5 bước làm chủ sự tập trung

  1. Sáng tác

  2. Phong cách sống

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin mang đến cho chúng ta nhiều phương tiện làm việc và giải trí - ngày càng đa dạng và tiện lợi hơn, nhưng cũng phần nào khiến chúng ta khó giữ được sự tập trung. Xin chia sẻ 5 bước rèn luyện giúp làm chủ sự tập trung đơn giản mà hiệu quả. 

Bước 1: Biết rõ việc đang làm.

Trước khi bắt tay vào bất cứ việc gì, hãy dành ra từ vài giây đến một phút để xác định: Mình đang muốn làm gì, mình cần đạt điều gì ở việc này?

Ví dụ nhé: Mình đang lướt web để tìm hình ảnh cho cái content mới tạo; mình đang làm báo cáo để nộp cho sếp trước giờ nghỉ trưa; mình chơi một ván game để thư giãn …

Bước này chỉ mất tối đa một phút nhưng vô cùng quan trọng; nó sẽ giúp bạn tránh sa đà vào những việc không mục đích hoặc đi lạc khỏi mục đích ban đầu. Một khi đã quen bạn có thể bỏ qua luôn mà vẫn luôn ý thức được mình đang làm gì.

Bước 2: Giới hạn thời gian.

Việc này phần nào bổ sung cho bước 1 trong việc xác định được mục tiêu cụ thể; ngoài ra nó còn giúp bạn rèn luyện thói quen làm việc có kỷ luật. 

Lưu ý nhớ dành thời gian hợp lý cho mỗi việc nhé. Nếu bạn dành quá ít thời gian, bạn sẽ phải làm việc trong trạng thái gấp gáp và điều này là không tốt đến chất lượng công việc. Ngược lại dành quá nhiều thời gian cho một việc đơn giản sẽ khiến bạn cảm thấy nhàm chán và lại dễ mất tập trung.

Bước 3: Làm từng việc một.

Chú tâm vào bất cứ việc gì bạn đang làm. Không suy nghĩ về những việc đã xong, không lo lắng về những việc chưa làm. Chắc hẳn bạn cũng biết, không có gì quan trọng hơn việc đang làm. Nếu không có khả năng làm việc đang làm một cách trọn vẹn, bạn cũng khó có khả năng làm tốt bất cứ việc gì khác. Bạn đã có bước 1 và bước 2 để cân nhắc về việc cần làm và mục tiêu cần đạt được, hãy tin tưởng bản thân.

Ví dụ: Bạn đang trong thời gian tận hưởng việc đọc sách, thì bạn cứ đọc sách. Đừng suy nghĩ cái email hồi nãy mình viết có tốt hay không? Rồi khi nào người ta mới trả lời mình? Rồi người ta sẽ trả lời như thế nào?....

Sở dĩ mình lấy ví dụ đọc sách vì theo kinh nghiệm cá nhân, đây là lúc dễ bị phân tâm bởi những lo lắng nghĩ suy nhất. Đối với bước 3 này, mình gợi ý bạn nên tìm đọc quyển sách " An lạc trong từng bước chân" của sư thầy Thích Nhất Hạnh, mình đặc biệt tâm đắc cách mà thầy tận hưởng việc rửa chén cũng như ăn cái bánh tráng miệng ngọt ngào sau đó.

Bước 4: Từ chối những việc vô bổ.

Không vào mạng xã hội, không lướt web như một thói quen bạn nhé. Từ những cái click tưởng như vô hại, từ những cái vuốt điện thoại kiểm tra tin nhắn. Bạn sẽ có nguy cơ bị cuốn vào những cuộc tám chuyện, những đường link hấp dẫn, những câu chuyện giật gân. Và thời gian của bạn cứ thế bị đánh cắp lúc nào không hay.

Trong lúc đang làm việc, hãy tạm gác những công cụ giải trí sang một bên. Thời gian đầu có thể tắt thông báo đối với những một số ứng dụng; điều này có thể dễ dàng thực hiện. Nhưng sau khi đã quen bạn có thể cứ để thông báo thoải mái mà vẫn giữ được sự tập trung cần thiết cho công việc.

Bước 5: Rèn luyện hàng ngày.

Thói quen được hình thành bởi sự lặp đi lặp lại. Kiên trì rèn luyện các bước làm chủ sự tập trung mỗi ngày. Nếu kiên trì và giữ kỷ luật, sau một tuần bạn đã có thể cảm nhận được sự tiến bộ rõ rệt.

Kết

Nhìn chung, tập trung không phải là một điều gì quá phức tạp và đòi hỏi mất nhiều công sức để thực hiện. Nó chỉ đơn giản là làm từng việc một cách nhẹ nhàng, không lo lắng, không suy nghĩ; và từ từ loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng. Lý thuyết là như thế, giờ đến lượt bạn thôi. Muốn có thành quả thì phải làm, muốn có được thói quen tốt thì phải rèn luyện. Chúc bạn thành công!

 

Từ khóa: 

sáng tác

,

phong cách sống

Điều mình cần nhất có lẽ là sự kỷ luật. Vì tính mình hay bị sao nhãng bởi những thứ xung quanh lắm. Cảm ơn bài viết của bạn nha, mình sẽ áp dụng những bước này để cải thiện bản thân
Trả lời
Điều mình cần nhất có lẽ là sự kỷ luật. Vì tính mình hay bị sao nhãng bởi những thứ xung quanh lắm. Cảm ơn bài viết của bạn nha, mình sẽ áp dụng những bước này để cải thiện bản thân
Vớu mình là tắt nguồn mọi thứ không liên quan, và bắt đầu ngồi làm việc. Đầu giữ thư thái nhất có thể. 

tip tập trung duy nhất của mình là quẳng cái điện thoại sang 1 bên và chú tâm làm việc bạn ạ :v