13 lần "fail" từ vòng gửi CV giúp tôi thành công!

  1. Thấu Ngành Hiểu Nghề

  2. Tip & Trick

Bị Harvard phũ phàng từ chối 10 lần, vẫn lạc quan vì "trượt" 30 công ty, là ứng viên duy nhất trong 24 người không được KFC bấm việc. Đó là một vài nốt giáng, khoảng tối khắc họa trong bức tranh sự nghiệp của Jack Ma - người đứng đầu đế chế Alibaba.

Một trong những châm ngôn cho sự cố gắng không ngừng của ông đó là: "Ngày hôm nay khắc nghiệt, ngày mai còn khắc nghiệt hơn nhưng ngày kia sẽ tươi sáng." Phải có sự kiên nhẫn vô cùng lớn và niềm tin mãnh liệt mới làm nên tên tuổi lừng lẫy của ông như ngày hôm nay.

https://cdn.noron.vn/2022/03/10/62501115916140909-1646900915.png

Được truyền cảm hứng về câu chuyện đó, thật không ngờ mình cũng có một "profile" đi xin việc tương tự người đàn ông này và những câu chuyện đằng sau mình sẽ bật mí cho những người bạn trên Noron. Bài viết này, mình sẽ chia sẻ tất- tần-tật về hành trình tìm việc đầy "đau thương" của mình nhưng chắc chắn sẽ có nhiều tips để cho các bạn sinh viên hoặc những bạn đang tìm việc có thể rút kinh nghiệm cho riêng mình.

Nào, Let's go!

Vòng 1: Trượt từ "vòng gửi xe"- Cú té đau đầu đời!

Có phải bạn đang nghĩ mình rải CV cùng 1 lúc tại nhiều nơi như những ứng viên khác khi đi tìm việc không. Sự thật không phải vậy. Mình đã gửi CV trong suốt 12 tháng năm 2021, chứ không phải là một lúc rải nhiều nơi. Và tất cả những CV này mình đều nhận y nguyên 1 kết quả duy nhất đó là "Say NO" và cái lắc đầu phũ phàng từ phía nhà tuyển dụng.

Đầu tiên, hành trình của mình bắt đầu từ những trang web hot làm CV miễn phí hiện nay mà mọi người ai cũng có thể design một cái "xịn xò" cho mình như là: TopCV, Vieclam24h.com,... Những chiếc CV mới đầu của mình thậm chí trắng trơn không có nhiều thứ để viết vào.

Các bạn nếu chưa biết làm thì có thể tham khảo những bài viết khác trên Noron, hoặc trên Youtube hướng dẫn nhiều lắm. Chiếc CV KHÔNG được sai chính tả, đặc biệt phần kinh nghiệm làm việc cần phải LIÊN QUAN đến vị trí bạn apply, ngay cả Sở thích bạn viết vào cũng cần có sự liên quan thể hiện cho niềm yêu thích đối với công việc.

Một take note khác đó là màu chủ đạo trong CV nên trùng với màu thương hiệu của công ty bạn ứng tuyển nha, còn nếu những công ty mà không dùng nhiều trong việc quảng bá trên các kênh social media thì dùng màu nào cũng được.

 

https://cdn.noron.vn/2022/03/10/62501115916140927-1646900993.jpg

Cover letter - Tấm vé giúp bạn có 50% lọt vòng vào vòng trong

Nếu CV khô khan, cô đọng những thông tin quan trọng nhất về bản thân bạn thì bức thư giới thiệu đi kèm trong chiếc email xin việc đó sẽ thể hiện cho một phần EQ của bạn.

Vì không phải ai cũng sở hữu profile khủng, các bạn sinh viên đi xin việc như mình thường có hoặc rất ít những kinh nghiệm. Nếu vậy, cover letter sẽ đóng vai trò quan trọng cho sự quyết định với cơ hội vào vòng trong.

Từ đầu, cover letter của mình viết HOÀN TOÀN bằng Tiếng anh, ngắn gọn, xúc tích ngoài việc thể hiện những thứ không có trong CV, bạn cần thể hiện bạn là người có trách nhiệm, lịch sự và phù hợp với vị trí bạn ứng tuyển.

