1. Marketing

7-eleven đang thành công hay thất bại tại thị trường Việt Nam?

Công ty Cổ phần Seven System Việt Nam (SSV) là đơn vị được nhượng quyền độc quyền 7-Eleven tại Việt Nam, đặt mục tiêu mở 20 cửa hàng 7-Eleven trong năm 2017 và 100 cửa hàng trong 3 năm từ khi gia nhập. Tuy nhiên, đến tháng 10/2018, số cửa hàng tại Việt Nam (theo thống kê trên website của thương hiệu này) mới đạt con số 18.

Ai đã theo dõi chiến lược của chuỗi cửa hàng tiện lợi này từ khi họ gia nhập thị trường đến nay, có thể phân tích chiến lược của 7-eleven là gì? Liệu với thống kê như trên có thể cho rằng 7-eleven đang tạm bị coi là thất bại ở Việt Nam hay không? So với ở Thái cứ đi 100m là lại gặp một cửa hàng 7-eleven thì quả thực ở Việt Nam quá thưa thớt. Không rõ có sự khác biệt nào giữa chiến lược của 7-eleven ở Việt Nam và Thái Lan mà hiệu quả lại cách xa nhau đến như vậy? Trong khi ở Thái Lan những hàng quán ăn lề đường của họ cũng phát triển và được ưa chuộng có khi còn hơn ở Việt Nam nên mình thấy không hợp lý khi nói 7-eleven ở Việt Nam không cạnh tranh lại nổi với hàng quán vỉa hè?

user upload
Từ khóa: 7 eleven, cửa hàng tiện lợi, chiến lược kinh doanh, chiến lược định vị, marketing

Mình không theo dõi chiến lược của 7 Eleven, nhưng có tiếp xúc với một số bạn từng hợp tác với bên đó thì được chia sẻ rằng 7 Eleven Việt Nam có vấn đề ở khâu chiến lược vận hành & xâm nhập; họ gặp khá nhiều vấn đề khi làm việc với các supplier, đối tác cung ứng cho họ, và gần như là họ đang ko phát triển được như kỳ vọng, khá là loay hoay.

Mình nghĩ Circle K và một số phân khúc cửa hàng tiện lợi khác vẫn phát triển khá tốt, tốc độ và số lượng cửa hàng vẫn phát triển nên mình nghĩ với phân khúc của 7 Eleven vẫn có thị trường tốt. Nên vấn đề có thể nằm chính ở 7 Eleven, vận hành và mở rộng của họ gặp vấn đề. 

Trả lời

Mình không theo dõi chiến lược của 7 Eleven, nhưng có tiếp xúc với một số bạn từng hợp tác với bên đó thì được chia sẻ rằng 7 Eleven Việt Nam có vấn đề ở khâu chiến lược vận hành & xâm nhập; họ gặp khá nhiều vấn đề khi làm việc với các supplier, đối tác cung ứng cho họ, và gần như là họ đang ko phát triển được như kỳ vọng, khá là loay hoay.

Mình nghĩ Circle K và một số phân khúc cửa hàng tiện lợi khác vẫn phát triển khá tốt, tốc độ và số lượng cửa hàng vẫn phát triển nên mình nghĩ với phân khúc của 7 Eleven vẫn có thị trường tốt. Nên vấn đề có thể nằm chính ở 7 Eleven, vận hành và mở rộng của họ gặp vấn đề.