2021 bạn đã làm được những gì rồi?

  1. Chuyện tuổi 20s

  2. Noron

  3. Tâm sự cuộc sống

2021 sắp khép lại, một năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, từ kinh tế, chính trị đến đời sống của tất cả mọi người. Một năm qua, bạn có điều gì thay đổi không? Bạn đã làm gì để thích nghi với điều này? Có lẽ giờ là lúc mình và các bạn cùng ngồi lại để kiểm điểm nghiêm túc về bản thân, về những điều đã làm được, chưa làm được nhé!

Đây là một câu chuyện tự sự bản thân, nhưng mình cũng rất mong nhận được sự đồng cảm và chia sẻ của mọi người!

Đầu tiên, về việc học online chắc không có gì mới đối với những bạn sinh viên như mình. Từ đầu năm nay, tưởng chừng nghe được thông tin được đi học lại, tâm trạng sinh viên như mình "vui gần chết". Vậy mà lại được nghe hụt mấy lần, nhà trường hoãn liên tục. Đến giờ gần hết năm rồi, bản thân mình lại quay 180 độ, không thích tin được đi học trực tiếp nữa. Chắc có lẽ vì đã quá quen với việc ngủ nướng đến 7h sáng trong cái mùa đông giá rét của Hà Nội.

https://cdn.noron.vn/2021/12/30/2211svcn2-1640860554.jpg

Là sinh viên năm cuối, mình cũng tiếc nhiều chứ, tiếc vì không được gặp mặt những người bạn thân hơn một năm trời, tiếc vì không được chụp ảnh kỉ yếu, tiếc vì không có nhiều kỉ niệm đẹp dưới mái trường. Mình nghĩ đó là những điều đáng tiếc và đẹp nhất mà dịch bệnh đã cướp đi của những bạn học sinh, sinh viên.

Nhưng đổi lại, có lẽ Covid không chỉ cho con người biết tầm quan trọng của sức khỏe mà nó còn dạy cho ta tính kỉ luật và kiên nhẫn. Đối với cá nhân mình trước kia là một người thích giao lưu bên ngoài, ở nhà nhiều ngày là một cực hình. Nhưng Cô-vid đã dạy cho mình điều đó! Nó cho mình nhiều khoảng lặng để thấu hiểu bạn thân từ bên trong cũng như học thêm nhiều kĩ năng mới!

Không hiểu sao nhưng khi nhớ lại, mình thấy trân quý cảm giác được đi học bằng xe bus đến như vậy. Chắc chắn một điều không ít bạn sinh viên như mình từng ghét cảm giác phải đợi xe, đứng "gãy chân" hay cảm thấy nghẹt thở mỗi khi xe đông. Đối với mình, mình thường tận dụng những khoảng thời gian trống này để nghe những video về phát triển bản thân. Được ngắm thành phố từ trên cao khiến bộ não nảy ra rất nhiều ý tưởng. Nhưng những điều này cũng khép lại khi học ở nhà, cũng không hiểu sao bản thân lại "lười" hơn thì phải?

Mình chọn năm cuối là năm mình dành nhiều thời gian học cho bản thân nhiều hơn việc làm thêm. Mình chọn nó vì mình tin rằng 4 năm đại học là thời gian vừa đủ để mình có thời gian phát triển những kĩ năng, góc nhìn về cuộc sống cũng như định hướng công việc cho 40 năm tới. Mặc dù nhìn những người bạn xung quanh làm thêm để kiếm thêm thu nhập, mình cũng rất nôn nóng. Nhưng mình chưa tìm ra công việc nào phù hợp với bản thân mình cũng như giúp ích cho những gì mong muốn hướng tới.

Dấu ấn đáng nhớ nhất trong năm nay chắc có lẽ là những khóa học tự học và việc thay đổi góc nhìn về chính ngành nghề đang học - điều mà năm nhất, năm hai mình cho rằng học trái ngành, không thích về nó. Vào tháng 7, mình tình cờ biết đến Gosinga - 1 tổ chức phi lợi nhuận về thiền, về khoa học tâm linh, nó đã mở ra cho mình thêm nhãn quan về chính bản thân mình, về những quan điểm sai về bộ môn này. Nếu ai đó có đọc đến dòng này và có những vấn đề về tâm, về khổ đau thì có thể tham gia nhé. Mình để link ngay tại đây, tất cả đều miễn phí:

GOSINGA.VN

Thời gian này cũng là thời gian mình "xuất bản" những bài viết đầu tiên trên Noron. Noron đã cho mình mở rộng góc nhìn bản thân về nhiều mặt của cuộc sống, có một dạo mình bị "nghiện" những bài viết của Noron. Dĩ nhiên, nó cũng cho mình động lực để viết - một kĩ năng mà đối với dân kĩ thuật như mình phải gõ từng chữ một!

