3 Câu hỏi giải quyết mọi vấn đề phiền não của bạn

  1. Phong cách sống

  2. Tâm lý học

  3. Tâm sự cuộc sống

  4. Triết học

Nguồn: Fanpage

phandanganh.com

Khi cho ai đó một lời khuyên, tôi thường không bảo rằng họ phải làm gì hay nói rằng điều gì là đúng điều gì là sai với họ. Thay vì vậy, tôi thích đặt ra những câu hỏi, những câu hỏi thực sự hữu ích và cần thiết phải trả lời để họ tự tìm kiếm câu trả lời cho mình. Và ngay cả bản thân tôi cũng thế, mỗi khi cảm thấy không ổn về một khía cạnh nào đó trong cuộc sống, tôi sẽ tự hỏi bản thân 3 câu hỏi:

1. BẠN ĐANG CẢM THẤY THẾ NÀO ?

Đây là một câu hỏi tưởng như rất dễ hỏi và dễ trả lời, vì chẳng nhẽ chúng ta ai mà lại không biết mình đang thấy thế nào ? Nhưng thực tế có rất nhiều trường hợp chúng ta chẳng làm được điều này. Chúng ta vẫn hay nói rằng: "Không, tôi ổn", "Có gì đâu, bình thường mà, tôi vẫn vui",....

Thôi nào, hãy trung thực với chính mình nhé, dù nó cũng chẳng dễ chịu gì cả. Thực tế là có thể bạn đang cảm thấy tức giận vì lời nói của một ai đó, hay thấy buồn vì mới chia tay

người yêu
,.... Đó là vấn đề của bạn.

2. TẠI SAO BẠN CẢM THẤY NHƯ VẬY ?

Được rồi, giờ thì chúng ta sẽ đào sâu hơn một chút vào nội tâm của mình nhé. Một lần nữa, hãy trung thực với chính mình !

Tại sao bạn lại tức giận vì lời nói của họ ? Tại sao bạn thấy buồn vì chia tay

người yêu
?

Câu hỏi này sẽ giúp bạn làm sáng tỏ những gì bạn xem là thành công hay thất bại, những gì là quan trọng hay không quan trọng với bạn. Nó giúp bạn hiểu ra cái gì đang nằm dưới những cảm xúc của bạn. Từ đó mới giúp bạn tìm ra vấn đề thực sự của mình để giải quyết.

Và theo kinh nghiệm của tôi thì câu trả lời càng cay thì nó lại càng đúng. Bạn tức giận vì họ đã nói đúng điểm yếu của bạn. Bạn thấy buồn khi chia tay người yêu vì từ đây, bạn sẽ chẳng còn ai để dựa dẫm về mặt cảm xúc nữa cả.

3. TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU ẤY CÓ NGHĨA LÀ GÌ ?

Chẳng hạn, bạn tức giận vì người khác nói ra khuyết điểm của bạn, phê bình bạn, chứng tỏ rằng bạn là một người không thoải mái với những điểm yếu của mình và không muốn cho ai biết về những điểm yếu đó. Bạn cảm thấy việc tồn tại

những điểm yếu
thất bại
của bạn.

Hay bạn thấy buồn vì không thể dựa dẫm cảm xúc vào một người nào đó nữa, chứng tỏ bạn là một người thích dựa dẫm và không cả khả năng

độc lập về mặt cảm xúc
. Hoặc cũng có thể là bạn cho rằng, tất cả chúng ta cần phải phụ thuộc cảm xúc vào người khác. Bạn cho rằng không có người yêu là một sự thất bại.

Bạn thấy đấy, hy vọng là bạn đã hiểu ra vấn đề của mình. Và chúng ta cũng có thể tiếp tục lặp lại những câu hỏi như vậy.

Có nhất thiết rằng những khuyết điểm thì đồng nghĩa với thất bại, hay chăng đó là một phần tất yếu của con người ? Có thực sự cần thiết phải phụ thuộc vào một mối quan hệ, hay bạn hoàn toàn có khả năng tự làm cho bản thân hạnh phúc ?

Việc đặt và trả lời những câu hỏi như vậy nghe thì đơn giản những nó là một việc không hề dễ dàng. Có những câu hỏi mà tôi đã phải mất đến hàng năm trời để tìm kiếm câu trả lời thích đáng, nhưng cũng chẳng biết nó thực sự là đúng hay sai. Nhưng hãy cứ thử nghiệm, hãy cứ sai lầm đi ! Rồi bạn sẽ tìm ra chúng.

Đây là cách để bạn có thể rà soát ra những giá trị và thước đo chưa tốt về bản thân và thế giới xung quanh mà có thể bạn đang mắc phải. Thay đổi và giải quyết những giá trị, thước đo xấu ấy chính là cách để bạn cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.

Chúc bạn may mắn !

Nếu các bạn thấy bài viết hữu ích, hãy xem thêm tại Fanpage:

Từ khóa: 

đặt câu hỏi

,

giải quyết vấn đề

,

lo lắng

,

phong cách sống

,

tâm lý học

,

tâm sự cuộc sống

,

triết học

Thú vị đấy, cách giải quyết của em khá giống với những người làm khai vấn (coach) em đã từng tìm hiểu về coach chưa?
Trả lời
Thú vị đấy, cách giải quyết của em khá giống với những người làm khai vấn (coach) em đã từng tìm hiểu về coach chưa?