Anorgasmia: Khi bạn không thể đạt cực khoái dù đã cố mọi cách

  1. Tình dục

Nếu bạn liên tục không thể lên đỉnh dù đã thử mọi cách và nghi ngờ mình có vấn đề thì có thể bạn đang mắc chứng anorgasmia.

Anorgasmia là gì?

Theo healthline, anorgasmia được định nghĩa là một người không có khả năng đạt cực khoái dù đã thử mọi cách hoặc nhận đủ kích thích tình dục. Tình trạng này luôn đi kèm với cảm giác thất vọng, xấu hổ, nghi ngờ bản thân hoặc tự trách mình.

Còn nếu bạn không thể lên đỉnh nhưng vẫn thấy thỏa mãn và hài lòng với đời sống tình dục thì bạn không bị chứng này.

Anorgasmia xảy ra ở hai giới nhưng phổ biến nhất là phụ nữ.

Anorgasmia có bao nhiêu loại?

Anorgasmia gồm 2 loại cho từng đối tượng khác nhau.

1. Anorgasmia nguyên phát

Loại này dùng để chỉ những phụ nữ không bao giờ đạt được cực khoái, ngay cả sau khi nhận được kích thích đủ để họ lên đỉnh.

Anorgasmia nguyên phát thường thấy ở những bạn nữ:

+ trẻ tuổi

+ ít kinh nghiệm giường chiếu

+ lớn lên trong môi trường tiêu cực về tình dục

2. Anorgasmia thứ phát

Loại này dùng để chỉ những phụ nữ từng đạt được cực khoái nhưng theo thời gian họ không còn khả năng làm điều đó nữa.

Anorgasmia thứ phát thường thấy ở những bạn nữ:

+ mới sinh con hoặc đã trải qua thời kỳ mãn kinh

+ đã phẫu thuật bộ phận sinh dục

+ từng bị lạm dụng/quấy rối/tấn công tình dục

+ gần đây vừa uống loại thuốc mới

https://cdn.noron.vn/2023/01/15/3238243559073507873431463233354983922273257n-1673785306.jpg
Nguồn: @chillustrationn

Nguyên nhân gây ra tình trạng anorgasmia?

Các yếu tố như môi trường, cảm xúc, tinh thần, tâm sinh lý đều phối hợp với nhau để điều hòa phản ứng tình dục của nữ giới.

Nói cách khác, có rất nhiều lý do khiến một người có thể mắc anorgasmia, ví dụ như:

1. Sự xấu hổ

Sự xấu hổ là một yếu tố quan trọng dẫn đến rối loạn chức năng tình dục – bao gồm cả chứng anorgasmia.

Nếu bạn không tự tin về khả năng giường chiếu của mình, có thói quen sợ hãi tình dục và cảm thấy bối rối về tính dục của mình thì cơ thể bạn sẽ lắng nghe, dẫn đến tình trạng không thể lên đỉnh.

2. Chấn thương tình dục

Đối với những người từng trải qua cực khoái khi bị h/iếp d/âm thì cực khoái có thể trở thành tác nhân gây ra chấn thương tình dục. Mà chấn thương tồn tại trong cơ thể chứ không phải trong tâm trí. Vì vậy, nếu họ bắt đầu thấy cơn cực khoái sắp đến thì cơ thể sẽ vô thức ngừng hoạt động.

3. Cơ sàn chậu gặp vấn đề

Cơ sàn chậu của bạn hoạt động quá mức hoặc kém hoạt động đều có thể gây ra chứng anorgasmia.

4. Bạn thấy đau khi quan hệ

Làm sao bạn có thể lên đỉnh được khi đang thấy đau đớn? Có một số nguyên nhân gây đau khi quan hệ như khô âm đạo, viêm âm đạo, lạc nội mạc tử cung, bệnh viêm vùng chậu…

5. Bạn đang mắc một số loại bệnh mãn tính

Có một số bệnh mãn tính gây ra chứng anorgasmia như tiểu đường, tăng huyết áp, táo bón mãn tính…

Làm sao bạn biết được mình đang bị anorgasmia?

