An nhàn nhưng ít tiền hay vất vả nhưng lương cao

  1. Hướng nghiệp

Chắc không ít lần chúng ta phải đứng giữa những lựa chọn, công việc an nhàn nhưng ít tiền hay chọn công việc vất vả bù lại có mức lương xông xênh hơn, thoả mãn nhiều mong muốn của bản thân hơn.

Khái niệm về “ổn định”

Thật không khó để định nghĩa về ổn định, ổn định trong mắt nhiều người là chọn một công việc an nhàn, đặc biệt là công việc Nhà nước, sáng cắp cặp tới, tối cắp cặp về, ngày tháng trôi qua chậm rãi, không ai đẩy được cái ghế của mình cho đến cuối đời.

Đi kèm với nó là một mức lương không thể thấp hơn, lương theo thang bậc, thâm niên, đến ngày đến tháng thì tăng, mỗi lần tăng thì chậm hơn cả tiến trình thi công của đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh.

Nhờ yếu tố ổn định đó mà nó trở thành một tiêu chuẩn để lựa chọn bạn đời – anh muốn cưới một cô gái có việc làm ổn định, có thời gian chăm sóc gia đình, chỉ cần đứng sau anh, thế giới để anh lo.

Nói vậy chứ thực tế không phải như vậy, ổn định chỉ mang tính chất tạm thời vì nào ai biết trước được thời cuộc sẽ ra sao, có ai dự đoán được Covid 19 sẽ tàn phá ngành du lịch và hàng không thế nào. Trước tháng 2/2020 có ai tin là Việt Nam Airlines sẽ rơi vào giai đoạn khủng hoảng đến mức kiệt quệ như vậy.

Stability

Mọi thứ đều là bất biến và ổn định cũng tương tự như vậy.

Chọn sự vất vả, ta phải đối mặt với gì?

Nếu như không chọn được sự an nhàn thì ta chọn sự vất vả vậy. Chọn một công việc làm ngày làm đêm, nuốt cả bản thân trong guồng quay deadline và không có chút thời gian nào cho chính bản thân. Sáng đi làm trong âm thầm, tối về khi mọi mái nhà đã lên đèn, chỉ có ta làm bạn với sự cô đơn.

Bận tới mức không có thời gian để thở.

Bận tới mức không muốn mở rộng thêm mối quan hệ mới.

Bận tới mức kiếm được tiền nhưng chẳng biết tiêu lúc nào, tiêu vào đâu.

Rồi một ngày nhận ra, ta đang làm vì gì mà ta cũng không biết nữa, nếu nói vì tiền thì bao nhiêu mới là đủ.

Đa số những người nghiện việc, những người lao tâm khổ tứ vì công việc khi được hỏi lí do vì sao lựa chọn như vậy họ không có câu trả lời, giống như một dạng bệnh lý nhẹ, không được làm, không được check mail, không được nghe điện thoại là thấy thiếu vắng. Một ngày không quay cuồng trong đống nhiệm vụ và những cuộc họp hành là hụt hẫng bởi con người bị đánh giá thông qua việc hoàn thành các hạng mục đến mức vắt kiệt cả sức lực, chỉ khi nào đạt được trạng thái Done lúc ấy mới hoàn hồn để tiếp tục chạy một task mới.

Đây cũng là một mặt rất tiêu cực mà công việc vất vả đem lại.

unnamed (1)

Công việc bận rộn làm chúng ta quay cuồng trong cuộc sống

Ta nên làm gì?

Thực ra nói câu trả lời chính xác cho câu hỏi này thì không có, nó vẫn phụ thuộc vào bối cảnh và hoàn cảnh của mỗi người.

Bối cảnh của bạn thế nào?

Nếu bạn đang có con nhỏ, bạn chuẩn bị phải làm mẹ, phải đối mặt với cuộc sống gia đình và biết trước nó sẽ ngốn rất nhiều thời gian cũng như công sức của bạn, thật khó có thể nói tôi chọn vất vả, tôi sẽ cân bằng được, tôi sẽ sắp xếp được. Thật khó đó bạn vì cái gì không toàn tâm toàn ý thì không dễ thu được thành quả, đặc biệt là công việc đâu có đều tăm tắp như quân cờ domino, đâu phải chỉ hai màu đen trắng, nó sẽ có vô vàn xanh đỏ tím vàng mà mình không lường trước được.

Nên nắm được bối cảnh của mình thế nào rất quan trọng khi quyết định mình sẽ lựa chọn gì.

Mục tiêu của bạn là gì?

Thông thường, công việc sẽ có 2 trường phái.

Đi làm để cọ sát, lấy kinh nghiệm, học được nhiều nhất có thể từ công việc sẽ là những công việc vất vả, lương ở mức làng nhàng cơ mà cơ hội thực chiến cao, gi gỉ gì gi cái gì cũng tới tay và giúp cho mình trưởng thành nhanh.

Còn đi làm mong lương cao, mức lương hấp dẫn thì cần cấp độ senior hơn, cần chỉn chu, có chính kiến, có ý tưởng và phải tự mình đứng ra chịu trách nhiệm về nhiệm vụ mình nhận – thứ này không hề đùa với tay chơi, đã nhận rồi phải sống chết vì nó.

Vậy mục tiêu của bạn là gì? Hãy làm rõ nó trước khi đi tới quyết định bạn chọn gì.

Tính hi sinh tại thời điểm

Đôi lúc phải là sự hi sinh, không thể có một công việc vừa an nhàn vừa lương cao, cũng như không thể có một công việc vừa thăng tiến nhanh vừa được thoải mái, mọi thứ đều phải đánh đổi và trả giá, thậm chí là cái giá rất đắt.

Điều này khiến cho ta liên tưởng tới hình ảnh chú vịt, nhìn tưởng an nhàn bơi trên mặt nước nhưng dưới kia là đôi chân quẫy đạp liên tục để không bị chìm nghỉm, ta không thể thực sự biết họ khó khăn ra sao cho đến khi ta đặt chân vào đôi giày của họ.

Lời kết

Gần đây, bạn Nguyễn Phú Hoàng Nam có review trên Noron cuốn Nhà giả kim – cuốn sách kim chỉ nam cho người đọc trong rất nhiều việc, kể cả hướng nghiệp.

Đâu phải hướng nghiệp là chọn một công việc rồi đóng đinh vào đó cũng chẳng phải ai đó tài giỏi tới mức xem bói cho chúng ta ta sẽ giàu có, thành công, nổi tiếng với nghề gì. Vì vậy lựa chọn ra sao, vẫn là do ta quyết định, nơi lâu đài đổ nát lại là nơi chứa báu vật mà ta mê mải trong cõi đời này nên sớm bỏ quên.

Huyền Leaf

Từ khóa: 

hướng nghiệp

Mong muốn khát khao sự ổn định nó chính là cái khiến chúng ta có được một lịch sử đáng tự hào đến vậy có nhiều anh hùng dân tộc đến vậy.hi

Trả lời

Mong muốn khát khao sự ổn định nó chính là cái khiến chúng ta có được một lịch sử đáng tự hào đến vậy có nhiều anh hùng dân tộc đến vậy.hi