Bài TED Talks nào về phát triển bản thân mà bạn thích nhất và bạn học được gì từ đó?

  1. Phong cách sống


Với mình thì là The game layer on top of the world. (Bản sub tiếng Việt:
https://www.ted.com/talks/seth_priebatsch_the_game_layer_on_top_of_the_world#t-390647
). Khoảng 3 phút đầu là giới thiệu về cách hoạt động của một số nguyên lý, hơi kỹ thuật một chút, nhưng đoạn còn lại khá là hay.

Nó giải thích khá rõ tại sao người trẻ mê game và có khá nhiều cái mình có thể ứng dụng được, như "động lực tiến bộ" - nghĩa là mình phải trải qua từng bước một, trong một khoảng thời gian nhất định, để đạt được một mục tiêu lớn nào đó. Điều này được ứng dụng trong khá nhiều game, đặc biệt là các game tăng cấp.

Còn bạn thì sao? Cùng chia sẻ để mọi người có thêm nhiều nguồn học hỏi luôn nha!

Từ khóa: 

phong cách sống

Matt Cutts at TED2011 : Try something new for 30 days

https://www.ted.com/talks/matt_cutts_try_something_new_for_30_days

Đây là bài ted talk mình thích nhất, vì nó đủ ngắn, dễ áp dụng với bất kỳ ai, bất kỳ công việc, môi trường nào. Đây là một trong những điều đã khiến mình thay đổi cách sống rất nhiều.

Trả lời

Matt Cutts at TED2011 : Try something new for 30 days

https://www.ted.com/talks/matt_cutts_try_something_new_for_30_days

Đây là bài ted talk mình thích nhất, vì nó đủ ngắn, dễ áp dụng với bất kỳ ai, bất kỳ công việc, môi trường nào. Đây là một trong những điều đã khiến mình thay đổi cách sống rất nhiều.

Với mình thì đây là bài Ted mà mình ấn tượng nhất:
Life is easy. Why do we make it so hard? | Jon Jandai |

Bài Ted này khá ngắn, cách truyền đạt đơn giản, dễ hiểu; mình tin là ai nghe xong cũng sẽ đều thấm được cái tư tưởng của Jon Jandai.

Có thể không phải tất cả mọi người đều sẽ đồng ý với quan điểm của ông ấy, nhưng mình nghĩ việc ngồi lại và nghe một bài Ted như thế này sẽ phần nào giúp bản thân chúng ta thư thái hơn trong cái nhịp sống lúc nào cũng bận rộn và nhiều thứ đau đầu như hiện nay.

Mình thì không phải TED nhưng tác giả Simon Sinek cũng thường xuyên tham gia TED Talk.

https://www.youtube.com/watch?v=hER0Qp6QJNU

Video này nói về thực trạng thờ ơ với cuộc sống của giới trẻ ngày nay. Chung ta đang sống ảo, ra đường cứ cắm mặt vào smartphone mà không để ý ngoài kia còn có rất nhiều thứ đáng quý.

Hồi còn là sinh viên đại học mình rất hay trì hoãn, trước khi thi chỉ ôn 1-2 hôm, bài tập lớn làm 1 hôm trước hôm báo cáo, đồ án nhận trước khi bảo vệ 1 năm chỉ làm trong 3 tuần,... và sau mỗi lần đều tự nhủ với bản thân rằng lần sau sẽ làm sớm hơn và rồi lại trì hoãn vì nghĩ rằng trong tương lai mình sẽ kỷ luật hơn và sẽ không bỏ lỡ những cơ hội đáng tiếc do sự trì hoàn gây ra. Và rồi vòng luẩn quẩn cứ diễn ra như thế cho đến khi tình cờ xem được một video khá thú vị khi lướt trên noron

Inside the mind of a master procrastinator
, lúc đầu xem thì chỉ thấy hài vì thì ra cũng có nhiều người giống mình, cho đến đoạn kết, tự nhiên nhận ra rằng không biết bao nhiêu việc mình đã trì hoãn và không bắt tay vào thực hiện vì những việc ấy hoàn toàn không có một deadline cụ thể nào: có thể là kế hoạch build một con PC, có thể kế hoạch cho sự nghiệp, hay đơn giản chỉ là đi chơi một chỗ nào đó...

Với mình là bài này:

https://www.ted.com/talks/emily_esfahani_smith_there_s_more_to_life_than_being_happy