Nên tránh viết quá cảm xúc, dài dòng, nên chỉ viết bạn đã cố gắng như thế nào trong thời gian bạn tích lũy những kinh nghiệm liên quan.

Tuy nhiên, sau khi mình bị từ chối 8 lần liên tục trong vòng nửa năm, mình đã sử dụng Word để thiết kế cho mình một profile riêng. Đây là một tip rất hay, giúp mình chỉnh sửa dễ dàng tại lần apply tiếp theo nếu không thành công so với mượn CV trên các trang web mình đã giới thiệu. Tuy vậy nó có thể mất bạn 1 buổi để thiết kế nó, nhưng mình nghĩ nó xứng đáng để thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn đó!

https://cdn.noron.vn/2022/03/10/62501115916140879-1646900619.png

Vòng 2: Test chuyên môn - Cửa ải tử thần 

Vừa mới trải qua được vòng đầu tiên, mình lại gặp phải những bài test "sấp mặt luôn" từ nhà tuyển dụng. Một bài test mình làm thường kéo dài 3-4 ngày, cho nên mình nghĩ đây là vòng sẽ thể hiện độ quyết tâm của bạn với vị trí đó cũng như một bài review về năng lực của mình.

Vì mỗi ngành nghề lại có những bài test khác nhau, tiêu chí chấm cũng khác nhau, nhưng hãy cố gắng coi mỗi một lần như vậy là một "hackathon" để bản thân được trưởng thành hơn.

Những bài test đã mang lại cho mình rất nhiều điều mà trước đó mình không bao giờ có hoặc không nhận ra mình có thể làm được. Nghiêm túc làm hết mình, nếu không được bước tiếp, mình tin bạn cũng sẽ rất "sướng" với sản phẩm của mình đó!

Nếu như bạn là sinh viên như mình, apply vào những vị trí trái ngành, thì đây là vòng thử năng lực quyết định 90% bạn sẽ có được tuyển vào hay không. Vì vậy hãy xác định nên tích lũy thật nhiều kinh nghiệm liên quan như CTV hay thực tập sinh để đổi lấy kinh nghiệm.

Vòng 3: Phỏng vấn - Trang trọng và lịch sự 

" Đầu xuôi, đuôi lọt" - đây là câu mình đã nghiệm ra sau khi thành công tại lần apply thứ 14 vừa rồi. Hãy thể hiện phần giới thiệu thật trôi. Ngoài những thông tin cơ bản như là tên, tuổi, ở đâu,... bạn nên đưa thêm những thông tin khác như bạn có ngoại hình cân đối, hay điểm mạnh như thế nào, sức khỏe có tốt không,....

Ví dụ mình đã nói trong buổi phỏng vấn hôm đó: "E là A, e 20 tuổi, quê em ở Tp. HCM, em có sức khỏe tốt, đã tiêm 3 mũi Covid 19, thân hình cân đối, cao 1m80, nặng 80kg, không có tiền án tiền sự,..."

KEY: KHÔNG NGẠI VÀ BIẾN NHỮNG THỨ BÌNH THƯỜNG THÀNH ĐẶC BIỆT mà không ai nói.

https://cdn.noron.vn/2022/03/10/62501115916140940-1646901119.jpg

Mình không nhớ rõ nhưng những lần thứ 10 trở đi, mình bắt đầu khá lúng túng về những câu hỏi xoắn não của nhà tuyển dụng. Điển hình nhất Mình nhớ khi họ hỏi đó là: "Mục tiêu của em trong 6 đến 1 năm tới là gì?" hay "Hãy nêu 3 điểm yếu của mình"

---> Rất khó, hãy chuẩn bị từ trước, điểm yếu bạn có thể nói là bạn yếu nhưng bạn đã cải thiện như thế nào, còn mục tiêu thì bạn nên nói đó là những kĩ năng liên quan đến chuyên ngành,...

