3 Sở thích đặc biệt

  1. Nghệ thuật

  2. Tâm sự cuộc sống

Tôi đã từng đọc ở đâu đó, rằng mỗi chúng ta nên có 3 sở thích đặc biệt. Một cái để kiếm tiền(đam mê), một cái để bạn phát triển và một cái để sáng tạo.

https://cdn.noron.vn/2021/03/05/455182448116084330-1614907366.jpg

Hãy để tôi phân tích rõ hơn về sự đặc biệt này.

Cái sở thích đầu tiên cực kỳ quan trọng, đó không đơn giản chỉ dừng lại ở sở thích, mà đó là cái gọi là "đam mê" trong vòng tròn năng lực của bạn. Đam mê ở đây được hiểu là cái mà bạn thích làm, nhưng phải là cái bạn làm giỏi nhất, kèm theo đó là cái mà xã hội, thị trường chấp nhận và trả tiền cho bạn làm điều đó.

Bạn thích viết lách, cái này có thể bạn làm giỏi, nhưng bạn không khiến người ta trả tiền cho bạn làm điều này, thì nó chưa có động lực chuyển thành đam mê mà bạn theo đuổi suốt cuộc đời. Nhưng nếu bạn yêu thích việc lập trình chẳng hạn, đó là cái mà bạn làm giỏi nhất, và thị trường cần bạn, trả tiền cho bạn, thì điều này sẽ dẫn tới việc bạn càng thích việc này hơn, càng làm thì lại càng giỏi, giỏi thì sẽ được công nhận và trả giá bạn cao hơn, nó kích thích khả năng học hỏi và hoàn thiện của bạn hơn, thành một chu trình và đó là cái gọi là đam mê của bạn.

Sở thích thứ 2 là sở thích giúp bạn phát triển. Bên cạnh đam mê của mình, đôi khi bạn xoáy vào những vấn đề liên quan đến cơm áo gạo tiền, đôi khi điều này khiến cuộc sống của bạn không còn được tươi mới nữa. Thay vào đó bạn nên tìm hiểu xem mình có sở thích gì giúp mình phát triển hơn về cả thể chất, tinh thần và học hỏi thêm kiến thức.

Chẳng hạn nếu bạn làm việc đầu óc nhiều(đam mê ở trên), thì bạn có thể chọn bộ môn chạy bộ, để phát triển cân đối hơn, hoặc tham gia những khóa học vừa giúp giải trí, vừa có thêm kiến thức về cuộc sống, sức khỏe, nâng cao kỹ năng bản thân...nói chung là rất nhiều thứ bạn có thể trải nghiệm, bạn vẫn còn trẻ lắm để thử và tìm tòi, biết đâu bạn lại tìm ra những sở thích hay những điều thú vị mà trước đây mình chưa bao giờ thử.

Tôi thì chọn cho mình sở thích đọc sách, đôi khi là tham gia một vài khóa học kỹ năng hoặc cái gì đó mới tôi chưa thử. Đọc sách tôi cũng sẽ cố thách thức mình đọc nhiều thể loại khác nhau để có thêm nhiều góc nhìn mới hơn.

Sở thích thứ 3 là sở thích mà giúp bạn tăng khả năng sáng tạo. Cái này tùy vào mỗi cá nhân, người thích tham gia nghe nhạc cổ điển, người thích chơi nhạc cụ nào đó, người thì ngồi thiền, người thì du lịch ... nói chung rất đa dạng, nhưng điều này rất quan trọng, giúp bạn cân bằng được cuộc sống và khiến mọi thứ trở nên tích cực và tươi mới hơn.

Tôi chọn cho mình sở thích chụp ảnh kèm những chuyến đi chơi ngắn hạn. Đôi khi đi chơi một vài hôm khiến bạn phải chuẩn bị khá nhiều, về lịch trình, ngày nghỉ,...điều này cũng rất tốt, nhưng phải đợi khá lâu. Thay vào đó bạn có thể đi chơi thoải mái ở đâu đó gần và trong ngày. Tôi thì hay xách máy ảnh lên và dạo khắp thành phố trong nửa buổi hoặc cả ngày chủ nhật nào đó. Phố phường, bờ hồ, ngoại thành, ... về cơ bản với tôi, có chiếc máy ảnh trên tay thì đâu tôi cũng có thể đi được và ghi lại những khoảnh khắc đời thực nhất.

Sẽ là rất thú vị nếu bạn tìm kiếm được 3 sở thích như vậy, không nghĩ nhiều nữa, bắt tay vào thử đi, tìm kiếm nhiều hơn, tò mò về mọi thứ thử xem, bạn sẽ bất ngờ hơn về khả năng của mình đấy :)

Từ khóa: 

bùi huy cường

,

sở thích

,

nghệ thuật

,

tâm sự cuộc sống

Bạn sinh hoạt khoa học và lành mạnh quá ^^ mình có thể hỏi 5 cuốn sách yêu thích nhất của bạn là gì được không?

Trả lời

Bạn sinh hoạt khoa học và lành mạnh quá ^^ mình có thể hỏi 5 cuốn sách yêu thích nhất của bạn là gì được không?

sau khi đọc xong bài viết mình kb sở thích của mình thuộc loại nào nữa

Đọc xong nhưng vẫn chưa biết sở thích của bản thân thuộc kiểu nào luôn :))

Nhưng cái phát triển và sáng tạo, mình lại thấy hơi hơi giống nhau

Và có những người như mình gặp vấn đề khi có quá nhiều sở thích, không biết làm thế nào để tinh giản, giành thời gian chăm sóc như mình 😂😂