7 cuốn sách kinh tế cơ bản mang lại niềm hứng thú khi tìm hiểu về kinh tế học

  1. Đầu tư & Tài chính

  2. Sách

  3. Noron

TVTL- Tranh thủ thời gian ở nhà để "ngâm cứu" về kinh tế, chuẩn bị cùng nhau thúc đẩy nền kinh tế nước nhà khởi sắc sau dịch bệnh nào các bạn ơi ^^

7 cuốn sách kinh tế cơ bản được viết với văn phong đơn giản kèm theo các biểu đồ giải thích ngắn gọn, dễ hiểu các lí thuyết quan trọng. Ngoài ra còn có các câu trích dẫn kinh điển dễ nhớ và các hình minh họa dí dỏm, mang lại niềm hứng thú khi tìm hiểu về kinh tế học.

Kinh Tế Học Hài Hước

https://cdn.noron.vn/2021/07/24/sach-kinh-te-hoc-hai-huoc-ebook-212x300-1627120979.jpg

Nói đến kinh tế học, người ta thường coi đây là một ngành khoa học ít nhiều khá khô khan, thường liên quan đến các con số, các khuôn mẫu hay chỉ đơn thuần là tiền bạc, tài chính. Ngay cả những người được giải Nobel kinh tế cũng ít khi được dư luận quan tâm như những người được giải Nobel Hoà bình, văn học hay vật lý. Kinh tế học dường như là một ngành khoa học quá hàn lâm, quá phức tạp, quá xa với thế giới thực, một thừ gì đó mà người ta chỉ có thể quan sát từ xa chứ ít khi tham gia trực tiếp.

Kinh Tế Học Hài Hước đã hình thành nên tiền đề bất tuân thủ quy ước thông thường. Nếu chuẩn mực thể hiện cách chúng ta muốn thế giới vận động thì kinh tế học thể hiện sự vận động thực chất của thế giới. Độc giả của cuốn sách này sẽ biết tới hàng loạt những thực tế đáng kinh ngạc và nhiều câu chuyện gấp dẫn và vui vẻ, một số có thể là tiền đề cho những nghiên cứu sâu hơn về xã hội, một số đơn giản chỉ là những chủ đề tán gẫu trong hàng vạn cuộc trà dư tửu hậu.

Nhưng Kinh Tế Học Hài Hước còn có thể mang tới cho độc giả nhiều hơn thế. Đó chính là cách xác định lại thế giới quan của chúng ta. Thế giới mà chúng ta đang sống chứa đầy những nhận định dựa trên những niềm tin ảo tưởng và sáo mòn được xây dựng theo thời gian. Có quá nhiều nỗ lực trí tuệ của chúng ta bị giới hạn trong những biên giới tư duy và khái niệm đã quá cũ kỹ và đi theo lối mòn truyền thống. Kinh tế học hài hước là một nguồn thông tin dồi dào, những phân tích đánh giá đầy sáng tạo, gợi cảm hứng, dí dỏm, hấp dẫn, có thể là tất cả những gì mỗi chúng ta cần để khởi dậy óc sáng tạo và cách tư duy hiện đại trong một thời đại tràn ngập thông tin ngày nay.

Kinh Tế Học – Khái Lược Những Tư Tưởng Lớn

https://cdn.noron.vn/2021/07/24/sach-kinh-te-hoc-khai-luoc-nhung-tu-tuong-lon-233x300-1627121007.png

Điều gì xảy ra trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế? Tiền tệ vận hành ra sao? Vì sao chúng ta phải đóng thuế? Kinh tế học ảnh hưởng đến từng khía cạnh của đời sống của chúng ta, từ việc đi làm đến cách tiêu tiền và các ý tưởng kinh tế lớn vẫn đang tiếp tục định hình thế giới ngày nay.

Kinh Tế Học Ồ Quá Dễ

https://cdn.noron.vn/2021/07/24/sach-kinh-te-hoc-o-qua-de-206x300-1627121024.png

Trên thực tế, kinh tế học chỉ dựa trên một số khái niệm cơ bản. Bạn nắm được những khái niệm đó cùng một số thuật ngữ kinh tế là đủ; sau này, nếu có hứng thú thì hãy học thêm. Nhà kinh tế Milton Friedman từng cho rằng kinh tế học là môn học hấp dẫn vì những nguyên tắc căn bản của nó đơn giản đến mức có thể viết ra trong một trang giấy, và bất cứ ai cũng hiểu được.

