[Bài viết sưu tầm] NHỮNG CUỐN SÁCH MÌNH MUỐN ĐỌC LẠI LẦN NỮA TRONG NĂM 2021

  1. Sách

Nhân kỷ niệm năm đầu tiên trong đời đọc được 52 cuốn sách, mình xin phép dành 10s tự tuyên dương bản thân mình. Thấy mọi người tổng kết top sách hay xôm quá nên nay mình cũng xin phép góp dzui top 10 cuốn sách mình thấy hay nhất trong năm 2021. Mình cứ đọc rồi cảm xúc bảo hay là hay thôi, nên không có bất kỳ một tiêu chuẩn mang tính hàn lâm nào ở đây cả. Trừ 2 cuốn đầu mình thấy vô cùng vô cùng hay thì những cuốn tiếp sau đó chỉ xếp số vậy chứ không phải theo thứ tự tại khó quá, cuốn nào cũng thấy hay hết.

1. Tuổi thơ dữ dội - Phùng Quán

Với mình bộ phim mà ai cũng nên xem ít nhất một lần trong đời là Ba Chàng Ngốc, còn cuốn sách mà ai cũng nên đọc ít nhất một lần trong đời chính là Tuổi Thơ Dữ Dội. Nếu bình thường một cuốn sách hay sẽ được đánh giá 5 sao thì xin phép được cho cuốn này 100 sao chứ đỉnh quá trời đỉnh mà. Trời ơi thương sao cho hết em bé Mừng với câu nói ám ảnh "Anh đừng nghi em là Việt gian nữa anh hí." Rồi em Lượm với sự can đảm có đến 10 người lớn cộng lại trong con người nhỏ bé của em. Rồi rất nhiều em bé khác nữa. Những em bé ấy mới chỉ 13, 14 tuổi mà khiến bao người nể phục. Chắc chắn đây sẽ là cuốn sách hay nhất trong những cuốn mình đọc rất lâu sau này chứ không riêng gì năm 2021.

Có điều thực sự bìa sách mình thấy không thích cho lắm. Ban đầu cũng vì bìa sách không thu hút nên xém xíu nữa là mình bỏ qua một tác phẩm xuất sắc rồi.

2. Harry Potter - J. K. Rowling

Dù bạn có thích tác giả J. K. Rowling không thì cũng khó lòng mà ngừng giữa chừng khi đang đọc Harry Potter. Rất nhiều bài học về tình yêu, tình bạn, gia đình, lòng trung thành, dũng cảm được tác giả truyền tải vô cùng khéo léo. Ai mà không muốn có một người thầy đưa đường chỉ lối thông thái như cụ Dumbledore; có chú Sirius, bác Hargid yêu thương vô điều kiện; có những người bạn tốt luôn sát cánh cùng bất kể vui vẻ hay khó khăn như Ron và Hermione. Nhưng điều làm mình nhớ lâu nhất có lẽ tình cảm của thầy Snape, dù rằng mọi người luôn chia làm 2 phe yêu ghét thầy: "After all the time?" - "Always".

Nói ra hơi xấu hổ chứ đọc xong tập cuối mình đã mơ mình cưỡi chổi với cầm đũa phép bắn chíu chíu như thật luôn tại hết rồi, tiếc nuối lắm. À có một điều nhỏ không liên quan lắm mà mình thắc mắc lâu rồi ai biết giải đáp giúp mình với là tại sao cụ Dumbledore lại thấy chiếc tất của mình nhỉ?

3. Người đua diều - Khaled Hosseini

"Vì cậu, cả ngàn lần rồi"

Nếu bạn hỏi mình hình dạng của thiên thần sẽ thế nào thì có lẽ giống như Hassan đó. Hassan làm mình liên tưởng đến em bé Mừng, sáng trong như thủy tinh. Điều đó không xuất phát từ vẻ bề ngoài, mà sâu thẳm từ trong con người. Trái với Hassan là Amir với vô vàn tính cách, cả tốt và xấu, rất con người. Cậu giấu diếm sự thật, tưởng chừng qua mặt được hết thảy mọi người, nhưng lại chẳng vượt qua được tòa án lương tâm của chính mình.

4. Hai số phận - Jeffrey Archer

Dù được rất rất nhiều người recommend là một trong những cuốn sách đáng đọc nhất và lôi cuốn nhất, mình vẫn khá e dè vì có ý kiến cho rằng nó có nhiều kiến thức về kinh doanh khô khan làm họ không đọc nổi. Và dù khá yêu thích môn toán, mình lại không thể đọc nổi thứ gì đó về kinh tế có vẻ nhiều chữ. Nhưng thật may mình đã gạt được một vài ý kiến trái chiều ra khỏi đầu để chọn mua và đọc.

Mạch truyện đan xen giữa 2 nhân vật chính mỗi chương. Tác giả đã tài tình níu chân độc giả của mình bằng cách cứ mỗi đoạn kết chương đến chỗ hồi hộp, câu chuyện lại rẽ hướng sang chàng trai còn lại. Nếu muốn biết số phận của chàng trai kia tiếp theo thế nào, bạn phải tiếp tục. Và dĩ nhiên rồi, ai cũng sẵn lòng làm việc đó, nếu đủ thời gian.

https://cdn.noron.vn/2022/01/12/859551821416185149-1641982860.jpg

5. Nếu biết trăm năm là hữu hạn - Phạm Lữ Ân

Đây có lẽ là cuốn sách mà mỗi lần đọc lại bạn sẽ có một cái nhìn mới, cảm xúc mới đa chiều hơn. Mình nghĩ nó hợp với tất cả mọi lứa tuổi. Cuốn sách này một thời gian dài từng là sách gối đầu giường của mình. Chẳng cần đọc lần lượt từ đầu, buồn buồn mở đại một trang đọc là lại thấy bản thân chậm lại đôi chút, suy nghĩ trưởng thành lên đôi chút.

