AI sẽ thay đổi lĩnh vực Marketing như thế nào?

  1. Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo, hay artificial intelligence (AI) là một chủ đề đầy thú vị và hứa hẹn. Nó đã và đang được các nhà phát triển kỹ thuật vi tính áp dụng vào rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Một trong số đó phải kể đến ngành Marketing. Đối với hầu hết doanh nghiệp, sau khâu phát triển sản phẩm, thì chính khâu marketing-bán hàng là quan trọng hơn cả. Bài viết này vì vậy sẽ xoay quanh việc áp dụng AI trong Marketing.

Vậy chính xác thì AI đã và đang được áp dụng trong lĩnh vực này như thế nào? Sau đây là 5 cách thức mà AI có thể giúp công việc của một chuyên viên marketing (marketer) trong kỷ nguyên 4.0 trở nên dễ dàng hơn.

aimarketing

1 - Nền công nghiệp dựa trên dữ liệu và “insight”

Sự thành bại của công tác marketing phụ thuộc không ít vào khâu thu thập dữ liệu về khách hàng, phân tích nguồn dữ liệu, và từ đó đưa ra những chiến lược và giải pháp marketing tương ứng, dựa trên một thứ gọi là “customer insight” - những thông tin mà đội ngũ marketing đã học được trong suốt quá trình nghiên cứu và tương tác với các khách hàng.

Quan trọng là vậy, nhưng khâu thu thập (thường là qua thực hiện các khảo sát định lượng hoặc phỏng vấn định tính) cũng như phân tích các dữ liệu này có thể cực kỳ nhàm chán! Và trí óc của con người không phải lúc nào cũng hoạt động với công suất 100%, nên các lỗi lầm rất dễ xảy ra (tính toán sai, hiểu sai dữ liệu). Và một khi insight không được chính xác, việc xây dựng chiến lược marketing sau đó cũng sẽ bị đe doạ.

watson

Các AI, với khả năng tính toán với độ chính xác gần như hoàn hảo, trong tương lai có thể giúp các marketer thực hiện khâu thu thập và phân tích dữ liệu, vốn là một công việc ít nhiều mang tính lặp đi lặp lại. Các marketer khi đó sẽ có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc tư duy sáng tạo, thiết lập các chiến lược dựa trên những insight đã được phân tích kỹ lưỡng và chính xác nhờ các AI.

Trên thế giới hiện nay đã có nền tảng AI tên là Watson, do công ty IBM phát triển. Watson cung cấp một sản phẩm chuyên sâu về phân tích insight là Customer Experience Analytics, có khả năng hỗ trợ các marketer một cách rất đắc lực trong việc hiểu được khách hàng.

2 - Thay đổi lĩnh vực marketing dựa trên nội dung (content)

Hầu hết các loại nội dung trên Internet hiện nay đều được tạo ra và chia sẻ bởi con người. Tuy nhiên, các AI cũng đã và đang bắt đầu tham gia vào khâu này, ngày một nhiều hơn, không chỉ trong những việc như viết lách, mà cả làm thơ, vẽ vời, sáng tác nhạc và thậm chí là diễn xuất (công nghệ deepfake). Thế nên, các nền tảng online có sản phẩm chủ đạo là các loại nội dung sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn về cách thức vận hành sản phẩm của họ trong tương lai.

deepfake

Trên thế giới hiện đã có không ít AI đảm nhiệm được việc tạo ra các loại hình nội dung một cách tự động (auto-generated content). Một ví dụ là Wordsmith, sản phẩm AI đã giúp tạo ra khoảng 1,6 tỷ nội dung thuộc nhiều loại hình khác nhau, chỉ trong năm 2016, và con số này được cho sẽ còn tiếp tục tăng lên. Ngoài ra chúng ta có AIVA, thay vì giúp tạo ra các nội dung dưới dạng bài viết, thì đã được ứng dụng để tạo ra rất nhiều bản nhạc với chất lượng không khác nhiều so với các nhạc sỹ thật sự, đã được đăng tải khá nhiều trên YouTube.

