Ăn sao cho đúng?

  1. Sức khoẻ

Ở bài viết trước khi đặt ra cho các bạn câu hỏi rằng Bạn có đang ăn SAI cách? Trên thực tế, mình tin rằng chúng ta là những gì chúng ta ăn. Chúng ta ăn thịt bò, bò ăn cám và dưỡng chất kích thích, suy ra chúng ta đang bị nuôi dưỡng và vỗ béo trong nền công nghiệp chăn nuôi công nghiệp ở một hình thức cao cấp và khuất mắt hơn.

Bạn những tưởng:

  • Sữa bò giúp trẻ cao nhanh chóng lớn.
  • Ăn nhiều thịt để bổ sung protein.
  • Giảm cân là phải cắt bỏ hoàn toàn gạo ra khỏi khẩu phần ăn.
  • ...

Chúng ta đang đi sai hướng, chúng ta đang không lắng nghe cơ thể của bản thân, chúng ta tin vào những bài viết khoa học chứng minh (khoa học nước ngoài chứng minh và chưa phù hợp với tình hình nông nghiệp đất nước), chúng ta nghe lời bàn ra tán vào của các mẹ bỉm sữa, và thế là chúng ta chẳng thể nào biết được một bữa ăn hợp lý là như thế nào. Nhưng hãy khoan bàn đến nó, trước hết mình sẽ làm rõ 3 sai lầm phổ biến nhất ở trên.

  1. Sữa bò giúp trẻ cao nhanh chóng lớn.

Đúng, nhưng chưa hết. Sữa bò kích thích tăng trưởng ở trẻ nhỏ và làm cho trẻ lớn nhanh theo cách không an toàn, chưa kể việc sử dụng sữa công nghiệp như các ông bố bà mẹ hay kẹp cho con hộp sữa đi học. Sữa bò vốn dĩ là đồ uống cho bê con, do đó các thành phần trong sữa sẽ kích thích phát triển của bê con. Bạn sẽ thấy thành phần cấu tạo của sữa bò có lượng canxi và đạm cao, có nghĩa là kích thích tăng trọng còn trong sữa mẹ, thành phần DHA cao giúp phát triển não bộ một cách tự nhiên nhất. Như vậy, bạn muốn con/cháu/em mình lớn lên sẽ cao lớn và ngu ngốc chứ?

Lactoferrin là kháng thể có trong sữa, giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch. Lactoferrin có nồng độ cao nhất trong sữa non và giảm dần đến 9 tháng thì mất hoàn toàn. Các em bé khi tiếp xúc với lactoferrin có trong sữa mẹ sẽ hoàn toàn có thể tiết thu được do có enzim tiêu hóa sữa và dạ dày không chứa nhiều axit nên hấp thu hoàn toàn lượng lactoferrin. Còn đối với người lớn, nồng độ axit trong dạ dày cao làm tiêu hủy phần lớn lượng lactoferrin, nói cách khác, uống sữa chẳng giúp ích gì cho người trưởng thành trừ việc bổ sung thêm đạm và vỗ béo bạn thành con-người-công-nghiệp.

2. Ăn nhiều thịt để bổ sung đạm.

Đạm không chỉ có ở trong thịt động vật thôi nhé. Và nói nhỏ cho các bạn đây, đạm trong động vật làm kích thích các tế bào ung thư còn đạm trong thực vật thì không kích thích tế bào ung thư nhé. Như vậy, nếu bạn là một người ăn mặn, hãy lưu ý ăn theo mức độ ưu tiên này nhé.

  • Ăn động vật không chân và (hoặc) nhiều chân nhưng bé như cá, tôm, cua hải sản. Hoocmon tăng trưởng trong nhóm này khá ít, không kích thích nhiều tế bào ung thư
  • Nhóm hai chân và trứng của chúng
  • Nhóm bốn chân. Đặc biệt là nhóm thịt đỏ được tổ chức Y tế thế giới xếp vào nhóm nguy cơ gây ung thư bảng hai còn nhóm bảng một, mang mức độ ung thư cao chính là thịt đỏ đã được chế biến công nghiệp như xúc xích, thịt nguội, thịt xông khói.

