5 Lý do khiến Hospital Playlist trở thành một trong những bộ phim Hàn Quốc hay nhất

  1. Nghệ thuật

  2. Phim ảnh

  3. Tâm sự cuộc sống

….trong 10 năm trở lại đây

Kể từ khi ra mắt trên Netflix lần đầu vào năm 2020, Hospital Playlist đã trở thành một hiện tượng phim truyền hình trên khắp châu Á. Với thói quen luôn né tránh những bộ phim quá nổi tiếng, phim truyền hình và phim truyền hình Hàn Quốc, ban đầu Hospital Playlist hội đủ tất cả các yếu tố khiến tôi không xem bộ phim này. Cho đến một ngày giữa năm 2021, khi bộ phim đã đi đến tập áp chót của season 2, tôi mới bắt đầu xem, lần đầu tiên thực sự xem một bộ phim nằm ngoài tiêu chuẩn của mình để thử xem vì sao người ta nói nhiều về đó. Ngoài tất cả những dự đoán của tôi, Hospital Playlist trở thành phim Hàn Quốc hay nhất trong lòng tôi trong một chục năm đổ lại đây, đặc biệt là trong 2 năm 2020 và 2021. Dưới đây là….lý do vì sao nó trở thành một bộ phim truyền hình xuất sắc ở gần như mọi phương diện.

1. Không mê-lô

Một trong những lý do tôi thường né tránh phim Hàn là vì tính mê-lô của nó, cảm xúc và cách hành xử thường được đẩy lên thái quá dễ chạm đến cảm xúc của khán giả nhưng dễ thường khiến cho nội dung trở nên khiên cưỡng và phi thực tế. Dù biết rằng phim ảnh là ba phần thực tế, bảy phần phi lý, phim Hàn thường khiến người xem có cảm tưởng như được dẫn vào một thế giới lý tưởng khiến người ta muốn chìm đắm trong đó mãi không thoát ra. Có lẽ, điều này khiến cho chúng không thể dung hòa vào phần lý tính của tôi. Những điểm này ở Hospital Playlist lại rất chừng mực. Có lẽ, một phần do độ tuổi của các nhân vật đều ở tầm bốn mươi, lại đều là các bác sỹ giỏi và kinh nghiệm đầy mình trong nghề. Hai yếu tố tuổi tác và nghề nghiệp buộc nhân vật phải được xây dựng ở những sắc thái chừng mực, tiết chế, không thái quá và chính điều này đã góp phần làm giảm tính mê-lô thường có của phim Hàn.
https://cdn.noron.vn/2022/01/10/hospital-playlist-poster3kfoj-1641801005_1024.jpg

2. Nghề nghiệp được khắc họa bình dị nhưng vẫn nổi bật

Nếu đã xem một số bộ phim về nghề nghiệp, đặc biệt là nghề bác sỹ của Hàn như Good Doctor (2013), Doctor John (2019) hay một siêu phẩm truyền hình khác là Romantic Doctor, Teacher Kim (2016 – 2020), ta dễ dàng nhận thấy được công thức tương tự của những bộ phim này: Những ca bệnh khó, những xung đột trong nghề nghiệp khiến bác sỹ phải đứng giữa lựa chọn đạo đức nghề nghiệp và đạo đức cá nhân, sự hỗn độn và bận rộn qua lại trong phòng cấp cứu, những giây phút đứng giữa lằn ranh sinh – tử của bệnh nhân. Hình ảnh được xây dựng trong Hospital Playlist lại khác hẳn, bệnh viện Yuljae mang một không khí đầm ấm và hài hòa nhưng vẫn không làm mất đi tính chất hình ảnh của một bệnh viện. Nó vẫn có bệnh nhân ra vào tấp nập, vẫn có những ca bệnh khó khiến các bác sỹ phải lắc đầu nhăn chán, vẫn có những ca bệnh thất bại và bệnh nhân ra đi, nhưng mọi thứ được xây dựng hài hòa, mặc dù cảm xúc không được đẩy đến thái quá nhưng người xem, ngược lại, có thể cảm nhận được tất cả mọi thứ theo cách gần gũi và con người nhất. Bệnh viện Yuljae có vẻ được xây dựng tương đối giống một bệnh viện ở ngoài đời, không có drama đấu đá chức quyền, không xoáy sâu vào sự kèn cựa giữa các bác sỹ. Bộ phim đơn giản khắc họa hình ảnh nghề nghiệp một cách trong sáng và tận tụy nhất, những hình ảnh rất đời, rất con người, rất đầm ấm.
https://cdn.noron.vn/2022/01/10/settophospitalplaylist-1589879-2201-8623-1589879475680x0-1641801013_1024.jpg

