5 GIỜ SÁNG dậy thì làm gì - Làm thế nào để dậy sớm

  1. Sức khoẻ

  2. Phong cách sống

  3. Tâm sự cuộc sống

Mình từng thất bại rất nhiều lần trong việc dậy sớm cho đến khoảng đầu năm nay, lúc đó là trời bắt đầu vào hè. 
Thời gian qua không online FB, dậy lúc nào không ai biết, sáng nay dậy sớm vừa bật điện thoại lên một lúc đã có người vào hỏi Ơ SAO DẬY SỚM THẾ? Cảm giác vì dùng FB mà dễ bị theo dõi nhưng cũng dễ được quan tâm, khá khó phân biệt hai điều này. Nhưng thôi tạm gác mấy cái lăn tăn không quan trọng để quay về chia sẻ câu chuyện dậy sớm thì làm gì.
Như sáng nay là T7, 5h mở mắt, mình có thói quen nằm nhìn ngắm bầu trời một lúc, đầu bắt đầu nghĩ xem sáng nay dậy sẽ làm gì (thường mình cũng lên kế hoạch từ đêm trước rồi nhưng sáng cũng vẫn tính xem có đúng thích làm việc đó không, có cảm hứng làm gì ăn gì chơi gì khác không...), sau đó tỉnh hẳn mới dậy vệ sinh cá nhân. Mọi ngày có thể tự tập vài động tác nhẹ nhàng giãn cơ, hứng khởi thì xỏ giày ra công viên đi dạo, hớn hở hơn nữa là đạp xe 1 vòng, à hôm nào mà dậy muộn hơn thấy nhiều nắng lên rồi thì chỉ đơn giản là ra vườn cây của đại ca ngồi "quang hợp" - cũng thấy ngập tràn năng lượng tích cực! Nhưng 9h sáng có cuộc họp công việc nên sáng nay bỏ bớt tập tành, có hứng ngồi vào laptop viết mấy ý tưởng, mình khá thích làm việc sáng sớm thay vì đêm muộn. 
7h hơn là sửa soạn xong ra đường ăn sáng (ngày thường mình luôn tự ăn ở nhà, sáng nay ngoại lệ), rồi vẫn kịp uống chén trà, chụp mấy kiểu ảnh xong mới tới cuộc họp lúc 9h.
Thực ra buổi sáng của mình không theo quy luật nào cả, chính vì thế nên mình vẫn luôn thích dậy sớm, mỗi ngày tôi chọn nhiều trò vui.
Phải nhấn mạnh lại rằng: Bản thân mình vốn có nhu cầu ngủ nhiều nên việc rút ngắn giấc ngủ không hề đơn giản. Sau 1001 thử nghiệm, mình có vài gạch đầu dòng đúc kết được từ thực tế để chia sẻ với mọi người thế này:
- Mình ngủ sớm hơn một chút mỗi ngày, có thể đọc sách trước khi ngủ hay chỉ đơn giản là không cắm mặt vào điện thoại/ máy tính. Nói chung là thư giãn chờ cơn buồn ngủ tới thay vì làm việc hay lao theo mấy tin tức drama. 
- Để dậy sớm, phải ngủ sớm - Đúng nhưng không phải tất cả! 
- Phải ngủ chất lượng (tức là ngủ sâu và ngủ trong môi trường phù hợp). Thậm chí còn phải thức dậy đúng cách mới tránh được cảm giác khó chịu khi thức dậy. Mình có xài app theo dõi giấc ngủ kết hợp báo thức để đánh thức đúng lúc, tránh báo thức khi cơ thể đang rơi vào trạng thái ngủ REM (hỏi chị Goolge để hiểu thêm về REM nha)
- Phải chuẩn bị sẵn mục đích để thức dậy đủ lớn chiến thắng cơn lười. Điều này thì không ai giống ai được.
- Ăn đúng thì mới hạn chế mệt mỏi và cảm giác thèm ngủ ngày. Từ khi bỏ lấy đạm từ thịt động vật (bò, lợn, gà...) và chủ yếu lấy đạm từ bột ngũ cốc, thi thoảng lắm nếu thích mới ăn thêm chút hải sản, chủ yếu là ăn rau xanh và củ quả thì mình thấy ban ngày tỉnh táo hơn hẳn. Giờ này nói ăn chay thiếu chất thì sai lắm à nghen! 
- Mình đã ghim sẵn một chiếc app có rất nhiều bài tập giãn cơ/ vận động nhẹ tầm 5-7 phút để sẵn sàng xài khi cơ thể có dấu hiệu buồn ngủ. Thúc đẩy tuần hoàn máu luôn khiến não tính táo hơn ngay lập tức nhé!
Tạo dựng 1 thói quen mới mất khoảng 21 ngày, biến nó thành lối sống mất 90 ngày. NÊN LÀ THÔI CỨ BẮT ĐẦU NGAY ĐI, sai đâu gỡ đó, có gì thì inbox hỏi thêm Bình cũng được, bớt lý thuyết mà thử nghiệm luôn mới thay đổi được. Nhiều khi nghĩ việc "cố gắng dậy sớm" cũng na ná nỗ lực "bỏ thuốc lá" của nhiều người: bỏ thuốc dễ lắm, bỏ cả chục lần rồi 😹
#meohoang #balancelife

 

 

 

Từ khóa: 

sức khoẻ

,

phong cách sống

,

tâm sự cuộc sống

Bài viết chất lượng quá, cảm ơn bạn nhaa
Trả lời
Bài viết chất lượng quá, cảm ơn bạn nhaa

Sau đợt giãn cách quá lâu thì giờ gặp khó khăn lớn trong việc thức dậy vào buổi sáng. May mắn đọc được bài này, mình sẽ áp dụng thử cách trên xem có ổn không. hjxxx chứ mấy hôm toàn ngủ quên đi làm trễ bị mắng quá trời

Bài viết hay rồi hình mình hoạ còn xịn nữa, nhìn ảnh bạn mà muốn dậy sớm quá luôn :< Mình sáng nào cũng dậy muộn nhìn lôi thôi thiếu sức sống quá trời...

Mình dậy sớm thì đến giữa buổi sáng lại buồn ngủ, dễ ngủ gật lắm