Ba Cái Quý Nhất

  1. Giáo dục

  2. Tâm lý học

  3. Sáng tác

  4. Triết học

  5. Tâm sự cuộc sống

Đối với con người nói chung có những cái rất quý như tiền bạc,của cải,nhà cửa,đất đai,việc làm,danh tiếng,sự nghiệp,tình yêu,lý tưởng...v..v.. nhưng cái nào quý nhất trên đời?Từ lâu câu hỏi này đã đeo đuổi tôi và đòi hỏi giải đáp Suy cho cùng,có 3 cái quý nhất đối với con người: Một là Sinh Mạng Hai là Sức Khỏe Ba là Hạnh Phúc Tất cả những cái quý khác như kể trên mặc dù là rất quý,có cái thiết yếu cho sự sống và hạnh phúc của con người,nhưng vẫn ở (hàng thứ yếu)vì đó là những phương tiện để xây dựng và gìn giữ 3 cái quý nhất. Nhận thức này rất cần trong việc mưu tìm hạnh phúc,vì đã có những trường hợp người ta vì quá đắm đuối chạy theo những cái quý thứ yếu (tiền bạc,tình yêu.....) để rồi đánh mất những cái quý nhất và đó là những sai lầm thường gây đau khổ

1 Vị giám đốc bệnh tim ra vào bệnh viện nhiều lần,lẽ ra đã đến lúc phải xin nghỉ vì lý do sức khỏe không cho phép,Nhưng ông vẫn tiếp tục công tác cho đến 1 ngày nọ,ông ngã gục rồi chết đột ngột ngay trong một phiên họp căng thẳng,bỏ lại người vợ trẻ đau khổ,bản thân ông cũng chưa hưởng được gì với tài sản khá lớn của ông.

1 sinh viên vì quá tập trung vào việc học,bất kể giờ giấc trong 1 thời gian dài đã bị lao phải bỏ học.

1 Vị tổng thống Đã phải ra tòa và lảnh án vì tham nhũng,do quá đắm đuối chạy theo tiền bạc (thứ yếu) đã phải đánh mất cái quý nhất là hạnh phúc.Cuộc sống cho thấy có rất nhiều trường hợp sai lầm dẫn đến chết chóc,bệnh hoạn,thân bại danh liệt và đau khổ........ Tôi Thường đi bơi ở hô bơi gần nhà và có quen 1 nữ giáo viên anh văn người mỹ ten W. 26t trẻ đẹp.Trong câu chuyện tôi hỏi?: -Theo cô, cái quý nhất đối với cô là gì? Cô ta liền đáp Love (tình yêu) Tôi nói (Đồng ý) tình yêu là quý nhưng chưa phải là quý nhất cô nhìn tôi vẻ ngạc nhiên: Why?(Tại sao) Tôi nói Vidụ như cô có 1 người tình cô yêu người ấy tha thiết và cũng được người ấy yêu nồng nhiệt,nhưng 1 tháng sau,cô phải chết,Cô có chịu không?. Cô khoát tay lia lịa: Oh No....No! Đấy cô thấy chưa tình yêu chưa phải là cái quý nhất,sinh mạng còn quý hơn.tình yêu chỉ là 1 phương tiện đem lại hạnh phúc.Nó chưa phải là mục đích.Vả lại,Tình yêu có đôi khi lại gây đau khổ cô ạ! Từ hôm đó,mỗi khi gặp lại tôi,Cô nhắc lại 1 cách thích thú "Life,Health,Happiness"sinh mạn, sức khỏe, hạnh phúc như vừa nắm được 1 chân lý. Cũng cần nói thêm có những trường hợp người ta hy sinh sức khỏe, sinh mạng và hạnh phúc cá nhân để mưu cầu sự sống hạnh phúc cho 1 tâp thể lớn hơn như cho gia đình và dân tộc vì 1 lý tưởng cao cả Điều đó rất đáng quý trọng Tuy nhiên Thường thì 1 người mà không biết quý trọng và giữ gìn sinh mạng,sức khỏe và hạnh phúc của bản thân mình thì khó có thể cống hiến lâu dài cho việc chung và thương không có bản lĩnh đem lại sự sống và hạnh phúc cho người khác.

Từ khóa: 

giáo dục

,

tâm lý học

,

sáng tác

,

triết học

,

tâm sự cuộc sống

Cảm ơn bạn đã đúc kết và chia sẻ lại kinh nghiệm này với mọi người!

Trả lời

Cảm ơn bạn đã đúc kết và chia sẻ lại kinh nghiệm này với mọi người!

Up