3. Dàn diễn viên thực lực và xây dựng nhân vật có chiều sâu

https://cdn.noron.vn/2022/01/10/hospital-playlist-1-1641801025_1024.jpg

Dàn diễn viên từ chính đến phụ trong Hospital Playlist đều là các diễn viên có thực lực và mỗi người đều tạo ra những nét riêng cho nhân vật của mình.

Lee Ik-jun (Jo Jung-suk) là nhân vật quảng giao nhất trong bộ năm, mặc dù anh xuất hiện ở khắp mọi nơi, đôi khi khiến người ta cảm giác cà lơ phất phơ, nhưng sâu bên trong là con người đầy tình cảm, ấm áp – anh chăm lo cho con trai trong khi người vợ đi xa nhà biền biệt để theo đuổi sự nghiệp, thấu hiểu bạn bè của mình, anh tinh tế khi chăm sóc Song-hwa lúc cô biết tin mẹ bị bệnh, giấu Jun-wan chuyện của em gái mình để vừa thực hiện lời hứa với em gái, vừa quan sát tình cảm của hai người. Jo Jung-suk thì có lẽ không phải nói quá nhiều về diễn xuất, anh có tài truyền tải tình cảm và những điều muốn nói qua đôi mắt, anh vào vai Ik-jun vui vẻ và hòa nhã ở bên ngoài nhưng trong ánh nhìn lại luôn ẩn chứa muôn vàn lắng lo cho người khác.

Chae Song-hwa (Joen Mi-do) là nhân vật nữ duy nhất của bộ năm, dịu dàng, chu cẩn, và thấu cảm, chính vì thế cô trở thành trung tâm của nhóm. Tất cả mọi người đều có thể tìm đến Song-hwa để tâm sự và chia sẻ, cô dường như thấu hiểu những điều Jeong-won muốn trước cả khi anh nói ra, cô trở thành nguồn động viên và an ủi cho Seok-hyeong, cô cũng quyết đoán, mạnh mẽ và dứt khoát khi chia tay tay bạn trai phản bội không dùng dằng. Tuy nhiên, Song-hwa cũng có những điểm yếu ở sâu trong lòng mà hiếm ai có thể chạm đến, như tình cảm đã chôn giấu bao năm với Ik-jun, như nỗi sợ hãi khi đứng trước lời gợi ý về tình cảm của Ik-jun và thời điểm đó cô đã lựa chọn chùn bước để giữ lấy tình bạn mà có lẽ với cô, còn quan trọng hơn cả tình yêu. Xuất thân là một diễn viên nhạc kịch, Joen Mi-do có lẽ không khó khăn để thể hiện vai diễn của Song-hwa, cô vào vai nhân vật một cách hoàn hảo dù cho phải thể hiện một phần rất khác so với bản thân ngoài đời. Khả năng tiết chế và nét diễn uyển chuyển của một diễn viên nhạc kịch được cô sử dụng để hóa thân hoàn toàn vào vai diễn của mình.

