10 công nghệ đang thay đổi thế giới

  1. Công nghệ thông tin

Bài viết này dự đoán 10 công nghệ đang và sẽ thay đổi thế giới trong thế kỷ 21:

  • Công nghệ trợ lý giọng nói (Voice assistants): với sự phát triển vượt bậc của AI, trợ lý giọng nói sẽ ngày càng đem lại những giá trị & ứng dụng trong cuộc sống. Trên thế giới, Siri, Apple Homepod, Amazon Echo, Google Home... đang ngày càng được hoàn thiện và các gia đình Mỹ trong vòng 4 năm tới có xu hướng sở hữu ít nhất 1 loại thiết bị này. Ở Việt Nam cũng đã có nhiều công ty theo đuổi và hoàn thiện công nghệ này, tập trung vào tối ưu cho tiếng Việt.
  • Crispr (viết tắt của "Clustered Regularly Interspaced Short Palindromic Repeats") là công nghệ chỉnh sửa gen có khả năng tìm và loại bỏ các đoạn đột biến DNA.  Crispr có khả năng loại bỏ vĩnh viễn một số loại bệnh di truyền. Công nghệ này đã được sử dụng để loại bỏ ung thư ở một số bệnh nhân và kết quả ban đầu cho thấy nó có thể loại bỏ bệnh mù do di truyền.
  • Robot assistants (trợ lý robot): Các công ty như Boston Dynamics đã phát triển rất nhiều trợ lý robot có thể được sử dụng trong các nhà máy hoặc trên chiến trường. Trợ lý robots có thể được sử dụng hiệu quả trong các lĩnh vực an ninh quốc phòng & trong các nhà máy
  • Augmented and mixed reality: công nghệ AR (tăng cường thực tế) . Với việc các hãng công nghệ lớn như Apple đang đầu tư rất nhiều vào phát triển phần cứng cho AR thì AR trở nên phổ biến sẽ không còn quá khó khăn nữa.
  • Regenerative medicin (thuốc tái sinh) : Một công ty có tên là Organovo đã phát triển một máy in có khả năng in 3D các bộ phận của cơ thể. Theo thời gian, công nghệ này sẽ được thừa nhận và cung cấp cho bệnh nhân khả năng thay thế các bộ phận của cơ thể trong trường hợp khẩn cấp
  • Driverless vehicles (xe tự lái) : Các nhà sản xuất ô tô như Tesla, General Motors và Volvo đã phát triển các loại xe bán tự động. Nhưng công nghệ xe tự lái đang phát triển nhanh chóng. General Motors thông báo sẽ tung ra một chiếc xe không có tay lái hoặc bàn đạp vào năm 2019. Trong khi đó Uber cũng đang làm việc với các nhà sản xuất máy bay để phát triển các nguyên mẫu của xe bay và dự kiến sẽ đưa vào thử nghiệm vào năm 2020.
  • Reusable rockets(tên lửa tái sử dụng) nghiên cứu các loại tên lửa có thể quay ngược và đáp lại mặt đất sau khi phóng vật tư lên không gian; từ đó giảm chi phí cho các nhiệm vụ thám hiểm không gian.
  • Cryptocurrency (tiền ảo)
  • Quantum computing (máy tính lượng tử) : Máy tính lượng tử dựa vào các bit lượng tử để chứa thông tin. Những bit này có thể cho phép máy tính lượng tử xử lí dữ liệu tốt hơn nhiều so với các máy tính truyền thống. Kết quả là, máy tính lượng tử có thể giúp tạo ra những đột phá về công nghệ machine learning mà các thế hệ máy tính trước chưa giải quyết được
  • Artificial intelligence and automation (trí tuệ nhân tạo & tự động hóa)



Từ khóa: 

công nghệ

,

ai

,

trí tuệ nhân tạo

,

trợ lý giọng nói

,

trợ lý ảo

,

bitcoin

,

blockchain

,

công nghệ thông tin