1. Kỹ năng mềm

3 cách để gây thiện cảm với người khác

Sáng nay vừa đọc được bài “3 tips cực dễ để nói chuyện hài hước” mình thấy vẫn hơi khó để thực hiện vì bản thân cũng không có khiếu hài hước nữa.

Mình chia sẻ mọi người 3 cách để gây thiện cảm với người khác bằng kỹ thuật mirroring and matching. Kỹ thuật này mình được training tại công ty và cũng đang ứng dụng và thấy được hiệu quả.

Con người sẽ có thiện cảm và thấy gần gũi hơn với những người giống mình. Đối với khách hàng hay ứng viên mà lần đầu Đoan nói chuyện, Đoan sẽ cố gắng làm giống họ những yếu tố sau:

  • Ngữ điệu: Một ứng viên nói chuyện ngắn gọn súc tích sẽ không thích headhunter nói kiểu dài dòng, không đi vào trọng tâm. Tương tự như vậy một người thẳng thắng, bộc trực sẽ không hợp kiểu nói chuyện văn vẻ, hoa mỹ
  • Ngôn từ: khi Đoan nói chuyện với Sales và dùng những từ ngữ mà sales hay dùng như: số, target, channel, GT, MT hay Project ứng viên liền thấy dễ dàng để chia sẻ hơn thấy có cảm giác headhunter hiểu những gì bạn ý nói
  • Cử chỉ: Ứng viên khoanh tay mình cũng khoanh tay nhưng chậm hơn một nhịp. Ứng viên nhỏ nhẹ hơi thu mình, khép kín thì mình không nên thể hiện là một người quá tự tin, nhiều năng lượng, sức mạnh. Khi đó ứng viên sẽ thấy không được thoải mái

Trước kia thì mình không quan tâm nhiều tới vấn đề gây thiện cảm với người khác và luôn giữ một phong cách nói chuyện và giao tiếp mà mình cho là “bản sắc” riêng của mình vì sợ sẽ bị cho “thảo mai”. Nhưng khi cân nhắc lại thì việc gây thiện cảm với người khác chỉ có lợi không có hại vì nó

  • Làm người khác thoải mái
  • Công việc suôn sẻ, dễ dàng hơn
  • Mình chỉ thay đổi một chút về cách nói chuyện chứ không thay đổi về suy nghĩ, quan điểm và chính kiến cá nhân

Mọi người chia sẻ thêmvề vấn đề này nhé?

Từ khóa: giao tiếp, công việc, chuyện đi làm, Kỹ năng mềm

Mình thấy thông tin này cũng khá thú vị. Mình muốn nói rõ hơn chút là, nếu bạn áp dụng được 3 kỹ thuật này và thấy hiệu quả, thì điều này chỉ nói lên là nó phù hợp với bạn, chúc mừng bạn vì điều đó :) Nhưng không phải bất cứ ai áp dụng cũng sẽ thành công như bạn.

Theo mình, không nên chú trọng vào kỹ thuật mà nên chú trọng phát triển các phẩm chất. Bạn ứng dụng được các kỹ thuật này là vì bạn đã có các phẩm chất phù hợp, những người khác chưa có các phẩm chất giống bạn chưa chắc đã áp dụng được, có khi việc quá chú ý vào kỹ thuật lại khiến họ mất tự nhiên. Khi có được các phẩm tính thì các kỹ thuật sẽ đến một cách tự nhiên, như phản xạ không điều kiện vậy. Bằng chứng là, rất nhiều người không biết về các kỹ thuật, nhưng thần thái, lối sống của họ khiến mọi người thấy yêu mến, nếu hỏi kỹ thuật của họ là gì, có bí kíp gì không... thì họ cũng chẳng biết trả lời thế nào.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!

Trả lời

Mình thấy thông tin này cũng khá thú vị. Mình muốn nói rõ hơn chút là, nếu bạn áp dụng được 3 kỹ thuật này và thấy hiệu quả, thì điều này chỉ nói lên là nó phù hợp với bạn, chúc mừng bạn vì điều đó :) Nhưng không phải bất cứ ai áp dụng cũng sẽ thành công như bạn.

Theo mình, không nên chú trọng vào kỹ thuật mà nên chú trọng phát triển các phẩm chất. Bạn ứng dụng được các kỹ thuật này là vì bạn đã có các phẩm chất phù hợp, những người khác chưa có các phẩm chất giống bạn chưa chắc đã áp dụng được, có khi việc quá chú ý vào kỹ thuật lại khiến họ mất tự nhiên. Khi có được các phẩm tính thì các kỹ thuật sẽ đến một cách tự nhiên, như phản xạ không điều kiện vậy. Bằng chứng là, rất nhiều người không biết về các kỹ thuật, nhưng thần thái, lối sống của họ khiến mọi người thấy yêu mến, nếu hỏi kỹ thuật của họ là gì, có bí kíp gì không... thì họ cũng chẳng biết trả lời thế nào.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!

Đức Phật có dạy Tứ Nhiếp Pháp là 4 cách chiếm cảm tình của người khác được sắp xếp theo mức độ hiệu quả nhất tới ít hqua như sau:
1. Bố Thí: cả về mặt vật chất lẫn trí lực như Pháp Thí, chứ không chỉ riêng tiền bạc
2. Ái ngữ: những lời khen thật lòng, quan tâm, thương yêu tới người khác
3. Lợi hành: làm việc tốt cho người khác
3. Đồng Sự: làm việc cùng nhau

Hay quá! Cảm ơn bạn đã chia sẻ, mình sẽ áp dụng thử xem :D