Ám thị trong cuộc sống và những tác hại không lường

  1. Tâm lý học

suggestion-780x386

Nguồn ảnh: http://tamlytoiphamhoc.com

Bạn đã bao giờ được gặp nhiều người và được nghe lặp đi lặp lại một nội dung không?

Bạn đã bao giờ quyết định một vấn đề mà bạn chưa nắm rõ nhưng lại được khuyến khích thực hiện bởi những người xung quanh không?

Trường hợp này đã rất nhiều bạn gặp trong cuộc sống và dẫn đến những quyết định thiếu sáng suốt và hậu quả cũng khá trầm trọng.

Các trường hợp bạn dễ gặp nhất khi bị ám thị (thôi miên đám đông) là ở các hội nghị, các câu lạc bộ giao lưu gặp gỡ ở các câu lạc bộ khởi nghiệp, công ty bán hàng đa cấp (trá hình), mô hình mỹ phẩm trả góp và tà giáo (ví dụ như Hội Thánh Đức Chúa Trời).

Mô hình bán hàng đa cấp ở nước ngoài là một dạng marketing truyền miệng bán hàng ăn hoa hồng, nhãn hàng không mất phí quảng cáo. Tuy nhiên, khi về Việt Nam thì loại hình kinh doan này bị biến tướng trầm trọng thành 1 hình thức lừa đảo và đối tượng nhắm tới là các thanh niên, sinh viên và những người ít tiếp xúc đám đông.

Các bạn sẽ được những "triệu phú" tiếp cận với miếng mồi ngon là công việc nhàn nhã, thu nhập khủng thậm chí nếu có nhiều chân rết thì không phải làm vẫn có lương cứng, hoa hồng từ chân rết (cấp dưới) mang lại. Với những ai mới bắt đầu tiếp xúc đối tượng đang tuyển dụng chân rết sẽ thấy đầu tiên là hơi tò mò và một chút háo hứng vì nghe có vẻ bùi tai. Và chưa để cho chúng ta phân tích đúng sai hay lợi hại,công việc đó có hợp lý không thì chúng ta sẽ được gặp hàng loạt các anh, chị đã đi trước và đang rất "thành công" để được chia sẻ kinh nghiệm. Ban đầu sẽ là những nhân viên ưu tú, tiến bộ nhanh có thành tích đáng kể trong 1 thời gian ngắn. Sau đó, cấp cao hơn là các anh,chị "quản lý" thậm chí sẽ được gặp "phó giám đốc" hoặc "giám đốc" - những triệu phú có thu nhập hơn 100 triệu/ tháng.

Gặp 1 người, chúng ta còn giữ ý chí vững vàng nhưng khi gặp một số người thì ý chí của chúng ta giảm sút khá kể và bắt đầu chúng ta gặp hiện tượng là những lời nói, những khái niệm lặp đi lặp lại trong đầu và tạo cho chúng ta sự phán đoán thiếu chính xác. Đó là lý do vì sao nhiều bạn sa chân vào con đường "bán hàng đa cấp chân rết" hay "câu lạc bộ khởi nghiệp" mà chưa kịp suy nghĩ thấu đáo. Chưa kể thời gian bạn tiếp xúc nhiều người,mỗi người một cách trình bày nhưng quy lại vẫn là những quyền lợi mà bạn sẽ có khi tham gia vào đường dây của họ. Thời gian dàn trải không chỉ làm bạn phân tâm mà còn khiến bạn mệt mỏi, thiếu năng lượng phân tích sự việc để có quyết định sáng suốt.

Tương tự như vậy, dạo trước có nhãn hàng mỹ phẩm D của một nước thuộc Trung Đông có chương trình chăm sóc khách hàng đặc biệt là mời khách đến sử dụng thử mỹ phẩm và cảm nhận hiệu quả. Sau màn chăm sóc da miễn phí là màn thuyết phục mua trọn bộ mỹ phẩm với giá hàng chục triệu đồng. Tất nhiên, phần đông phụ nữ Việt Nam sẽ không có điều kiện để làm và tới màn thuyết phục và kéo dài thời gian đến khi khách hàng chịu ký vào hợp đồng mua mỹ phẩm trả góp vài chục triệu mới thôi. Rất nhiều người sau khi mua về đã tự hỏi tại sao lúc đó lại đồng ý mua và họ bảo rằng lúc đó rất mệt mỏi,chỉ muốn cho xong và ra về. Nắm rõ tâm lý mệt mỏi, chờ đợi, bị nghe lặp đi lặp lại những lời quảng cáo nên nhiều chị em phụ nữ đã quyết định mua mà chưa kịp tính toán xem có ổn không.

Rồi như cái vụ "Hội Thánh Đức chúa Trời" rầm rồ thời gian qua. Đa phần các bạn đi truyền giáo hay kêu gọi gia nhập giáo đều có cách nói chuyện rất giống, như học thuộc và trả bài ấy. Sự thật là họ tiếp xúc nội dung truyền giáo thời gian dài và trong đầu họ đã được ghi nhớ. Có thể họ học thuộc nội dung cũng có thể là họ được nghe hằng ngày bên tai tạo ra sự lắp đầy vào não bộ.

Đôi khi trong cuộc sống hằng ngày chúng ta cũng nghe những bài hát hay giai điệu liên tục một thời gian thì chúng ta tự thuộc trong tiềm thức mà không cần phải học. Một cách ghi nhớ vô thức.

Ám thị không xấu và nó hoàn toàn là phản xạ tự nhiên của não bộ. Giống như chúng ta học bài hoặc học ngoại ngữ thì khi chúng ta học/ phát âm thì não bộ sẽ ghi nhớ và tiếp thu. Tuy nhiên, bên ngoài cuộc sống vẫn có nhiều trường hợp lợi dụng vấn đề ám thị để lợi dụng người khác thu lợi cho bản thân. Do đó,khi quyết định một vấn đề gì thì chúng ta hãy quyết định lúc chúng ta minh mẫn và ít chịu tác động của người khác.

Từ khóa: 

đám đông

,

ám thị

,

gặp gỡ

,

nghe

,

thường xuyên

,

tâm lý học

Ồ mình không biết đa cấp hay 'hội thánh đức chúa trời' cũng lợi dụng hiệu ứng tâm lý để thực hiện các hành vi lừa đảo. Hình thức ám thị này trong căn bệnh "tự kỷ ám thị" thì có liên quan gì đến nhau không nhỉ?

Trả lời

Ồ mình không biết đa cấp hay 'hội thánh đức chúa trời' cũng lợi dụng hiệu ứng tâm lý để thực hiện các hành vi lừa đảo. Hình thức ám thị này trong căn bệnh "tự kỷ ám thị" thì có liên quan gì đến nhau không nhỉ?