Ai là lãnh đạo AI đằng sau các ông lớn như IBM, Google, Facebook, Apple, Microsoft ?

  1. Trí tuệ nhân tạo

Mình đặt dấu hỏi lớn cho Apple dường như không phải là một ông chơi lớn mảng AI, nếu không thể publish các bài báo điều đó đồng nghĩa việc không thể phát triển AI.

Nếu lấy ví dụ trong một lớp học, Microsoft tỏ ra là một con ngoan trò giỏi, hoàn thành tốt các bài tập. Google thì rất thông minh và được lòng giáo viên. Facebook thì có vẻ như bắt đầu quan tâm đến AI trong những năm trở lại đây. IBM một học sinh đại thụ rất chăm chỉ nhưng luôn ở mức trung bình.

Apple giống như con nhà giàu, bố là hiệu trưởng vậy !

Thảo luận tí nào moi người :D

Từ khóa: 

trí tuệ nhân tạo

Theo mình theo dõi thì thấy Apple ít khi publish các research; họ thường đăng ký patent; còn các paper thì chỉ sử dụng internal @@.

Trả lời

Theo mình theo dõi thì thấy Apple ít khi publish các research; họ thường đăng ký patent; còn các paper thì chỉ sử dụng internal @@.

Dưới đây là câu trả lời của Yann LeCun, giám đốc AI Research của Facebook kiêm Giáo sư tại NYU khi nhận được một câu hỏi tương tự, mặc dù ông có thừa nhận rằng nhận định của mình cũng có chút thiên vị cho FB, tuy nhiên điều đó cũng không phải là không có cơ sở.

- Apple không phải là một tay chơi trong vòng nghiên cứu AI vì họ có một nền văn hóa rất bí mật. Bạn chỉ đơn giản là không thể làm nghiên cứu hàng đầu trong bí mật. Nếu bạn không thể công khai các research của mình, đó không thực sự không phải là nghiên cứu. Nó là phát triển công nghệ thì đúng hơn.

- Microsoft đang làm khá tốt một vài việc, nhưng họ đang mất khá nhiều người đến Facebook và Google. Họ đã có một số kết quả tốt trong deep learning trong nhận giạng giọng nói (và trong nhận dạng chữ viết vào đầu những năm 2000 trước cơn sốt hiện tại). Nhưng những nỗ lực gần đây của họ dường như ít tham vọng hơn so với FAIR hay DeepMind.

- Google (thông qua Google Brain và các nhóm khác) có lẽ đang đi trước trong việc triển khai deep learning trong các sản phẩm và dịch vụ, bởi vì họ bắt đầu sớm hơn những người khác và bởi vì họ là một công ty rất lớn. Họ đã có khá nhiều nghiên cứu nền tảng trong cơ sở hạ tầng (ví dụ: TensorFlow, Tensor Processing Unit hardware…). Nhưng phần lớn tập trung vào các ứng dụng và phát triển sản phẩm hơn là nghiên cứu AI lâu dài. Một số nhà nghiên cứu hàng đầu từ Google Brain đã rời khỏi DeepMind, OpenAI hay FAIR.

- DeepMind đang làm rất tốt trên learning-based AI. Mục tiêu nghiên cứu dài hạn của họ tương tự như FAIR, và nhiều chủ đề chúng tôi đang nghiên cứu cũng tương tự: các mô hình không giám sát /generative models, lập kế hoạch, RL, trò chơi, mạng tăng cường bộ nhớ (memory augmented networks), lập trình vi phân, vv Họ phải đối mặt với thách thức về mặt địa lý và được tổ chức tách biệt với khách hàng nội bộ lớn nhất của họ là Alphabet (Google). Nó làm cho DeepMind khó khăn hơn để "trả tiền theo cách của họ" bằng cách tạo ra doanh thu cho chủ sở hữu của họ. Nhưng họ dường như đang làm tốt.

- Facebook bắt đầu FAIR 2,5 năm trước và dự định biến nó thành một leader trong nghiên cứu AI trong thời gian rất ngắn. Tôi ngạc nhiên bởi việc bao nhiêu nhà nghiên cứu tầm cỡ thế giới mà chúng tôi có thể thu hút (FAIR có khoảng 60 nhà nghiên cứu và kỹ sư giữa New York, Menlo Park, Paris và Seattle vào lúc này). Tôi cũng rất ấn tượng bởi chất lượng và tác động của nghiên cứu chúng tôi đã tạo ra trong 2,5 năm qua. Chúng tôi có tham vọng trong các mục tiêu của mình, chúng tôi ở đây trong thời gian dài và chúng tôi có tác động đến công ty, điều này giúp chúng tôi dễ dàng biện minh cho sự tồn tại của mình. Quan trọng nhất, chúng tôi rất cởi mở: tất cả các nhà nghiên cứu của chúng tôi xuất bản nhiều bài báo mỗi năm. Không có gì nghiêm túc hơn là nhìn thấy một nhà nghiên cứu trẻ đầy triển vọng tham gia vào một công ty ít mở hơn hoặc một công ty khởi nghiệp và biến mất tạo thành một mạch nghiên cứu.