Bài tập nào cho đôi mắt luôn khỏe mạnh?

  1. Sức khoẻ

Một ngày làm việc với màn hình máy tính 8-12 tiếng, nhiều lúc phải tập trung cao độ nhìn vào màn hình khá lâu khiến cho đôi mắt em dao này nhức mỏi, yếu dần. Anh/chị có bài tập hay cách thức ăn uống như thế nào để phục hồi thể trạng mắt và giữu cho đôi mắt luôn được khỏe không ạ?

Từ khóa: 

sức khoẻ

Ăn đủ chất, đặc biệt là vitamin A, ngoài ra tăng cường ra ngoài tiếp xúc ánh sáng mặt trời.

Trả lời

Ăn đủ chất, đặc biệt là vitamin A, ngoài ra tăng cường ra ngoài tiếp xúc ánh sáng mặt trời.

Về ăn uống thì có thể uống nhiều nước sinh tố hoặc ăn các loại rau quả có màu đỏ, cam như rau dền, lựu đỏ, cà rốt, ớt ngọt,... để chăm sóc về lâu về dài. Còn ngay lúc đang làm việc, m có thể lâu lâu nên rời mắt khỏi màn hình vài phút, nhìn ra khu vực nào xa xa, thoáng tầm mắt để mắt thư giãn hơn. Có thể trang bị thêm thuốc nhỏ mắt (giống t) để nhỏ mỗi khi mắt mệt. Có một vài loại thuốc nhỏ mắt giúp mắt thư giãn như nước mắt nhân tạo, Vrothto xanh cũng được, hoặc ko thì dùng nước muối sinh lý cũng được.

Theo anh thì em nên ăn thật đủ chất, cung cấp đủ vitamin A, lâu lâu mát-xa mắt bằng các động tác nhẹ nhàng. Hạn chế xem phim bậy bạ... Kinh nghiệm của a là vậy

Anh mới mổ cận vào tháng 8, tới giờ cũng được 3 tháng và đang luyện tập mắt thường xuyên vì sợ cận lại lắm :(. Anh theo quy tắc 20 (The 20 - 20 -20 Rule), tức là:


Cứ 20 phút, nhìn vào một điểm cách xa 20 feet (khoảng 6m) trong 20 giây.


Cách này sẽ giúp mắt cân bằng lại, gần như ngay lập tức có thể mất đi cảm giác mỏi. Có một số phiên bản nữa của bài luyện tập này là kết hợp nhìn điểm gần trong 20s, rồi nhìn điểm vừa trong 20s, rồi nhìn điểm xa trong 20s.(thống kê sơ bộ cho thấy, anh đã nhìn vào cái biển báo Stair, cái biển báo Exit, cái loa góc trần nhà, cỡ 20 lần x 90 ngày =))) )


Trên macOS có một app là Time Out (

http://www.dejal.com/timeout/
) tức là sau khoảng thời gian mình đặt, nó sẽ mờ màn hình để mình bắt buộc phải nhìn ra nơi khác, hồi mới mổ xong anh dùng với tần xuất nhiều (cữ mỗi 5 phút), tuy nhiên về sau bị nhờn, mình sẽ tự ấn Skip để làm việc tiếp nên cách dùng app này về lâu dài là không hay, cần tự thân ý thức. Tuy nhiên bước đầu thì khá thú vị.


Hồi mới mổ xong thì anh dùng nước mắt nhân tạo nhiều, nhưng về sau nhận ra là nên hạn chế, vì nước mắt nhân tạo tuy có thể làm dịu mắt rất nhanh nhưng cũng cần luyện tập cho cơ thể tự tiết ra nước mắt, chứ dùng nhiều quá mắt sẽ khô hơn. Có thể dùng tần suất 1 lần/ngày, vào lúc mắt tự dưng thấy khô. Nên dùng nước mắt nhân tạo (Refresh Tears hoặc Systane Ultra) chứ đừng dùng các loại thuốc nhỏ mắt làm mát, cái đó còn làm mắt nhanh khô hơn nữa :(.


Ăn uống thì anh nghĩ chỉ cần đủ chất thôi. Hồi bé được dạy là ăn nhiều rau củ trái cây có màu đỏ (cà rốt, gấc, dưa hấu ...) - chứa nhiều vitamin A tốt cho mắt. Nhưng cái đó cá nhân anh thấy nó tùy cơ địa mình có hấp thụ được hay không.