Tác phẩm Kinh tế học ồ quá dễ!, tác giả chỉ thảo luận các nội dung cơ bản của kinh tế học nhưng không tách bạch kinh tế vĩ mô với vi mô như truyền thống, không đi vào chi tiết, không cung cấp các công thức phức tạp, mà chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng quên đi vì không thường xuyên sử dụng đến. Trong số những nội dung này, có thuyết bàn tay vô hình, quy luật cung cầu, chi phí cơ hội, lợi ích cận biên, sự tưởng thưởng, lạm phát, giảm phát, thất nghiệp và tổng sản phẩm nội địa.

Kinh tế học không thể vẽ nên một bức tranh kinh tế rõ nét, nhưng lại giúp chúng ta hiểu biết các lực vô hình chi phối sự vận động của nền kinh tế, biết được đất nước hiện đang nằm ở đâu trên bản đồ kinh tế thế giới. Khi hiểu kinh tế học, chúng ta có thêm kiến thức, nhờ đó sẽ biết cách chi tiêu khôn khéo và kiếm ra tiền, làm cho cuộc sống trở nên dễ chịu hơn. Riêng đối với nhà báo chuyên kinh tế hoặc kinh doanh, tìm hiểu kinh tế học không những chỉ giúp họ viết bài tốt hơn, mà còn có thể giúp gây ấn tượng với đồng nghiệp.

Làm Quen Kinh Tế Học Qua Biếm Họa

https://cdn.noron.vn/2021/07/24/sach-lam-quen-kinh-te-hoc-qua-biem-hoa-208x300-1627121036.jpg

“Chúng ta sẽ coi toàn bộ công ty như một cá nhân tối ưu hóa đơn lẻ chỉ có một mục tiêu:

Tập hợp lại, bọn sửu nhi kia, và tối đa hóa lợi nhuận đê!”

Tiến sĩ Yoram Bauman đã tài tình pha trộn phong cách “hài độc thoại” vốn rất phổ thông ở Mỹ với “kinh tế học” và diễn giải tất-tần-tật các kiến thức cơ bản của kinh tế vi mô, với những khái niệm cơ bản của kinh tế thị trường như: Giá cả, Hàng hóa, và cả Lý thuyết Trò chơi nữa. Hơn thế, họa sĩ nổi tiếng Grady Klein đã minh họa cho các khái niệm “khó nhằn” này bằng những hình ảnh hài hước, biến cuốn sách thành một tài liệu thật “dí dỏm và quyến rũ”.

“Thật khó mà thấy được cả vui nhộn và kinh tế học cùng lúc, nhưng cuốn sách này đã tập hợp được rất nhiều cả hai điều ấy. Nó cũng làm được một việc lớn lao là giải thích những khái niệm kinh tế quan trọng một cách đơn giản, chính xác và thú vị. Thật là một kỳ tích!”

— Eric Stark Maskin, Giải Nobel Kinh tế năm 2007

Nền Kinh Tế Tăng Trưởng Và Sụp Đổ Như Thế Nào

https://cdn.noron.vn/2021/07/24/sach-nen-kinh-te-tang-truong-va-sup-do-207x300-1627121055.png

Hàng ngày, tất cả chúng ta đều tham gia vào các hoạt động kinh tế. Các phương tiện thông tin đại chúng như truyền hình, báo chí, internet v.v… cũng đầy rẫy những bài viết, phân tích hay đưa tin về các sự kiện kinh tế.

Tuy nhiên, với đa số người dân, kinh tế học dường như vẫn là điều gì đó khó hiểu, trừu tượng, một lĩnh vực mà chỉ các “chuyên gia” mới biết và dám bàn đến mà thôi.