Ahn Jeong-won (Yoo Yoen-seok) – cậu út nhà tài phiệt keo kiệt, nhưng thực chất Jeong-won là người cao cả và cao thượng. Có lẽ, trong xã hội và ngay cả trong phim ảnh, ta sẽ ít thấy một nhân vật nào sống cao cả như Jeong-won. Anh sống trong một gia đình giàu có nhưng lại không nhiễm thói xấu nào của giới nhà giàu, anh sống cần kiệm không cho bản thân mình và tất cả đều vì người khác, anh đối xử với bệnh nhân như chính con cái của mình. Jeong-won có lẽ một hiện thân lý tưởng của một người thầy thuốc, anh giống như bước ra từ chính tư tưởng của Hippocrates. Yoo Yoen-seok từng xuất hiện trong Romantic Doctor, Teacher Kim (2016 – 2020), và cả hai vai diễn anh đều vào vai bác sỹ nên tôi chưa có quá nhiều ấn tượng với anh, tuy nhiên, nội trong phim này thì Yoo làm mọi thứ đều tốt đẹp, ở anh toát ra hơi thở của một nhân cách cao thượng thực sự như nhân vật mà anh thủ vai.

Kim Jun-wan (Jung Kuyng-ho) là một bác sỹ khá cục cằn và nóng tính, anh thẳng thắn không sợ mất lòng ai bao giờ, lý trí và logic, điều anh quan tâm là hiệu quả của bệnh nhân chứ không phải những lời an ủi. Bù lại, Jun-wan luôn hết lòng vì bệnh nhân của mình. Anh là hình ảnh bác sỹ gần nhất với đời thực mà chúng ta thấy. Jun-wan không xuất hiện nhiều và gây ấn tượng mạnh bằng các nhân vật vừa kể trên nhưng anh giống như một mảnh thực thế để cân bằng với các cá nhân khác trong bộ năm, một mảnh ghép hoàn hảo để bổ sung vào những nét tính cách lý tưởng ở trên. Jun-wan có vẻ là người không thích nói về gia đình, chính vì thế bộ phim cũng rất kiệm các chi tiết nói về gia đình anh ngoại trừ hình ảnh thoáng qua về một người mẹ thường xuyên tiêu tiền con trai vào những đòi hỏi vô biên của mình. Jung Kuyng-ho đã thể hiện rất tròn trịa và sống động hình ảnh của Kim Jun-wan, sự biến chuyển từ một bác sỹ thực tế và lý tính thành một người nhỏ nhẹ hơn, tình cảm hơn với bệnh nhân.

Yang Seok-hyeong (Kim Dae-muyng) là một cậu con-trai-của-mẹ đúng nghĩa, từ phong thái lù đù, có vẻ nhút nhát cho đến việc hễ mở mồm ra nhắc đến mẹ, ban đầu, người xem không khỏi lắc đầu ngán ngẩm về nhân vật này. Tuy nhiên, ẩn bên trong vẻ bề ngoài đó là một người đàn ông chu đáo, là chỗ dựa tinh thần cho mẹ nhưng đồng thời phải tự mình chữa lành những vết thương do chính người mẹ đó và gia đình mình gây ra, mang nỗi sợ hãi làm tổn thương người khác nên quyết định không kết hôn, anh tinh tế và thấu hiểu bệnh nhân của mình, nhạy cảm với để nắm bắt được cảm xúc của đồng nghiệp và bạn bè. Soek-hyeong là điển hình của mẫu người nhạy cảm, anh đau thay cho nỗi đau của người khác, sẵn sàng hy sinh niềm hạnh phúc cá nhân của mình để vẹn tròn trách nhiệm với gia đình cũng như để không gây thêm đau khổ cho người khác. Nỗi đau trong quá khứ khiến Seok-hyeong trưởng thành, nhưng cũng khiến anh trở nên e ngại với việc sống cuộc đời của riêng mình. Kim Dae-myung thực sự hóa thân rất xuất sắc vào vai Yang Seok-hyeong, Kim cho ta thấy sự thay đổi từng ngày và từng giai đoạn phát triển của nhân vật Seok-hyeong, cũng tái hiện tuyệt vời những trạng thái cảm xúc khác nhau của nhân vật dù cho Seok-hyeong vốn dĩ là một người giỏi che giấu cảm xúc của mình, anh ẩn mình rất kỹ và thường chỉ thể hiện rất dè dặt. Nhân vật Seok-hyeong giống như một củ hành, để biết được con người thật sự đã bị anh ẩn đi rất sâu, người ta phải có kiên nhẫn để bóc từng lớp vỏ, và Kim đã khéo léo hé mở từng chút, từng chút một về nhân vật để khiến người xem bị cuốn vào và không thể không đợi chờ từng lớp vỏ của Seok-hyeong được gỡ xuống.

