" Nói đến Khởi Nghiệp là nói đến đổi mới sáng tạo, nói đến đỉnh cao của khoa học công nghệ, nói đến điều thế giới chưa từng làm. Nếu Khởi Nghiệp mà không có những giá trị trên thì nó chỉ là lập nghiệp"

🎯🎯🎯 Có rất nhiều định nghĩa về Khởi Nghiệp, thậm chí họ dùng ngôn ngữ chuyên ngành để giải thích. Chúng ta không nên bị chi phối vào những khuôn dạng khô cứng đó mà hãy hiểu theo cách của bản thân và tiến lên. Bất cứ người trưởng thành nào cũng có thể khởi nghiệp nếu muốn, không phân biệt già, trẻ, gái, trai không phân biệt trong hay ngoài nước, thành thị hay nông thôn miễn sao bạn có một ý tưởng kinh doanh hay có thể thực hiện được, có thể đem lại lợi ích cho bản thân mình và nhu cầu của toàn xã hội.

⛳⛳⛳ Lo lắng thất bại, lo sợ lỗ vốn,... đúng vậy ai cũng sợ hãi điều đó nhưng nếu chúng ta cứ e dè trước ngưỡng cửa đấy thì điều đầu tiên bạn phải "khởi nghiệp tâm hồn rồi". Hãy giải phóng bản thân trước những nguy cơ và thực hiện chúng một cách khôn ngoan. Hãy cứ thử và thất bại, nhưng đừng vì thế mà từ bỏ. Khởi nghiệp chưa bao giờ là sự lựa chọn dễ dàng nếu không có sự chuẩn bị cả về mặt tinh thần lẫn vật chất.

🏆🏆🏆" Bứt phá bản thân" là một điều tuyệt vời nhưng không nên vì thế mà làm đứt dây cương. Hãy biết làm chủ và kiểm soát được bản thân cũng như hành động của mình " Cơ hội chỉ dành cho những người có sự chuẩn bị" . Vì vậy đừng làm bừa bãi mà trước khi Khởi Nghiệp hãy tìm tòi và học hỏi đúng phương pháp (ý tưởng sáng tạo, vốn Khởi Nghiệp, sự kiên trì, kiến thức kinh doanh cơ bản,...) để có những bước tiến ngoạn mục và bước chuyển cuộc đời theo hướng thành công.

" Càng cố gắng, càng may mắn"

Từ khóa: 

khởi nghiệp

,

kinh doanh

,

kinh doanh và khởi nghiệp