Chính vì lẽ đó, trong những năm gần đây nhiều học giả kinh tế nước ngoài đã bắt đầu biên soạn những cuốn sách đơn giản, dễ hiểu, nhằm giới thiệu đến độc giả đại chúng những khái niệm cơ bản nhất của kính tế học, hy vọng giúp lĩnh vực khô khan này trở nên gần gũi hơn với mọi người. Cuốn sách này cũng nằm trong số đó.

Nhập Môn Kinh Tế Học

https://cdn.noron.vn/2021/07/24/sach-nhap-mon-kinh-te-hoc-211x300-1627121083.png

Cuốn Nhập môn Kinh tế học dịch từ ấn bản gốc quốc tế Business Environment thuộc bộ Cẩm nang Kinh doanh của Nhà xuất bản BPP Learning Media nổi tiếng thế giới. Bộ sách được thiết kế theo chuẩn đào tạo Chương trình Cao đẳng quốc gia Anh về lĩnh vực Kinh doanh (Pearson BTEC Higher National qualifications in Business).

Kinh tế học là môn học cơ sở cho bất kỳ sinh viên kinh doanh nào. Theo một cách chung nhất, kinh tế học là môn khoa học xã hội nghiên cứu cách thức nền kinh tế vận hành và cách các chủ thể kinh tế tương tác với nhau trong nền kinh tế. Trên cơ sở đó, nhà trường chọn dịch cuốn Nhập môn Kinh tế học này vì sách giới thiệu được một cách khoa học và bao quát nhất đến từng vấn đề trọng tâm thuộc hai thành phần cơ bản của kinh tế học là kinh tế học vi mô và vĩ mô như: Cung, cầu, thị trường, tăng trưởng kinh tế, lạm phát, thất nghiệp… Tất cả những nội dung này đều là kiến thức nền tảng nhất cho bất kỳ sinh viên kinh tế nào.

Cẩm Nang Kinh Tế Học

https://cdn.noron.vn/2021/07/24/sach-cam-nang-kinh-te-hoc-196x300-1627121100.png

Cuốn sách này xuất phát từ ý tưởng của nhà xuất bản Penguin gợi ý cho giáo sư Ha-Joon Chang viết một cuốn sách giới thiệu về kinh tế học có thể tiếp cận được đông đảo người đọc. Ông đã phối hợp cùng với các biên tập viên và các cộng sự trong nhiều lĩnh vực để có góc nhìn đa chiều hơn, gần gũi hơn cho đọc giả. Và cuốn sách được hoàn thành sau hai năm với sự giúp đỡ của nhiều người.

Bằng cách đặt vấn đề một cách vô cùng thông minh và có tính hài hước, Ha-Joon Chang đã “giải thiêng” một số quan điểm như: kinh tế học nghiên cứu về “cuộc sống, vũ trụ, và mọi thứ”, hay sự khó khăn chuyên ngành chỉ dành riêng cho các chuyên gia kinh tế học. Cẩm nang kinh tế học chỉ ra rằng, kinh tế học thực sự là vấn đề mà tất cả chúng ta đều phải quan tâm chứ không riêng các chuyên gia.

Vnwriter

(nguồn:https://vnwriter.net/top-10/sach-kinh-te-co-ban.html)

Từ khóa: 

kinh tế

,

tài chính

,

đọc sách

,

thư viện tự lập

,

đầu tư & tài chính

,

sách

,

noron

Câu trả lời đang học quản trị kinh doanh và đọc về kinh tế học nhưng kết luận thì đa số chúng đề khá vô nghĩa trừ kinh tế keyne, toàn đặt ra các giả điểm biểu hiện như con người là các nhân vật hoạt hình. Thứ hay nhất là kinh tế chính trị marx.

Trả lời

Câu trả lời đang học quản trị kinh doanh và đọc về kinh tế học nhưng kết luận thì đa số chúng đề khá vô nghĩa trừ kinh tế keyne, toàn đặt ra các giả điểm biểu hiện như con người là các nhân vật hoạt hình. Thứ hay nhất là kinh tế chính trị marx.

Thanks bạn, mình ko học kinh tế nhưng cũng muốn tìm hiểu qua, thời nay thì phải biết tí kiến thức kinh tế kinh doanh :)

Cứ dịch dã thế này thì chỉ có đi buôn thực phẩm với hàng hóa thiết yếu là sống được thôi