3 cuốn sách truyền cảm hứng từ những tác giả đã từng đối mặt với Tử thần

  1. Sách

Sinh, lão, bệnh, tử là những quy luật tất yếu của đời người. Bệnh tật, chính là một trong những sứ giả đắc lực của thần chết được phái đến để cướp đi sinh mạng của chúng ta. Mắc bệnh nan y là nghịch cảnh mà nhiều người gặp phải, nhưng không phải ai cũng có dũng khí để đối mặt với điều khủng khiếp này.

1 lít nước mắt:

Tiêu đề là 1 lít nhưng thực tế với mình, không chỉ 1 lít đâu, lần nào đọc hay xem phim cũng khóc hết cả hộp khăn giấy.

Kito Aya là một cô bé hoạt bát, hóm hỉnh và lúc nào cũng nở nụ cười. Nhưng căn bệnh Thoái hóa tiểu não phát triển khiến Aya phải ngồi xe lăn, không phát âm được như ý muốn, không thể cầm đũa và cuối cùng là nằm liệt giường. Aya kể lại cuộc chiến dai dẳng hàng năm trời với căn bệnh hiểm nghèo qua những dòng nhật ký đẫm nước mắt.

Cảm động trước nghị lực sống phi thường của cô gái bé nhỏ. Họ trân quý cuộc sống như thế đó, còn chúng ta thì sao?

“Hãy sống! Mình muốn hít thở thật sâu dưới trời xanh.”

Một tâm hồn nhạy cảm.

Một gia đình ấm áp.

Một căn bệnh hiểm nghèo.

Một cơ thể tật nguyền.

Đó là những gì Kitou Aya có trong hơn 20 năm cuộc đời. Với Aya, tương lai của cô là một con đường hẹp, và càng ngày nó càng trở nên hẹp hơn. Căn bệnh ngăn trở Aya khỏi tất cả những ước mơ và dự định, thậm chí việc tự mình bước ra ngoài phố để đi tới hiệu sách cũng trở thành một khao khát cháy bỏng. Hơn 6 năm kiên trì viết nhật ký, cô kể về những cảm nhận và suy tư của bản thân trong suốt quãng thời gian chứng kiến cơ thể mình từng bước từng bước gánh lấy một số phận đau đớn . Nhưng từ trong nước mắt và tật nguyền, cuộc tìm kiếm giá trị bản thân của cô đã làm rúng động cả Nhật Bản.

“Có những người mà sự tồn tại của họ giống như không khí, êm dịu, nhẹ nhàng, chỉ khi họ mất đi người ta mới nhận ra họ quan trọng nhường nào. Mình muốn trở thành một sự tồn tại như thế.”

- Trích Một lít nước mắt


Không gục ngã- Tự truyện Nguyễn Bích Lan

Bích Lan có lẽ sẽ không khác gì nhiều so với các bạn đồng trang lứa nếu không có một ngày định mệnh vào năm 13 tuổi, cô bị té vì hai đầu gối bất ngờ bị tê điếng, mãi sau đó cô mới đứng dậy được. Và cũng từ buổi sáng ấy, cô bị té nhiều hơn và bắt đầu sụt ký chỉ còn xương và da, đến chén cơm cũng khó nâng nổi. Việc học phải dừng lại dang dở vì bệnh tật, những lần khám bệnh mệt mỏi ở nhiều nơi đã tưởng chừng như lấy đi mất sức sống và niềm hy vọng từ cô.

Thế nhưng, Bích Lan không cho mình tuyệt vọng. Sau những lần chạy chữa không thành công, Lan ở nhà và việc đầu tiên cô làm là mượn những quyển sách tiếng Anh của cậu em đang học để tự mình học. Cũng chính từ những kiên trì của chính Bích Lan và những trang sách đã khiến cho cô phần nào quên đi bệnh tật. Và cũng từ đây mà có “lớp học Cây Táo” ra đời. Cũng chính lớp học này là niềm động viên, khích lệ cô giáo Bích Lan, và biết bao học trò nghèo từ làng quê Thái Bình biết đến tiếng Anh.

Lớp học duy trì được 4 năm thì Lan kiệt sức do căn bệnh loạn dưỡng cơ biến chứng sang tim. Lan lúc ấy gần như phải nằm liệt giường, nhưng cũng chính thời gian này, Bích Lan đã có cơ duyên làm quen với máy tính. Đối với cô, máy tính dường như mở ra cho cô một cánh cửa, cánh cửa ấy giúp cô làm quen với nhiều bạn có cùng hoàn cảnh trên thế giới. Và cũng từ đó, cánh cửa dịch thuật cũng bắt đầu hé mở với cô.

Nguyễn Bích Lan hiện vẫn còn phải đương đầu với căn bệnh loạn dưỡng cơ đã cư ngụ quá lâu năm trong cơ thể cô nhưng với những gì đã làm được và sự hy vọng vào những tiến bộ của y học đã làm cuộc sống của cô tràn đầy ánh sáng và màu sắc.

Tự truyện Không Gục Ngã của Nguyễn Bích Lan được ra đời với niềm hy vọng như chính cô chia sẻ: "Không Gục Ngã là câu chuyện của tôi và tôi thật lòng mong khi bạn khép lại cuốn sách này, bạn cũng sẽ bắt đầu viết lên những câu chuyện không gục ngã trong hành trình sống có một không hai của mỗi người.”

Hơi thở hóa thinh không- Paul Kalanithi

Khi Hơi Thở Hóa Thinh Không là tự truyện của một bác sĩ phát hiện mình bị mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối_Paul Kalanithi khi mới 36 tuổi. Lúc đó anh đang ở đỉnh cao sự nghiệp và có một gia đình hạnh phúc. Cơn bạo bệnh khiến anh không khỏi choáng váng, dù biết cái chết cuối cùng cũng sẽ đến nhưng Paul không ngờ tử thần lại “gõ cửa” sớm và đường đột đến vậy. Trong cuốn sách này, anh đã chia sẻ những trải nghiệm từ khi mới bắt đầu học ngành y, tiếp xúc với bệnh nhân cho tới khi phát hiện ra mình bị ung thư và phải điều trị lâu dài.

Trong những ngày tháng chiến đấu với bệnh tật, anh đã suy ngẫm và chiêm nghiệm lại tất cả những gì mình đã làm. Từ việc trở thành bác sĩ phẫu thuật thần kinh, chuyên ngành phức tạp và danh giá nhất của y khoa, cho đến trách nhiệm của một người chồng, người cha. Những điều đó liệu có ý nghĩa gì khi ta sắp lìa xa thế giới.

Paul nhận ra rằng, dù cuộc sống của anh có được tính bằng ngày đi chăng nữa thì nó vẫn đang tiếp tục, nghĩa vụ của anh là không được bỏ cuộc. Thành tựu lớn nhất của một con người vĩ đại đôi khi không nằm ở việc anh ta đã trở thành một bác sĩ phẫu thuật thần kinh hàng đầu. Paul đáng được tôn vinh vì anh đã không đầu hàng trước số phận.


Từ khóa: 

truyền cảm hứng

,

sách