Điều may mắn nhất mà mình nhận ra đó là quan điểm sai lầm của bản thân khi còn là sinh viên năm nhất, năm hai. Nhìn thấy những người bạn trang lứa với niềm đam mê sâu sắc với ngành học, họ tiến bộ rất xa trong thời gian ngắn. Điều đó làm mình bừng tỉnh về cách tư duy trong định hướng bản thân "đứng núi này, trông núi nọ". Quả thật, 4 năm đại học là thời gian mà bất kì sinh viên nào cũng phải thật xuất sắc trong một lĩnh vực nào đó. Kiến thức của mình không đủ để khuyên dạy ai nhưng những gì mà mình đang tìm kiếm nhất trong thời gian này đó là có những thứ mà nhà tuyển dụng sẵn sàng nhận ngay sau khi có tấm bằng tốt nghiệp!

Mình đam mê thị trường tiền điện tử Crypto, hơn một năm vừa qua, mình dành rất nhiều thời gian cho nó trong khi không tập trung vào việc học của mình. Chắc chắn một điều không sai khi 10x được dự đoán là thế hệ sẽ làm chủ công nghệ. Nhưng đam mê thôi, kiến thức thôi chưa đủ. Mình không nhớ trong năm nay mình đã nộp CV bao nhiêu lần nữa nhưng tất cả đều từ chối mình. Mặc dù bản thân đều rất tận tâm với mỗi lần gửi, rút kinh nghiệm sau mỗi lần chưa may mắn nhưng để làm việc trái ngành, thực sự là một cạnh tranh quá lớn đối với những bạn được đào tạo đúng chuyên môn của mình. Bằng cấp rất quan trọng, nó là bằng chứng niềm tin cho nhà tuyển dụng!

https://cdn.noron.vn/2021/12/30/vlu-tot-nghiep-1640860893.jpg

Đại học là tự học. Tuy hơi muộn, nhưng thực sự năm nay mình mới tự tin về việc tự học của bản thân mình. Đây có lẽ là điều tự hào nhất. Việc học và thực hành theo những video trên Youtube dài vài tiếng, tự nghiên cứu tài liệu nước ngoài không còn là những điều quá khó khăn. Việc làm quen với các phần mềm máy tính thực sự đã là một trong những sở thích mang lại niềm vui cho bản thân!

Trên đây là những gì bản thân đã được trải nghiệm. Còn rất nhiều điều chưa kể nhưng đây là những dấu mốc quan trọng nhất của mình trong năm nay. Tuy bài viết mang tính cá nhân nhưng mình cảm thấy vui vì "dũng cảm" chia sẻ với mọi người. Hy vọng nếu các bạn đọc đến những dòng này, có thể cùng mình chia sẻ câu chuyện của riêng bạn phía dưới phần comment nhé!

Từ khóa: 

chuyện tuổi 20s

,

noron

,

tâm sự cuộc sống

Chúc mừng bạn đã làm được những mình mong muốn trong năm 2021 vừa rồi. Mình cũng đang là sinh viên năm cuối gần như 2 năm trời đại học chỉ quanh quẩn ở nhà bỏ lỡ khá nhiều điều muốn làm khi học đại học. Thời gian nghỉ dịch này mình lại lựa chọn làm thêm vì năm 1 năm 2 không thể sắp xếp thời gian hợp lý để có cơ hội đi làm nhưng khoảng thời gian này thì đơn giản hơn.

Trả lời

Chúc mừng bạn đã làm được những mình mong muốn trong năm 2021 vừa rồi. Mình cũng đang là sinh viên năm cuối gần như 2 năm trời đại học chỉ quanh quẩn ở nhà bỏ lỡ khá nhiều điều muốn làm khi học đại học. Thời gian nghỉ dịch này mình lại lựa chọn làm thêm vì năm 1 năm 2 không thể sắp xếp thời gian hợp lý để có cơ hội đi làm nhưng khoảng thời gian này thì đơn giản hơn.

Nửa đầu năm 2021 em cực kì chây ì và ỉ lại do dịch làm bản thân em lười và không muốn động tay và động chân vào việc gì. Nhưng cx may là em đã có khoảng thời gian đi quân sự 1 tháng và có thêm được những người bạn thân, hiểu và giúp đỡ nhau cho đến bây giờ vẫn đang duy trì quan hệ rất tốt đẹp. Mấy tháng cuối năm em cũng may mắn tìm được 1 công việc, lần đầu tiên kiếm được những đồng tiền đầu tiên, đạt giải 1 cuộc thi viết bài về chuyên ngành đang theo học và cũng đã bắt đầu học IELTS sau vô số lần trì hoãn. Đối với người khác có lẽ những gì em đạt được chỉ là giọt nước nhỏ nhưng em thực sự rất tự hào và có động lực để cố gắng hơn rất nhiều trong năm 2022. Bản thân em có lẽ cx trưởng thành lên ít nhiều, biết cách tự lập và tìm ra lối đi cho mình trong thời dịch bệnh như thế này. Chúc chị và mọi người trong Noron sẽ có một năm 2022 thật bình an và đạt được những mục tiêu mới, hy vọng đại dịch sẽ sớm qua đi.

Năm 2021 nhiều thử thách thậy đấy