Bạc xỉu - thức uống xưa cũ của người Sài Gòn

  1. Sức khoẻ

  2. Phong cách sống

  3. Noron

Nhắc đến bạc xỉu là người ta nhớ đến hình ảnh mấy tụi con nít Sài Gòn ngồi uống say sưa khi cùng ba mẹ đến quán cafe. Bởi chúng nó đâu có uống được những ly cafe nguyên chất.

"Bạc xỉu"là tên gọi tắt của "bạc tảy xíu phé". Bạc là màu trắng, Tẩy là cái ly không, Xỉu là một chút, và Phé là cà phê.

Vào khoảng những năm 50 – 60 của thế kỷ trước, người Sài Gòn đi làm từ sáng tinh mơ. Họ sẽ ghé quán nước để ăn chút bánh, uống chút trà. Sữa tươi thời đó thì khá đắt đỏ, các cửa hàng phải pha sữa đặc với nước nóng. Tuy nhiên đối với một số người, mùi vị của sữa nóng khá khó uống, thế nên họ nghĩ ra cách cho vào một chút cà phê để làm tan đi mùi khó chịu và ly nước cũng hấp dẫn hơn. Từ đó, bạc xỉu ra đời và trở thành thức uống được ưa chuộng của người Sài Gòn.

Bạc xỉu đúng điệu được dùng nóng, ăn cùng với cháo quẩy hoặc chấm bánh tiêu rất ngon và đậm vị. Thế nhưng ngày nay, để phù hợp hơn với thời tiết nóng nực quanh năm của Sài Gòn, bạc xỉu được biến tấu thành thức uống lạnh. Vì vậy, khách hàng có thể thưởng thức cả hai loại: Bạc xỉu nóng và bạc xỉu lạnh, tùy vào khẩu vị của mỗi người. Ở nhiều nơi, bạc xỉu còn được thêm vào nước cốt dừa cho hương vị thêm đa dạng, đáp ứng sở thích của một số khách hàng.

Một ly bạc xỉu thơm lừng vị ngọt của sữa đặc, chút đắng của cà phê và hơi khét mùi khói than mới thật sự là hương vị Sài Gòn xưa. Chắc chắn nếu bạn hỏi một người dân Sài Gòn bạc xỉu là gì, bạn sẽ nhận được câu trả lời rằng: "Bạc xỉu chính là thức uống xưa cũ thời hiện đại của thành phố này và nhất định bạn nên nếm thử khi có dịp đến đây".

✨ Bạc xỉu truyền thống chủ yếu dùng cafe phin, nhưng tại Noron chúng mình thay vào đó là sử dụng Espresso là nguyên liệu chính. Đó là cách pha kết hợp giữa truyền thống với Epresso hiện đại phương Tây tạo nên một ly bạc xỉu độc đáo, thơm ngon và rất "Noron".

👉 Dịch dọc thế này book ngay tại

https://app.now.vn/ATDVWmPRAhb
1 ly để được nhâm nhi món bạc xỉu chính hiệu Sài Thành pha lẫn chút"mới mẻ" bạn nhé! Chắc chắn sẽ khiến bạn xiêu lòng.

_____________________________

Noron Cafe - Khám phá tri thức Việt

🏡 Địa chỉ: Số 24, ngõ 224, Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

☎️ Hotline: 0333999168

Từ khóa: 

sức khoẻ

,

phong cách sống

,

noron