Việc bổ sung đạm rất quan trọng thế nhưng cái gì nhiều quá cũng không đem lại kết quả tốt, hơn nữa, lượng thịt được khuyến cáo nên dùng mỗi bữa chỉ bằng 1 lòng bàn tay của mỗi người (không tính ngón tay bạn nhé). Do đó nếu là một người thích thịt đỏ, mình gợi ý như vậy và các bạn có thể thay đổi lượng đạm hấp thụ bằng đạm thực vật nếu muốn, như đậu và các loại hạt, cao nhất là hạt bí và hạt hướng dương. Lượng đạm trong 100gr thịt bò chỉ bằng 60gr hạt hướng dương thôi nhé.

3. Giảm cân là phải cắt bỏ hoàn toàn gạo ra khỏi khẩu phần ăn.

Lại sai. Phương pháp giảm cân phổ biến hiện nay có lẽ là phương pháp low-carb, ăn nhiều rau củ và thịt nhưng cắt bỏ hoàn toàn tinh bột. Thật sự mình không ủng hộ phương pháp này cho lắm vì một bữa ăn có thể không ăn cơm nhưng cần tinh bột. Hơn nữa như mình đã nói, nạp nhiều đạm vào cơ thể không tốt, việc duy trì chế độ low-carb sẽ khiến cho cơ thể của bạn mệt mỏi và giảm hiệu quả lao động.

Như vậy phải ăn sao cho đúng?

Trước hết hãy LẮNG NGHE CƠ THỂ của bản thân bạn. Cơ thể mỗi người là một hệ genre riêng không ai giống ai, vì thế tại sao bạn cứ mải chạy theo người này người kia mách nước mà không dừng lại nghe bản thân. Nếu bạn là người thuộc nhóm máu O, tức bạn có xu hướng tiêu hóa thịt khỏe, khó ăn chay được. Nhóm máu A, có genre ăn chay khá tốt. Nhóm máu B có genre tiêu hóa sữa và các sản phẩm sữa, còn nhóm máu AB là nhóm ăn tạp, hay nói cách khác là ăn gì cũng được. Hãy lắng nghe cơ thể của mình, thực hành các phương pháp ăn đúng và theo dõi từ mái tóc, làn da đến tâm lý của bản thân, nếu cảm thấy việc thay đổi phương pháp ăn khiến bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn chính là bạn đang ăn đúng.

Thế nào là một bữa ăn lý tưởng?

Một bữa ăn bao gồm tiêu thụ 85 ~ 90% thực vật và 10 ~ 15% động vật. Ăn đa dạng về chủng loại và màu sắc, trong bữa cơm nên có đường, bột, đạm béo. Chất bột đường (như gạo nguyên cám, bắp nếp, khoai lang và các loại củ) làm năng lượng. Chất đạm xây cơ bắp, béo hấp thụ vitamin. Và chất lượng đường, bột, đạm béo nên lấy từ thức ăn thật, thức ăn organic. Ngoài ra cần bổ sung chất xơ trong bữa ăn, ăn đa dạng rau về màu sắc của thực phẩm chính là màu chống lão hóa.

Màu trắng tăng cường miễn dịch.

Màu xanh thải độc.

Màu đỏ tốt cho tim mạch.

Màu cam ngừa ung thư

Màu tím kéo dài tuổi thọ.

Và nói chung nếu bạn muốn cơ thể bạn tươi như cầu vồng thì cứ ăn như cầu vồng.

Ngoài ra như đã nói là chúng ta cần hạn chế các loại sữa và hãy nên ăn chậm nhai kĩ, và hãy lắng nghe cơ thể của chính mình. Đó cũng chính là một cách ăn uống tối giản mà cơ thể chúng ta mưu cầu.

Một vấn đề nữa là vấn đề rau sạch, hãy chỉ cần nhớ là chúng ta ăn ít mà ăn tinh. Đơn giản là nếu chúng ta ăn rau sạch thì đó cũng là một cách để cho người nông dân mở rộng mô hình nuôi trồng rau sạch đến với tất cả mọi người.

Cuối cùng, ăn mặn hay ăn chay thì đó vẫn là lựa chọn của chúng ta, bài viết này là một gợi mở cho cả mình và các bạn hãy dừng lại và theo dõi những gì mình hấp thụ để có cách thay đổi phù hợp nhất với bản thân.

Nguồn: Sách nhân tố Enzyme

Từ khóa: 

phong cách sống

,

ăn uống hợp lý

,

chế độ ăn uống

,

ăn chay

,

ăn tạp

,

lắng nghe cơ thể

,

sức khoẻ