6 lầm tưởng phổ biến khi nói về các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

  1. Giáo dục

  2. Giới tính

Hầu như mọi người đều hoạt động tình dục vào một lúc nào đó trong đời, nhưng không phải ai cũng có đủ kiến thức đúng và cần thiết trong lĩnh vực này. Đặc biệt, có vô số lầm tưởng khi nói đến chủ đề về nhiễm bệnh lây qua đường tình dục (STIs). Dưới đây là sáu trong số những nhận thức sai lầm phổ biến nhất về STIs.

Lầm tưởng 1: Bạn có thể tránh STIs bằng cách quan hệ tình dục bằng miệng thay vì qua đường âm đạo hoặc hậu môn

Hầu hết các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục đều có khả năng lây truyền khi quan hệ tình dục bằng miệng. Ví dụ, nhiều người không nhận ra mình có thể bị nhiễm chlamydia và bệnh lậu ở cổ họng. Tương tự, không ít người chẳng biết rằng vòm họng nổi mụn nước thực sự là do virus herpes gây ra. Nếu ai đó đang bị vấn đề này mà quan hệ tình dục bằng miệng với bạn thì bạn sẽ có nguy cơ bị mụn rộp sinh dục.

Tóm lại, quan hệ bằng miệng không phải là hoạt động an toàn và chẳng có rủi ro như nhiều người nghĩ.

Lầm tưởng 2: Bạn có thể biết ai đó có bị STIs hay không chỉ bằng cách nhìn vào họ và/hoặc kiểm tra bộ phận sinh dục của họ

Thực tế, một người bị STIs có thể trông hoàn toàn khỏe mạnh và không có gì bất thường ở bộ phận sinh dục. Vì khá nghiệt ngã là một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như HPV, Chlamydia, HIV thường ít hoặc không có triệu chứng ban đầu, nhưng vẫn rất dễ lây lan.

https://cdn.noron.vn/2022/04/19/20372736923836089851023752961427671335910235n-1650372509.jpg
Nguồn: @aykutmaykut

Lầm tưởng 3: Bạn không thể mắc một STIs đến 2 lần

Lý thuyết “bị bệnh thủy đậu một lần rồi sẽ không bị lại” không áp dụng cho trường hợp này. Chỉ vì bạn đã bị bệnh lậu một lần không có nghĩa cơ thể bạn sẽ được miễn nhiễm khỏi bệnh này hoặc bất kỳ bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nào khác trong tương lai. Thực tế, bạn có thể bị lây nhiễm STIs giống nhau từ cùng một bạn tình nhiều lần, trừ khi cả hai đều được xét nghiệm và điều trị.

Lầm tưởng 4: Chỉ cần dùng bao cao su là không thể bị STIs

Chúng ta luôn nghe nhiều về việc bao cao su ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nhưng sự thật là tỷ lệ bảo vệ không đạt 100%. Bạn vẫn có khả năng lây truyền và nhiễm virus như herpes và HPV vì mấy bạn này có thể nằm trên phần da không được bao cao su che phủ.

Ngoài ra, mọi người mắc nhiều sai lầm khi sử dụng bao cao su, làm giảm đi tỷ lệ bảo vệ khỏi STIs. Ví dụ, một số nghiên cứu đã phát hiện ra có đến 51% người tham gia nghiên cứu cho biết họ đôi khi “nhấp nhấp” vài cái rồi mới đeo bao vào, và 45% người đã tháo bao ra trước khi quan hệ xong [1]. Bên cạnh đó, một số lỗi như bảo quản bao không đúng cách, không kiểm tra hạn sử dụng và tình trạng bao (có nguyên vẹn hay bị rách không) trước khi dùng, làm tăng khả năng lây nhiễm bệnh.

Lầm tưởng 5: STIs có thể lây truyền qua bệ xí của toilet công cộng

Okay, cái này dành cho những bạn thích public sex. Hẳn là toilet công cộng luôn mang cho chúng ta cảm giác không sạch sẽ, nhiều vi khuẩn nên cũng có người cho rằng “quẩy” ở đây dễ bị nhiễm STIs. Nhưng thực tế là điều này khó xảy ra. Đó là do nhiều loại virus và vi khuẩn không thể sống lâu bên ngoài cơ thể con người.

Ngay cả khi bạn tình cờ ngồi lên chất dịch từ người khác thì nhiễm trùng chỉ có thể xảy ra nếu những chất dịch đó xâm nhập qua đường máu hoặc đường sinh dục của bạn. Vì vậy, trừ khi bạn tình cờ có nhiều vết cắt/vết thương hở trên mông thì khó mà lây nhiễm STIs khi ngồi trên bệ xí được.

Lầm tưởng 6: Chỉ gái bán hoa mới bị STIs

Nhiều người cho rằng họ sẽ không có nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nếu có ít bạn tình. Tuy nhiên, thực tế là chỉ khi bạn kiêng khem, không quan hệ tình dục thì mới đảm bảo 100% không mắc STIs. Còn một khi bạn đã quan hệ thì dù trong mối quan hệ 1:1, bạn vẫn có khả năng mắc bệnh, và nó có thể xảy ra ngay lần đầu bạn làm chuyện ấy.

Vài lời nhắn nhủ nho nhỏ

Mục đích của bài đăng này không phải để ngăn cản bạn quan hệ tình dục hoặc làm bạn sợ hãi. Bài viết mong muốn bạn nhận thức được các nguy cơ và hiểu bản chất của những bệnh nhiễm trùng này, để bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Ví dụ luôn sử dụng đúng cách và nhất quán bao cao su khi hoạt động tình dục và có thói quen đi tầm soát STIs thường xuyên.

Chìa khóa để bạn có một đời sống tình dục thú vị và lành mạnh là luôn đưa ra những quyết định đúng đắn và biết cách bảo vệ chính mình và bạn cùng giường.

[1] Sanders, S. A., Yarber, W. L., Kaufman, E. L., Crosby, R. A., Graham, C. A., & Milhausen, R. R. (2012). Condom use errors and problems: A global view. Sexual Health, 9, 81-95. doi: 10.1071/SH11095

Nguồn bài viết:

.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

sex education

,

giáo dục giới tính

,

giáo dục

,

giới tính

Bài viết này cần phải được lên xu hướng trên Noron:)

Trả lời

Bài viết này cần phải được lên xu hướng trên Noron:)

Ban co bai viet nao lien quan den viec cach de tranh nhung dieu tren khong