4. Dàn diễn viên phụ đỉnh-của-chóp

Nhất thiết phải trân trọng dành cho dàn diễn viên phụ siêu khủng của loạt phim này một mục riêng. Quy tụ những diễn viên gạo cội của nền điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc bao gồm Kim Hae-soek (bà Jung Ro-sa, mẹ của Joeng-won), Sung Dong-il (Peter, anh trai của Joeng-won), Kim Kap-soo (Joo Jong-soo), Moon Hee-kyung (mẹ của Seok-hyeong) cùng dàn diễn viên trẻ đầy triển vọng như Shin Huyn-been, Jung Moon-sung, Ahn Eun-jin, Moon Tae-yoo,…mỗi người đều mang đến ấn tượng khó quên cho nhân vật, cho vai diễn của mình, mỗi người đều trở thành điểm sáng của bộ phim. Không một tình tiết hay một nhân vật nào bị sắp đặt thừa thãi.

5. Âm nhạc mang tính hoài niệm

Các nhân vật trong Hospital Playlist đều đã bước vào tuổi trung niên, nên độ tuổi mười chín, đôi mươi của họ nằm ở giai đoạn thập niên 90 – 2000. Vì lẽ đó, các ca khúc mà ban nhạc bộ năm lựa chọn hát ở cuối mỗi tập phim đều là những bản hit từ năm 90 – 2000. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng đã khéo léo phối lại với phong cách mới và gần gũi với khán giả trẻ. Bộ năm khi xưa đã có ước mơ thành lập một ban nhạc, nhưng bẵng đi suốt nhiều năm, công việc và cuộc sống bận rộn cuốn mỗi người đi theo con đường của riêng mình. Cho đến khi tụ họp lại với nhau và cùng làm việc tại bệnh viện Yuljae, họ - những người bạn cũ sớm đã trở nên thân thiết như gia đình, vì một điều kiện của Seok-hyeong – mà sau này đã trở thành điều kiện ý nghĩa quan trọng nhất của toàn bộ loạt phim, mà cùng với nhau viết tiếp ước mơ của hai mươi năm về trước, cũng từ đó, họ tháo gỡ được những nút thắt xưa cũ, người có tình tìm về với nhau dù sau hai mươi năm lỡ làng. Âm nhạc mang đến màu sắc hoài niệm về tuổi trẻ tươi đẹp, về thanh xuân có nhau đầy ấm áp và vô tư lự, cũng là lời cổ vũ cho bất cứ ai, dù ở bất cứ độ tuổi nào, cũng hãy dũng cảm và vui vẻ mà viết tiếp ước mơ của cuộc đời mình. Chẳng bao giờ là quá muộn để thực hiện ước mơ.

Cuối cùng, Hospital Playlist thành công nhất khi khắc họa được khía cạnh đậm tính con người, nhân bản và gần gũi về một nghề nghiệp quan trọng và thường được người ta tôn kính trong xã hội. Những người hay được tôn vinh thì thường bị xã hội nhìn với con mắt vừa kính vừa sợ, bộ phim đã góp phần đập tan những định kiến và kéo hình ảnh nghề nghiệp về gần hơn với tư duy khán giả. Bác sỹ cũng là con người, cũng có những lúc buồn, vui, đau khổ, cũng có những lúc chán nản đến không muốn làm việc, cũng có những tình cảm muốn nói ra mà lại không dám nói ra, cũng có những lựa chọn lưỡng nan, cũng có những ước mơ hết sức bình thường như được lập một ban nhạc để hát cùng nhau hay được làm người hát chính dù tông điếc, cũng bị vợ bỏ và phải sống cảnh gà trống nuôi con, cũng bị người yêu chia tay bất thình lình mà chẳng hiểu lý do…Dù ở bệnh viện, họ tận tụy và chăm lo cho bệnh nhân, thì ngoài những lúc đó ra, họ vẫn sống như mỗi chúng ta, vẫn chịu đựng những buồn, vui rất tầm thường của con người mà thôi.

