Âm nhạc có thể tác động tới đời sống của chúng ta như thế nào? (P.1)

  1. Phong cách sống

Chúng ta không ai là không thích nghe nhạc. Nhưng bạn có biết là, ngoài tác dụng giúp người nghe thư giãn và giải tỏa căng thẳng, âm nhạc còn có khả năng tác động lên rất nhiều khía cạnh trong đời sống của chúng ta: từ cá tính, cách cư xử, trí thông minh, đến tâm trạng và sức khỏe thể chất của chúng ta.

Vậy âm nhạc có tác động cụ thể như thế nào tới những khía cạnh kể trên? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Nguồn: events.stuff.co.nz

Ảnh hưởng của âm nhạc đối với tính cách và hành vi người nghe


Theo nghiên cứu của tiến sỹ Daniel Amen, âm nhạc có thể ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý, hành vi và tính cách của một người một cách sâu sắc, theo cả hướng tích cực lẫn tiêu cực. Một người nếu chọn nghe những bài hát có giai điệu mang tính kích thích mạnh, và có nội dung lời nhạc mang ý nghĩa tiêu cực (ví dụ: phẫn uất, thù hận, sự căm ghét cuộc đời...) và nghe những bài hát này một cách thường xuyên, thì lâu dần tâm lý và hành vi của người đó sẽ chuyển sang hướng tiêu cực, bởi vì anh ta đang dần đồng nhất chính mình với câu chuyện và những "nhân vật" trong bài hát.

Nguồn: ScienceDaily

Cùng lý do đó, nếu một người biết cách lựa chọn cho mình những bài hát có giai điệu vui tươi và mang nội dung tích cực (ví dụ điển hình là bài hát "We Are The World" của Micheal Jackson và "Top Of The World" của The Carpenters), thì trạng thái tâm lý của anh ta sẽ biến chuyển theo hướng tích cực. Sự lặp đi lặp lại liên tục những trạng thái tâm lý này sẽ dần định hình cá tính của một người.

Nhưng liệu ảnh hưởng của âm nhạc đến trạng thái tâm lý của con người phải chăng chỉ là một chiều? Phải chăng những người lựa chọn nghe những bài hát vui vẻ bình sinh đã là những người tích cực, và ưa thích những bài hát vui tươi rồi? Vấn đề này có lẽ cần được nghiên cứu sâu hơn và kỹ hơn vậy.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu cho thấy các cặp đôi qua âm nhạc có thể đoán được tính cách của nhau một cách tương đối chính xác. Như vậy có thể nói âm nhạc cũng có tác dụng dự đoán tính cách của người nghe. Theo đó, những người nghe các loại nhạc sau thường:

  • Nhạc cổ điển: tự trọng, sáng tạo, thoải mái, hướng nội
  • Nhạc Rap: tự trọng, cởi mở
  • Nhạc Rock/heavy metal: kém tự trọng, thoải mái, không cởi mở
  • Nhạc Dance: sáng tạo, cởi mở, dữ dằn

......

Nguồn: Melodyful

Ảnh hưởng của âm nhạc đối với tâm trạng người nghe


Khía cạnh này có liên hệ trực tiếp tới công dụng giúp thư giãn và giải tỏa căng thẳng của âm nhạc. Những dòng nhạc khác nhau có thể giúp đưa người nghe vào những trạng thái tinh thần khác nhau.

Trong một nghiên cứu của mình, giáo sư ngành xã hội học James Gundlach cho biết rằng nhạc cổ điển có tác dụng giúp người nghe thư giãn và giải tỏa căng thẳng, kể cả ở những người vốn không thích nhạc cổ điển. Trong khi đó, nhạc đồng quê (country music) được coi là tác nhân đằng sau của rất nhiều ca trầm cảm và tự tử. Ông Gundlach cũng lưu ý rằng, chỉ có dòng nhạc đồng quê cổ truyền, với nội dung khá u ám và tiêu cực, mới có ảnh hưởng theo chiều hướng đó, trái ngược hẳn với nhạc đồng quê hiện nay. Cuối cùng, nhạc rock cũng có tác dụng giúp giải tỏa căng thẳng, nhưng nếu bạn vốn không phải là người thích nhạc rock, thì những bài hát thuộc dòng nhạc này có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu và giận dữ.

Nguồn: villegezendo.org

Đặc biệt, một nghiên cứu cho thấy những người vừa trải qua sự tan vỡ của một mối quan hệ thường có khuynh hướng thích nghe nhạc buồn và việc này thực tế lại làm họ cảm thấy dễ chịu hơn.

Vì vậy, nếu bạn đang cân nhắc một "giải pháp âm nhạc" để có thể giúp làm dịu đi các cảm xúc và giúp bạn giải tỏa, hãy chú ý chọn một dòng nhạc thực sự thích hợp với bản thân.


Âm nhạc còn có những ảnh hưởng nào khác đến khía cạnh sức khỏe thể chất và trí thông minh của người nghe!? Mời các bạn đón đọc

Phần 2
của bài viết.


Nguồn:

Fastcompany, Đây là cách mà âm nhạc ảnh hưởng đến não bộ và mọi việc chúng ta làm. Link:

Đây là cách mà âm nhạc ảnh hưởng đến não bộ và mọi việc chúng ta làm

genk.vn


Flannigan, J. & Mills, D. (2017) Does Music Affect Your Mood. Link:

How Does Music Affect Your Mood and Emotions

www.healthline.com


Hạnh Châu, Ảnh hưởng của các loại âm nhạc khác nhau lên con người. Link:

Ảnh hưởng của các loại âm nhạc khác nhau lên con người

review.siu.edu.vn

Từ khóa: 

âm nhạc

,

sức khỏe

,

tâm lý học

,

tính cách con người

,

phát triển trí tuệ

,

phong cách sống

Ngày xưa có câu Cầm Kỳ Thi Hoạ thì rõ ràn cầm là âm nhạc đi đầu, cho thấy nó rất quan trọng.
Âm nhạc là âm thanh của cuộc sống, giai điệu âm nhạc có thể trạm đến trai tim, xâu bên trong cảm xúc của mỗi người. Khi bạn buông hay vui nghe nhạc giúp bạn giải toả cũng có thể sầu lại thêm sầu.
Trả lời
Ngày xưa có câu Cầm Kỳ Thi Hoạ thì rõ ràn cầm là âm nhạc đi đầu, cho thấy nó rất quan trọng.
Âm nhạc là âm thanh của cuộc sống, giai điệu âm nhạc có thể trạm đến trai tim, xâu bên trong cảm xúc của mỗi người. Khi bạn buông hay vui nghe nhạc giúp bạn giải toả cũng có thể sầu lại thêm sầu.

Chị thường hay nghe Acoustic , chị chưa rõ nó có tác động ntn nhỉ. Với chị chị thích nó vì nó Mộc , dễ cảm.