AI - Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi hình thức phỏng vấn của chúng ta như thế nào?

  1. Trí tuệ nhân tạo

Một câu hỏi nho nhỏ về hình thức phỏng vấn trong thời đại công nghệ ngày hôm qua đã cho mình những gợi ý tìm hiểu về cách thức phỏng vấn mới muốn chia sẻ tới các bạn. Trong cuộc chiến dành người tài, ngoài các hình thức phỏng vấn thông thường được các doanh nghiệp áp dụng như: phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn nhóm, phỏng vấn qua điện thoại thì trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, đã có 1 vài doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng AI thuật toán để dự đoán & máy học trong những cuộc phỏng vấn để tìm ra thí sinh tốt nhất. Họ sử dụng AI - trí tuệ nhân tạo để đánh giá phẩm chất con người, phân tích mọi thứ từ cách dùng từ đến giọng nói và cách giao tiếp bằng mắt.

Vậy cách thức hoạt động mà phương thức phỏng vấn này sử dụng như thế nào? Làm sao để không bỏ sót được những ứng viên tiềm năng? Cùng tìm hiểu thông qua đoạn video dưới đây nhé!

Theo HireVue, khi interview qua video thì lấy được rất nhiều dữ liệu. Nội dung trả lời, sự chuyển động của giọng nói, giao tiếp hình thể chỉ là vài thứ trong số 25 ngàn điểm dữ liệu mà công ty thu thập & phân tích. Việc máy tính làm là giải mã những gì thí sinh trả lời qua đó ta có thể hiểu những thứ như suy nghĩ sáng tạo.

Bằng cách phân tích dữ liệu, HireVue cho biết họ có thể chấm dứt những thành kiến của người phỏng vấn khi gặp mặt phỏng vấn. Công nghệ làm được một điều là tương tác và ghi nhận một cách khách quan về thí sinh, dù họ là nam hay nữ, độ tuổi thế nào, người gốc gì, nghĩa là ta thật sự nhìn thấy bản chất con người ấy chứ không phải là những ấn tượng ban đầu của một cuộc phỏng vấn giữa hai con người. Khi mở phỏng vấn như này, chúng ta mở rộng tương tác với nhiều người từ nhiều nơi khác nhau và người từ những khu vực địa lý xa xôi vẫn có thể dự phỏng vấn. Người tài thì có thể ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới.

Những tập đoàn như Goldman Sachs, Vodafone, Nike, Carnival Cruise Line đều đang sử dụng HireVue, phản ứng nhìn thấy từ thí sinh trên Twitter cho thấy có người thích và cũng có người bị stress khi phỏng vấn như thế. Tuy nhiên, AI - trí tuệ nhận tạo cũng sẽ là một phần không thiếu của tuyển dụng trong tương lai. Khi mà vấn đề thông tin việc làm ngày tràn lan trên mạng thì việc lựa chọn được ứng viên phù hợp với yêu cầu tuyển dụng cũng là một bài toán khó cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhưng bên cạnh đó, cũng có những ý kiến trái chiều với hình thức tuyển dụng trên, là như vậy sẽ rất thiệt thòi cho những cá nhân chưa quen với hình thức phỏng vấn này, có thể họ giỏi tương tác trực tiếp với con người hơn là máy móc?

Khi hình thức phỏng vấn thông thường có thể sẽ xuất hiện những thành kiến cá nhân, các nhà tuyển dụng sẽ có xu hướng chỉ tuyển chọn những người có cá tính tương đồng với bản thân nhưng phần mềm thì rất dễ sử dụng, tiện lợi, ít tạo ra áp lực hơn phỏng vấn gặp mặt. Một điều rất chắc chắn là AI sẽ chuyển đổi trải nghiệm tuyển dụng. Nhưng ở hình thức phỏng vấn này thì điểm chạm, điểm tương đồng về con người nằm ở đâu? Khi phỏng vấn bạn không thể đùa, không thể nhìn vào mắt ai, cũng không thể biết câu trả lời của mình có hợp lý hay không.

Đơn cử như hiện tại Unilever Việt Nam cũng đang thử áp dụng phương pháp này. Trải nghiệm chung của ứng viên phản hồi lại là rất tiện về mặt thời gian, địa điểm, đặc biệt là các bạn du học sinh đều có khả năng tìm việc ngay trước khi về nước. Tuy nhiên cũng vẫn đôi khi xảy ra lỗi do thiết bị sử dụng còn cũ, hệ điều hành không tương thích với các nền tảng mới. Về phần đánh giá thì vẫn đang là đánh giá song song, vừa để AI đánh giá để “học”, vừa phải dùng người đánh giá để chắc chắn không bỏ lỡ ứng viên tiềm năng nhưng gặp rào cản về ngôn ngữ.

Việc áp dụng AI -Trí tuệ nhân tạo vào trong phỏng vấn có lẽ sẽ là giải pháp mới trong tương lai nhằm tối ưu hóa thời gian, công sức của nhà tuyển dụng cũng như ứng viên và tìm ra những người phù hợp, xuất sắc nhất đem lại giá trị hiệu quả cho doanh nghiệp.

Nguồn: Nguyễn Phi Vân

Từ khóa: 

trí tuệ nhân tạo

,

phỏng vấn

,

unilever

,

trí tuệ nhân tạo