Từ khóa: 

phim hàn quốc

,

phim dài tập

,

bác sỹ

,

phim ảnh

,

hospital playlist

,

nghệ thuật

,

phim ảnh

,

tâm sự cuộc sống

Ngoài bộ phim “It’s okay not to be okay” đang chiếu thì với mình, “Hospital Playlist” là bộ phim hay nhất 2020 cho tới giờ luôn ấy. Muốn khóc có khóc, muốn cười khùng điên, có cười. Muốn sâu sắc có sâu sắc. Một triệu likes cho phim luôn

Trả lời

Ngoài bộ phim “It’s okay not to be okay” đang chiếu thì với mình, “Hospital Playlist” là bộ phim hay nhất 2020 cho tới giờ luôn ấy. Muốn khóc có khóc, muốn cười khùng điên, có cười. Muốn sâu sắc có sâu sắc. Một triệu likes cho phim luôn

Mình vẫn cho rằng phim vẫn chưa kết thúc vì mình nghĩ mình sẽ xem lại phim rất thường xuyên. Mình xem phần 1 từ lúc mình bị đánh trượt nguyện vọng học thêm 1 chuyên ngành tại 1 trường đh mình vô cùng thích và lúc đấy mình kiểu “ thôi đời này là mình toang rôi. Và mình kết thúc phần 2 khi mình đang bắt đầu học đc 2 tuần tại ngôi trường “ mình bị đánh trượt năm đó” đúng chuyên ngành đó. Mình cũng từng bị mất định hướng như bác sĩ Jae Do Hak ở p1 vậy. Lúc đó mình thật sự rất cảm thông cho nhân vật Jae Do Hak. Xem hết 2 phần, điều mình nhận ra là cho đi cái gì thù nhận được cái đó, nếu mình cứ mãi u sâu, ném cho người khác cái năng lượng tiêu cực c mình thì sẽ ko nhận lại đc sự tử tế, tích cực của người khác. Hãy cứ bình tĩnh và dịu dàng thôi. Cuộc đời này đâu có ai hoàn hảo. Hoàn hảo theo cách c mình là đc. Chỉ cần bạn tử tế, trời xanh sẽ có an bài. Chúc các bạn sẽ tìm đc sự an ủi và bình yên của mình trong bộ phim.

Chừi uiii phim vừa dễ thương nhẹ nhàng lại vừa nhân văn:(( coi phim này đúng nghĩa vừa khóc vừa cười luôn á

Cảnh phim nào cũng đáng giá hết trơn. Trước giờ mình xem phim nếu kết thúc thì thôi không bao giờ muốn có phần tiếp theo vì cảm xúc đã trọn vẹn rồi. Riêng Hosplay nếu ra 10 phần mình vẫn hóng để xem vì tập đầu cũng như tập cuối, vẫn nhẹ nhàng và dễ thương như thế, mọi thứ vẫn tiếp diễn y như cuộc đời của mình vậy...

Hospital Playlist là đoàn phim Hàn đầu tiên được các bác sĩ thật ngoài đời gửi xe cà phê tới tận phim trường để ủng hộ đó. Siêu xịn luôn, phim siêu hay, đủ cung bậc cảm xúc mà không cần đến yếu tố drama. Xem xong ngẫm ra được nhiều bài học ý nghĩa thực sự 💕

Bộ phim thay đổi suy nghĩ của mình rất là nhiều. Thật đấy, mình đã từng ủ rũ cả ngày vì sự khó khăn trong cuộc sống nhưng đúng là "Bộ phim như 1 liều thuốc chữa lành vết thương'' vậy đó.

Xem qua cái chủ đề phim về Y học, bác sĩ là đã khiến mình mê đắm đuối phải xem ngay rồi. Đúng là ko khiến mình thất vọng, cực kỳ xứng đáng để xem.

Nghe bạn review mà mình phải note lại nhất định cày Tết này!

2019 đã bỏ lỡ

2020 xem nửa tập 1 drop

2021 xem đến tập 2 thấy hay quá mê luôn