Ám ảnh cái chết ở người trầm cảm

  1. Tâm lý học

Bệnh trầm cảm là bệnh rối loạn tâm trạng, người bệnh thường có tâm trạng buồn bã, kèm theo đó là hay khóc, không có động lực hoặc giảm hứng thú trong mọi việc. Trầm cảm ảnh hưởng sâu sắc đến cảm giác, suy nghĩ cũng như hành xử của người bệnh. Nó khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn cả về thể xác lẫn tinh thần.

Một khi bệnh trầm cảm trở nặng thì suy nghĩ tự sát sẽ là một triệu chứng mang tính cột mốc của trầm cảm và các đợt trầm cảm trong rối loạn lưỡng cực. Ý tưởng tự sát có thể bị động ( nghĩ về cái chết thường xuyên nhưng không có hành động thực tế) hoặc chủ động (lên kế hoạch để biến những ý tưởng tự sát thành thật).

Ý tưởng tự sát bị động

Ý tưởng tự sát bị động là nghĩ về cái chết đến một mức độ rõ ràng. Những suy nghĩ này có thể tồn tại dưới dạng tưởng tưởng bản thân bị chết hoặc mong ước mình bị chết. Bạn có thể có những suy nghĩ như mường tượng bản thân đang nằm trong quan tài, ước mình có thể chết trong giấc ngủ hoặc là tai nạn xe…. Tuy nhiên ý tưởng đó có thể bị ngăn chặn do gia đình, trách nhiệm công việc hoặc những niềm tin tâm linh/tôn giáo trong bạn.

Ý tưởng tự sát chủ động

Với ý tưởng tự sát chủ động, ý tưởng sẽ phát triển thành suy nghĩ hay kế hoạch để làm theo nó. Các ý tưởng đó sẽ bị kích thích bởi nhiều yếu tố như các sự kiện căng thẳng trong cuộc sống hoặc bởi hàng loạt các triệu chứng của bệnh lý tâm thần mà chủ thể đang gặp phải. Suy nghĩ tự sát có thể lên đến đỉnh điểm khi bạn thấy bế tắc, choáng ngợp, và mất kiểm soát. Bạn cảm thấy tội lỗi, vô vọng và tự thuyết phục bản thân cuộc sống sẽ chẳng bao giờ tốt lên, mình chết đi cũng không sao.

Bạn sẽ luôn được giúp đỡ

Nếu bạn hay người thân có suy nghĩ tự sát, hãy tìm kiếm giúp đỡ. Ai cũng được, dù đó là người trong gia đình, bác sĩ hay một chuyên gia sức khỏe tâm thần, bạn không cần và không nên đối mặt với những cảm xúc tiêu cực đó một mình. Có thể bạn sẽ e dè không dám trao đổi về chuyện tự sát vì chủ đề này nhiều khi bị xem là cấm kỵ và còn một sự kỳ thị sâu rộng liên quan đến các bệnh lý tâm thần. Tuy nhiên, nếu ai đó bạn yêu thương bị trầm cảm và bạn lo lắng họ sẽ tự sát thì việc trực tiếp hỏi xem họ có suy nghĩ về việc tự làm hại bản thân hay không là điều quan trọng.

https://cdn.noron.vn/2022/05/24/88613196704971861-1653378566.png

Từ khóa: 

trầm cảm

,

tâm lý học

Hãy gọi đường dây nóng ngày mai nếu bạn cần tư vấn miễn phí: 096 306 1414
Trả lời
Hãy gọi đường dây nóng ngày mai nếu bạn cần tư vấn miễn phí: 096 306 1414