6. Triệu phú khu ổ chuột - Vikas Swarup

Cuốn sách có motif khá mới lạ với mình. Qua lời kể của nhân vật chính Ram Mohammed Thomas, tác giả làm hiện lên một góc nhỏ của Ấn Độ, nơi phơi bày hết thảy những thực tế, xấu xa, tệ nạn. Nếu bạn đã từng xem qua bộ phim Ấn Độ tên PK rồi thì bạn sẽ thấy đây là nơi tôn sùng đạo một cách vô lý đến cực đoan. Chính cái tên của Ram cũng đã thể hiện sự sùng đạo của nơi đây. Vì cậu là trẻ mồ côi, người ta không biết cậu theo đạo gì nên đã đặt tên cậu bằng tổ tiên của những tôn giáo lớn của Ấn Độ. Và dù không mấy tin vào sự may mắn đến khó tin của Ram do mình chưa được gặp ai giống vậy thì đây vẫn là cuốn sách rất cuốn hút.

7. 81 án Tây Du - Đại Đường Phạm Thiên ký - Trần Tiệm

Tập truyện là hành trình và những sự kiện diễn ra khi đại sư Huyền Trang đi Tây Trúc thỉnh kinh. Huyền Trang của 81 án Tây Du không có 3 đồ đệ thần thông quảng đại đi tháp tùng như trong Tây Du Ký mà phải "tự thân vận động". Có lẽ vì thế mà ngài không dễ tin người hay yếu đuối như trong Tây Du Ký. Những điều huyền bí, phép thần thông hay yêu ma quỷ quái qua bộ óc phán đoán của Huyền Trang hoá giải thì ra cũng chỉ là trò vặt của con người giả ma giả quỷ hù doạ, đánh trúng tâm lý con người mà thôi. Ban đầu mình đã nghĩ không có phép thuật thì truyện sẽ kém hay. Nhưng không hề, mạch truyện rất cuốn, Huyền Trang thì ngầu bá cháy.

8. Thiên tài bên trái, kẻ điên bên phải - Cao Minh

Cuốn này nói về tư duy, thế giới quan của những người trong viện tâm thần. Suy nghĩ của họ khác với số đông, nhưng lý lẽ rất logic dù nghe có vẻ phí thực tế ấy. Kiểu như "nghe vô lý nhưng rất thuyết phục", hay là "khó vậy mà cũng nghĩ ra được". Đọc xong tự nhiên mở mang dã man. Khuyến cáo cho những bạn kiểu "một chiếc lá rơi cũng làm em hoảng sợ" như mình không nên trùm mền đọc buổi tối nha. Nói vậy thôi chứ sau một phút rén nhè nhẹ không dám đi vệ sinh mình vẫn ngồi đọc tiếp vì nó bánh cuốn lắmmm.

9. Con đường Hồi giáo - Nguyễn Phương Mai

Dù là người khá làm biếng di chuyển nhưng mình lại cực kỳ mê thể loại du ký. Kiểu biết được trang phục, văn hoá, tôn giáo rồi đời sống thường ngày của ai đó ở nơi cách xa mình, khác lạ với mình nó cuốn lắm. Cuốn sách là một hành trình kiến thức khổng lồ của tác giả về các quốc gia Trung Đông. Nhiều vấn đề nhức nhối, đặc biệt về chính trị khô khan dường như được tác giả cầm cây đũa phép biến hóa cho uyển chuyển và cuốn hút lạ lùng. Mình đã đọc cả 2 cuốn sách của tác giả và đều rất thích nhưng so với cuốn sách trước đó, phải thú nhận rằng mình dành tình cảm cho Con Đường Hồi Giáo nhỉnh hơn đôi chút.

Nếu được bạn biết cuốn du ký nào hay giới thiệu cho mình đọc nữa nhé chứ trọng biển sách lựa được 1 cuốn hợp gu hơi mệt. Mình cảm ơn.

10. Không gia đình - Hector Malot

Cuốn này thì khỏi bàn rồi. Không phải ngẫu nhiên mà Không Gia Đình trở nên kinh điển và được ngợi khen hết lời. Ở đó, từ em bé Rémi và những người em đã gặp dạy cho ta biết bao nhiêu bài học. Em tuổi nhỏ nhưng đã trải qua biết bao gian khổ ở đời, từ đi khắp đó đây, ngủ ngoài trời lạnh cóng, không còn miếng ăn, hay suýt chết dưới hầm mỏ, ấy vậy nhưng trái tim em vẫn ngời sáng, tha thiết yêu người. Lại hiếu thảo, hiểu chuyện, và đặc biệt là tình nghĩa. Một cuốn sách ai cũng nên đọc thử một lần.

Có điều nếu bạn nào muốn mua thì tìm hiểu xíu nhé tại vì bản của mình đã phiên âm tên ra tiếng Việt với giấy hơi mỏng làm mình không thích lắm ấy.

Tác giả: Kim Phuong - Hội Yêu Sách

Từ khóa: 

sách hay 2021

,

bài viết sưu tâm

,

sách

,

noron

,

sách