14 bài học từ Steve Jobs cho người khởi nghiệp - P1

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Đây là một đoạn trích được chỉnh sửa từ cuốn tiểu sử Steve Jobs của Walter Isaacson về người đồng sáng lập Apple. Đoạn trích được cung cấp bởi Simon & Schuster.

Tôi nghĩ rằng những bài học thực tế từ Steve Jobs phải được rút ra từ những gì anh ấy đã đạt được. Dưới đây là những gì tôi quan sát & đúc kết được về các chìa khóa để thành công đó.

Tập trung

Khi Jobs quay trở lại Apple vào năm 1997, Jobs đã cho sản xuất một loạt các máy tính và thiết bị ngoại vi ngẫu nhiên, bao gồm cả tá phiên bản Macintosh khác nhau. Sau một vài tuần xem xét các sản phẩm, cuối cùng anh dường như cảm thấy đã đủ. “Dừng lại!” Anh hét lên. “Chuyện này thật điên rồ.” Anh nắm lấy một Magic Marker, đặt chân lên một tấm bảng trắng, và vẽ một cái bảng 2 dòng 2 cột. "Đây là những gì chúng ta cần," anh tuyên bố. Trên đỉnh hai cột, anh viết “Consumer” và “Pro”. Anh đánh dấu vào hai hàng “Desktop” và “Portable”. Công việc của chúng ta, anh nói với các thành viên trong nhóm, là tập trung vào bốn sản phẩm tuyệt vời, tượng trưng cho mỗi góc phần tư. Tất cả các sản phẩm khác nên được hủy bỏ.

Nhưng bằng cách đưa Apple tập trung vào việc chỉ làm bốn phiên bản máy tính, anh đã cứu công ty. "Quyết định những gì không làm quan trọng như quyết định những gì phải làm," ông nói với tôi. "Điều đó đúng với các công ty và điều đó cũng đúng với các sản phẩm".


Đơn giản hóa

Khả năng tập trung của Jobs luôn đi kèm với bản năng đơn giản hóa mọi vấn đề bằng cách tập trung vào bản chất và loại bỏ các thành phần không cần thiết. "Sự đơn giản chính là đỉnh cao của sự tinh tế," đây là thông điệp tiếp thị đầu tiên mà Apple tuyên bố. Hãy so sánh bất kỳ phần mềm nào của Apple với Microsoft Word là một lời nhắc nhở về nhiệm vụ đơn giản hóa sản phẩm của Apple.

Phong cách tối giản trong thiết kế của ông đã được phát triển tại các hội nghị thiết kế mà ông đã tham dự tại Viện Aspen vào cuối những năm 1970 trên một khuôn viên được xây dựng theo phong cách Bauhaus, trong đó nhấn mạnh về các clean line và thiết kế chức năng không rườm rà hoặc gây xao lãng. Khi Jobs ghé thăm Trung tâm Nghiên cứu Palo Alto của Xerox và thấy kế hoạch cho một máy tính để bàn có giao diện người dùng đồ họa và chuột, ông đã đưa thiết kế trở nên trực quan & đơn giản hơn (nhóm của ông cho phép người dùng kéo và thả tài liệu và thư mục trên máy ảo)

Chịu trách nhiệm từ đầu tới cuối

Jobs biết rằng cách tốt nhất để đạt được sự đơn giản là đảm bảo rằng phần cứng, phần mềm và thiết bị ngoại vi được tích hợp liền mạch. Một hệ sinh thái Apple - một chiếc iPod được kết nối với máy Mac với phần mềm iTunes, cho phép các thiết bị đơn giản hơn, đồng bộ hóa mượt mà hơn, và trở nên hiếm hơn. Các nhiệm vụ phức tạp hơn, chẳng hạn như tạo playlist mới, có thể được thực hiện trên máy tính, cho phép iPod có ít chức năng và nút hơn. Jobs và Apple đã chịu trách nhiệm từ đầu tới cuối cho trải nghiệm của người dùng - điều mà rất ít công ty có thể làm.

Khi ở phía sau, hãy tạo bước nhảy vọt

Dấu ấn của một công ty sáng tạo không chỉ ở việc nó có thể tạo ra những ý tưởng mới đầu tiên. Nó cần phải biết làm thế nào để nhảy vọt khi nó thấy vị trí của mình phía sau. Điều đó đã xảy ra khi Jobs xây dựng iMac phiên bản orginal. Ông tập trung vào việc làm cho nó hữu ích để quản lý ảnh và video của người dùng, nhưng nó lại trở nên không hữu dụng khi giao tiếp với âm nhạc. Những người có máy tính cá nhân đang tải và trao đổi nhạc rồi trích xuất và ghi đĩa CD của riêng họ. Ổ cứng của iMac không thể ghi đĩa CD. "Tôi nghĩ chúng tôi đã bỏ lỡ nó", ông nói.

Nhưng thay vì chỉ bắt kịp bằng cách nâng cấp ổ đĩa CD của iMac, ông quyết định tạo ra một hệ thống tích hợp có thể biến đổi ngành công nghiệp âm nhạc. Kết quả là sự kết hợp của iTunes, iTunes Store và iPod, cho phép người dùng mua, chia sẻ, quản lý, lưu trữ và phát nhạc tốt hơn so với bất kỳ thiết bị nào khác. Sau khi iPod đạt được thành công lớn, Jobs dành ít thời gian tập trung vào nó. Thay vào đó, ông bắt đầu lo lắng về những gì có thể trở thành đối thủ thay thế nó. Một khả năng là các nhà sản xuất điện thoại di động sẽ bắt đầu thêm máy nghe nhạc vào thiết bị cầm tay của họ. Vì vậy, ông đã tiêu diệt iPod bằng cách tạo ra iPhone. "Nếu chúng ta không tự "ăn thịt" bản thân, ai đó sẽ làm như vậy," Jobs nói.

Product First

Khi Jobs và nhóm của ông thiết kế phiên bản Macintosh đầu tiên, vào đầu những năm 1980, yêu cầu của ông là làm cho nó “cực kỳ tuyệt vời.” Ông không bao giờ nói về tối đa hóa lợi nhuận hoặc chi phí thương mại. "Đừng lo lắng về giá cả, chỉ cần xác định khả năng của máy tính", ông nói với các cộng sự. Trong lần rút lui đầu tiên của mình ra khỏi nhóm Macintosh, ông bắt đầu bằng cách viết một câu châm ngôn trên bảng của mình: “Đừng thỏa hiệp.” Việc làm ra cái máy với quá nhiều chi phí, tốn kém đã khiến ông bị buộc phải rời khỏi Apple. Nhưng Macintosh cũng đã tạo ra một dấu ấn, giúp tăng tốc cuộc cách mạng máy tính để bàn. Và về lâu dài, anh ta có quyền chứng minh tuyên bố của mình: "Tập trung vào việc tạo ra sản phẩm tuyệt vời và lợi nhuận sẽ theo sau"


Nguồn dịch từ Tech Asia của tác gia

Apoorva Dutt

Từ khóa: 

steve jobs

,

apple

,

khởi nghiệp

,

bài học

,

startup

,

kinh doanh và khởi nghiệp