Ví dụ hôm trả lời phỏng vấn, mình nói rằng: Em là một người hướng nội, nhút nhát, tuy nhiên ngay từ năm 2 Đại học, em tham gia clb dẫn tour cho người nước ngoài, nhờ vậy em đã trở nên tự tin khi giao tiếp và hiện tại em rất khá Tiếng Anh,....

Một tip nữa mình muốn share cho các bạn nào không có nhiều kinh nghiệm nhưng lại muốn chốt deal với nhà tuyển dụng bạn yêu thích. Khi thấy nhà tuyển dụng có lẽ còn phân vân vì năng lực của bạn, như hôm phỏng vấn mình đã nói rằng: " Em là một người chưa có nhiều kinh nghiệm, tuy nhiên em nghĩ đó là một lợi thế đối với em, vì các bạn khác có quá nhiều kinh nghiệm, các bạn sẽ thường có xu hướng nhảy việc, và tìm đến những cơ hội môi trường có phúc lợi lớn hơn. Em thì khác, em đến đây để nghiêm túc, tìm cho mình 1 công việc và gắn bó dài hạn nếu e được nhận."

Khi mà nhà tuyển dụng hỏi em có câu hỏi gì cho họ không thì bạn có thể hỏi là: "Nếu mà em không được nhận vào tại công ty mình thì em cần phải trau dồi kĩ năng gì để lần tới em có thể ứng tuyển lại." Và cuối trước khi kết thúc bạn có thể chốt lại 1 câu như là: "Như anh có thể thấy, em không phải là người giỏi nhất nhưng em sẽ là người cố gắng và làm tốt nhất trong lĩnh vực của em, trong khả năng của mình! "

---> Nhờ có những câu trả lời này, mà mình đã done kèo 14 vừa rồi. Hãy cứ trang trọng và lịch sự, show cho họ thấy bạn khát khao và nghiêm túc như thế nào. Cửa sẽ mở.

Thất bại dạy cho ta nhiều bài học hơn thành công 

https://cdn.noron.vn/2022/03/10/62501115916140957-1646901328.jpg

Có người bạn hỏi mình: "Mày có nản và chán không?"

Mình trả lời nó: "Chắc chắn là nản chứ, mỗi lần nộp CV đợi cả mấy ngày, mà hầu như chẳng thấy tín hiệu hồi đáp nào cả, bài test thì thức mất mấy đêm mới xong, kết thúc phỏng vấn thì cũng phải mất nửa tháng. Nhưng tao không chán, vì đó là con đường tao chọn, mặc dù nó trái ngành, nhưng tao sẽ học hỏi và hoàn thiện đến khi tao nhận được một công việc mà mình yêu thích. "

Và thực sự là như thế, giờ đây, mình đã tự tin hơn sau khi chỉnh từng dấu chấm, dấu phẩy, câu chữ trong CV, vượt qua bài test dễ dàng hơn nhờ có một vài kinh nghiệm cũng như nhà tuyển dụng đã phải thốt lên với mình: "Em chắc đã từng phỏng vấn nhiều rồi đúng không!". Hic, sự thật là mình chỉ được phỏng vấn có 3,4 lần nhưng mỗi cuộc phỏng vấn với mình thường kéo dài hơn 30 phút, 1 tiếng trở lên.

Vậy đó, hành trình tìm việc của mình kéo dài khoảng hơn 1 năm, từ lúc đam mê, có một chút kiến thức và giờ đã có một việc làm để mình tích lũy kinh nghiệm. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ nhặt nhạnh được thứ gì đó cho những lần tìm việc của bạn sắp tới.

Gõ cửa, chưa chắc của đã mở. Nhưng không gõ, cửa sẽ không bao giờ mở!

Từ khóa: 

thấu ngành hiểu nghề

,

tip & trick

Còn thở là còn gửi CV =)))) Châm ngôn của mình cho đến khi tìm được công việc phù hợp

Trả lời

Còn thở là còn gửi CV =)))) Châm ngôn của mình cho đến khi tìm được công việc phù hợp

Kết quả rất xứng đáng với những nỗ lực mà bạn bỏ ra. Chúc bạn luôn gặp thành công trong công việc nhé. Cảm ơn bài viết rất hữu ích của bạn