Các AI không chỉ giúp tự động hoá quy trình tạo nội dung, mà đồng thời cũng giúp các marketer chọn lọc ra các nội dung thích hợp với mỗi phân khúc người dùng khác nhau để tiếp cận họ tốt hơn. Marketo Marketing Intelligence chính là sản phẩm AI đã có thể thực hiện thay các marketer công việc này.

wordsmith

3 - Tự động hoá khâu thiết kế đồ hoạ (graphic design)

Nhưng các AI không chỉ tạo ra các nội dung để phục vụ người đọc và việc giải trí, mà còn có thể tạo ra các loại nội dung mang tính thương mai và kinh doanh - đơn cử là thiết kế logo cho các nhãn hàng và thương hiệu. Các sản phẩm như Adobe Sensei, Adobe XD, LogoJoy hay DesignScape đều có thể thực hiện công việc này một cách tự động, bởi chúng đều được vận hành bởi các AI. Như vậy, không chỉ các content creator (người tạo nội dung) mà công việc của các graphic designer (chuyên viên thiết kế đồ hoạ) trong tương lai cũng sẽ bị thay đổi rất nhiều.

4 - Khả năng nắm bắt và giải quyết vấn đề một cách toàn diện

Các AI, một khi được phát triển đến một tầm mức đủ cao, sẽ không chỉ dừng lại ở việc thực hiện chỉ một chức năng cụ thể nào đó, mà nó sẽ sở hữu kết nối với rất nhiều lĩnh vực và chức năng khác nhau. Ví dụ, các AI trong tương lai sẽ vừa có thể đảm nhiệm việc thu thập và phân tích customer insights, nhờ đó nắm bắt thị hiếu nội dung của người dùng, nó lại đồng thời có thể tạo ra các nội dung thích hợp nhất để phục vụ họ.

Chính khả năng nắm bắt thông tin trên rất nhiều khía cạnh khác nhau của một doanh nghiệp (như trong ví dụ trên là vừa khâu marketing, vừa khâu tạo tác nội dung) sẽ giúp các AI có được cái nhìn toàn diện và chính xác hơn các vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải, và từ đó đưa ra các giải pháp hiệu quả hơn.

adobesensei

5 - Giúp con người hiểu...con người hơn

Nghe có vẻ kỳ cục, nhưng chính là thông qua việc lập trình cho các AI khả năng tương tác và hiểu được các mong muốn cũng như yêu cầu từ người dùng, mà những nhà phát triển AI có thể hiểu hơn về những người dùng này, cũng như hiểu hơn về chính họ. Và chính những hiểu biết này sẽ trở thành nền tảng kiến thức chuyên môn hữu ích cho những người làm trong lĩnh vực marketing. Như vậy thì, việc phát triển AI không chỉ giúp các AI ngày một thông minh hơn, mà cũng giúp chính con người, các marketer ngày một thông thái hơn.

Tuy nhiên, trên đời không có thứ gì là hoàn hảo...

6 - Những lỗi của AI có thể gây ra thảm hoạ marketing

Tất nhiên, với xu hướng con người ngày càng lệ thuộc vào máy móc và AI, thì việc chúng đảm nhiệm ngày một nhiều hơn những công việc được thực hiện bởi con người có thể tạo ra một rủi ro khá lớn. Đó là, nếu các AI gặp phải lỗi hoặc các trục trặc kỹ thuật, thì không chỉ một mà rất nhiều khâu trong quy trình marketing sẽ bị ảnh hưởng xấu. Đây cũng là tính hai mặt xuất hiện trong bất cứ loại hình công nghệ nào.

Các bạn đang làm trong lĩnh vực marketing như mình, các bạn nghĩ gì về việc AI sẽ cùng tham gia làm marketing trong tương lai? :D

Từ khóa: 

ai in marketing

,

ứng dụng ai

,

marketing

,

bốn chấm không

,

trí tuệ nhân tạo

,

trí tuệ nhân tạo