Không phải ai cứ không lên đỉnh 4, 5 lần là bị anorgasmia. Dưới đây là một số cách để biết liệu bạn có đang mắc chứng này không:

1. Suy nghĩ xem bạn đã từng lên đỉnh bao giờ chưa

Nếu bạn vẫn đạt cực khoái trong một số tình huống nhất định như khi thủ dâm, khi bạn tình nhiệt tình oral hoặc chỉ khi quan hệ với những bạn tình nhất đình, thì việc bạn khó lên đỉnh có liên quan đến hoàn cảnh quan hệ tình dục hiện tại hơn là chứng anorgasmia.

Nhưng nếu bạn liên tục không thể lên đỉnh trong mọi trường hợp thì nên đến gặp bác sĩ hoặc nhà trị liệu tình dục.

2. Xem xét mức độ trải nghiệm tình dục của bạn

Một số người phải cần các kiểu kích thích cụ thể mới lên đỉnh. Ví dụ họ cần quan hệ tình dục bằng miệng hoặc kích thích âm vật hoặc cuộc làm tình phải kéo dài trong khoảng thời gian nhất định thì mới đạt cực khoái.

Số khác thì dễ lên đỉnh ở một số tư thế quan hệ nhất định. Có người lại hưng phấn khi thực hiện tình dục thô bạo. Người thì thích cảm giác nhục dục được diễn ra một cách chậm rãi để họ nhấm nháp hơn là mau lẹ.

Vì thế, nếu bạn chưa thử nghiệm nhiều kiểu trong tình dục và đến giờ vẫn chưa lên đỉnh thì có thể bạn chưa tìm được đúng loại kích thích tình dục đủ để đưa bạn đến đó.

3. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc nhà trị liệu tình dục

Dù những điều trên có đúng với bạn hay không nhưng nếu bạn lo lắng về khả năng đạt cực khoái của mình thì hãy nói chuyện với bác sĩ. Có thể bạn gặp vấn đề liên quan đến sức khỏe hoặc loại thuốc đang ức chế khả năng lên đỉnh khi quan hệ. Bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra vấn đề này.

Ngay cả khi không liên quan đến sức khỏe thuốc thang thì việc nói chuyện với bác sĩ cũng giúp bạn loại trừ bớt nguyên nhân để bạn tập trung vào các nguyên nhân còn lại như tâm lý ảnh hưởng đến tình trạng đạt cực khoái của mình.

Ngoài ra, không phải bác sĩ nào cũng đều được đào tạo để điều trị các vấn đề về tình dục, đặc biệt liên quan đến khoái cảm. Do đó, ngoài bác sĩ, một nhà trị liệu tình dục có chuyên môn cũng giúp ích cho bạn trong trường hợp này. Vì họ được đào tạo để điều trị cho bạn bất kỳ rối loạn chức năng tình dục nào và giúp bạn tìm ra điều gì khiến bạn không đạt được cực khoái khi quan hệ tình dục.

Nguồn thông tin từ:

1/32 Tips, Qs on Anorgasmia in Vulva Owners: Causes, Treatment, More (healthline.com)

2/How To Know If You Have Anorgasmia + 9 Steps To Treating It | mindbodygreen.com

.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

sex education

,

kiến thức tình dục

,

tình dục cởi mở

,

giáo dục giới tính

,

tình dục

Mấy điều này đều có tên gọi bạn nhỉ? Giống mấy hiện tượng tâm lý bình thường chúng ta vẫn thấy nhưng ko để ý vậy😅 nếu thế thì biểu hiện cô đơn tổn thương sau quan hệ có được đặt tên gì không bạn?
Trả lời
Mấy điều này đều có tên gọi bạn nhỉ? Giống mấy hiện tượng tâm lý bình thường chúng ta vẫn thấy nhưng ko để ý vậy😅 nếu thế thì biểu hiện cô đơn tổn thương sau quan hệ có được đặt tên gì không bạn?