9 tuổi làm quyền thần

  1. Lịch sử

Xem trong sử sách nước ta hay Hoa Hạ, không thiếu các câu chuyện về các vị vua, các hoàng tử lên ngôi , cầm quyền từ khi còn rất nhỏ, chỉ cơ sơ sinh, thiếu niên, cố nhiên ở độ tuổi ăn chưa no, lo chưa tới ấy, cơ hồ triều đình sẽ lại "được" ông đại thần nào đó già khú để lo hộ và sự trưởng thành của ông vua sẽ gắn liền với việc ông quyền thần rút lui hoặc bị đoạt quyền. Thế nhưng câu chuyện của chúng là xảy ra vào thời Bắc Tề- một trong số các triều đại của giai đoạn Nam Bắc triều tại Trung Hoa lại là 1 sự hòa phối hoàn hảo giữ Hoàng thân và quyền thần, giữa nhỏ tuổi và gian hùng... cũng như đạp vào luân lý của câu nói : "Nó trẻ ranh đã biết cái cc gì đâu".

Đó là một câu chuyện có thật xảy ra dưới thời Bắc Tề, nhân vật được nói đến đó là Lang Da Vương Cao Nghiễm

Cao Nghiễm là con trai thứ của Vũ Thành Đế Cao Trạm, em trai cùng mẹ với Hậu Chủ Cao Vĩ. Nói đến triều Bắc Tề, danh tiếng của triều đại này đã quá nhiều người biết - triều đại cầm thú bệnh hoạn nhất trong lịch sử Trung Hoa, những vị hoàng đế hoang dâm vô đạo.

Tuy thế, trái với sự tàn bạo và ngu xuẩn của cha và anh mình, thì Cao Nghiễm từ nhỏ đã bộc lộ sự thông minh cơ trí bất phàm. Hồ Thái Hậu và Cao Trạm từng tính đến chuyện phế truất Cao Vĩ để lập Cao Nghiễm xong cuối cùng lại không thực hiện.

Chứng kiến cảnh Cao Vĩ trở nên u mê ngu tối, lại thêm sự kích động của bọn gian thần như Hòa Sĩ Khai và Tổ Thỉnh, lợi dụng mối tư tình của Hòa Sĩ Khai và mẹ mình, Cao Nghiễm đã lên kế hoạch trừ khử tên gian thần này. Điều bất ngờ là khi ấy Cao Nghiễm mới có 9 tuổi, Cao Nghiễm trở thành quyền thần mới trong triều, nắm đại quyền hô phong hoán vũ.

Ngay sau khi diệt trừ gian thần, Cao Nghiễm dẫn 3000 quân vào kinh đô Nghiệp Thành lật đổ anh trai mình, khiến cho Cao Vĩ run sợ, cầu cứu danh tướng Hộc Luật Quang. Hộc Luật Quang vì cho rằng triều đình sẽ đại loạn, không muốn trái lời phó thác của tiên đế, nên đã giúp Cao Vĩ dẹp tan cuộc binh biến của Cao Nghiễm, mặc dù trong thâm tâm ông hiểu động cơ của Cao Nghiễm.

Thất bại, Cao Nghiễm chạy vào hậu cung xin mẹ che chở và không dám mưu tính chuyện binh biến nữa. Sau khi Hồ Thái Hậu băng hà, Cao Vĩ sau đó thấy e sợ sự lạnh lùng, tâm cơ của em trai mình, nên đã phái sát thủ giết hại Cao Nghiễm. Năm đó, Cao Nghiễm chết khi mới 13 tuổi. Giết em mình xong, thì Cao Vĩ lại tiếp tục lao vào con đường rượu chè gái gú. Triều Bắc Tề cứ thế suy sụp, tồn tại lay lắt cho đến khi bị Bắc Chu Vũ Đế Vũ Văn Ung tiêu diệt.

Theo Lại Nhật Quang- hội những người thích tìm hiểu lịch sử

https://cdn.noron.vn/2021/10/05/25550603911202827-1633404195.jpg
Từ khóa: 

lịch sử

Cảm ơn bài viết hay!

Trả lời

Cảm ơn bài viết hay!