Bài học "đắt" nhất trong công việc mà anh chị nhận được sau khi vừa mới tốt nghiệp ?

  1. Kỹ năng mềm

Em chào anh chị!

Em là sinh viên năm cuối đại học Tài chính Marketing. Trước tinh thần sắp sửa bước hai chân ra khỏi cổng trường đại học, em cảm thấy rất hoang mang và không biết liệu mình có được nhận vào công ty mình sắp apply hay không? Anh chị có thể chia sẻ những bài học hay trải nghiệm thực tế mà anh chị cảm thấy "đắt" nhất lúc vừa tốt nghiệp để tụi em có thể rút kinh nghiệm được không ạ? Đối với những đứa sinh viên sắp tốt nghiệp như tụi em nên chuẩn bị những gì cho những thay đổi trong cuộc sống và công việc của mình?

Em cảm ơn anh chị rất nhiều!

Từ khóa: 

tốt nghiệp

,

sinh viên

,

bài học xin việc

,

kỹ năng mềm

Chọn sếp tốt chứ không chọn công ty

Trả lời

Chọn sếp tốt chứ không chọn công ty

Thực ra tâm trạng của em cũng giống như 80% các bạn sinh viên mới ra trường, ngày xưa mình cũng vậy nên cũng khá hiểu. Điều mình rút ra được sau vài năm đi làm là em không cần quá lo lắng về công việc, thực ra cơ hội có việc làm là rất nhiều, không hợp với cty này thì có cty khác, không có gì là nản chí nếu fail 1 cty. Lúc phỏng vấn thực sự người ta cũng ko cần hỏi sâu về chuyên môn mà người ta cần em thể hiện sự ham học hỏi, ý chí cầu tiến. Khi mới đi làm thì nên cần năng động, chủ động hết mức có thể để giải quyết công việc, không biết thì hỏi ko có gì phải ngại. Trong môi trường làm việc người ta chỉ quan tâm đến kết quả công việc, thường ko để ý quá trình. Mong một vài chia sẻ sẽ giúp em tự tin hơn.

Mình nghĩ rằng đó là việc theo đuổi đam mê. Đam mê vừa là thứ rất tuyệt vời, vừa là thứ rất cuốn hút, đồng thời là thứ cần phải kiểm soát, tiết chế và thấu hiểu.

Đam mê có thể dẫn chúng ta đi rất xa, đến thành công hoặc thất bại.

Bài học nào cũng đắt , trải nghiệm nào cũng là đắt giá hết. Vì vậy kinh nghiệm của chị là:
  • Đừng bao giờ lặp lại một lỗi/ thất bại giống nhau quá nhiều lần-> lặp lại nhiều tức là mình chẳng rút ra được gì, chẳng học được gì cả
  • Muốn đi nhanh và đi xa hãy luôn nhìn nhận mọi vấn đề xuất phát từ bản thân mình, đừng đổ lỗi đừng trông chờ vào ai hay bất kỳ điều gì. Chờ đợi thì luôn lâu lắm ;) 
  • Thái độ là quan trọng nhất 
  • Khi làm việc thì kỹ năng giải quyết vấn đề là một loại năng lực quan trọng 

Sắp tốt nghiệp. Có 2 suy nghĩ, một suy nghĩ tìm công việc liên quan đến ngành đang học, một suy nghĩ tìm việc nào cũng được, ko liên quan đến ngành học.
Mình chỉ nói về suy nghĩ, tìm công việc liên quan đến ngành đang học.
1. Lên các trang tìm việc, gõ các từ khóa liên quan đến ngành mình học, xem thử các công ty tuyển dụng họ tuyển công việc ngành bạn đang học cần những gì? (xem các yêu cầu/ mô tả công việc)
2. Biết yêu cầu rồi, xác định xem mình còn thiếu cái gì trong yêu cầu đó, lọc ra để biết được và tìm hiểu những kỹ năng, kiến thức (kiến thức để đi làm).
3. Luyện kỹ năng phỏng vấn vào công ty mình đã chọn (vị trí mình đã chọn).
Bạn cứ đầu tư vào những cái doanh nghiệp cần (tối thiểu nhất là các kỹ năng,...) Còn phần yêu cầu kinh nghiệm (nhà tuyển dụng có thể cân nhắc lại, nếu bạn có năng lực thực sự, đừng thấy những yêu cầu kèm theo kinh nghiệm mà ngại, đó cũng là 1 trong nhiều yêu cầu thôi, bạn đạt nhiều yêu cầu thì ok)
----
Nếu chưa biết thích gì thì lấy thực tế làm mục tiêu duy nhất (LÀ KIẾM TIỀN), chỉ có mục tiêu này thôi, bạn sẽ lao vào trải nghiệm và biết mình phù hợp hay không phù hợp với cái đang làm.
Chúc bạn may mắn!