[Bài viết sưu tầm] Văn học Việt Nam có gì đáng chú ý?

  1. Sách

Việt Nam, nơi nuôi dưỡng tâm hồn văn học qua bao thế hệ. Theo dòng chảy lịch sử của đất nước, rất nhiều nhà văn đã xuất hiện và ghi tên mình vào bầu trời văn học, cho ra đời những tác phẩm có giá trị nhân văn cao, lưu truyền mãi hôm nay và mai sau. Chúng ta cứ mải mê với những tác phẩm kinh điển của nước ngoài mà quên đi những tác phẩm xuất sắc của nền văn học Việt Nam, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người đọc. Cùng điểm qua một vài tác phẩm nổi bật mà bạn nên đọc, nên nghe trong dịp cuối năm này để xem có gì thú vị nhé!

https://cdn.noron.vn/2022/01/07/53736503114523643-1641557125.jpg

CÁNH ĐỒNG BẤT TẬN

Sẽ thật thiếu sót, nếu không giới thiệu qua về Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư, kể về cuộc đời của những người dân Nam Bộ, thường là những con người ngày đêm lênh đênh với sông nước, về cuộc sống đời thường của họ, đan vào đó những khúc quanh, những ngã rẽ cuộc đời khi có một người lặng lẽ rời đi. 14 câu chuyện ngắn mang giọt buồn của những con người miền tây với khát vọng đời thường mà cao quý, mỗi một câu chuyện vừa đủ thời gian cho một bạn trẻ đọc lướt khi chờ đợi để nhấm nháp một tách cafe. Hoặc đơn giản là những lời ru nhẹ nhàng cho giấc ngủ ngày cuối tuần. Hoặc với những tâm hồn sâu sắc, thì món quà tinh thần này sẽ không thể hoàn hảo hơn cho một người hướng nội. Tính đến nay, tập truyện đang được phát hành dưới dạng sách in và sách nói, một vài chuyện ngắn đã được chuyển thể thành phim và kịch

NẾU BIẾT TRĂM NĂM LÀ HỮU HẠN

“Nếu biết trăm năm là hữu hạn, cớ gì ta không sống thật lâu…”. Cuốn sách của Phạm Lữ n sẽ dẫn dắt bạn đọc tìm thấy những cảm xúc mới, trải nghiệm mới, cùng những bài học có ý nghĩa và đáng nhớ trong cuộc sống. Với tập hợp 40 truyện ngắn, viết về những chủ đề quen thuộc trong cuộc sống như tuổi thơ, sự trưởng thành, cách chấp nhận, tình yêu, công việc, con người,... kết hợp với cái giữa cái nhìn đầy sự trải nghiệm và tinh tế, "Nếu biết trăm năm là hữu hạn" là cuốn sách phù hợp với tất cả mọi người, ở bất kỳ lứa tuổi nào. Đặc biệt là những người đang không hiểu được chính bản thân mình, đang loay hoay đi tìm cho mình lối đi riêng trong cuộc sống…càng đọc tôi lại thấy mình trưởng thành hơn một chút, hiểu biết hơn một chút.

QUÊ NỘI

Mở đầu bằng những trang viết ngọt ngào, trong trẻo với tiếng gà rộn rã buổi sớm mai, tiếng hô tập tự vệ dõng dạc, Quê Nội của Võ Quảng là tiếng hoài niệm tha thiết về tuổi thơ trong lành, thuần khiết. Giống như một chuyến tàu ngược về quá khứ của hơn 40 năm về trước, tác phẩm phản ánh tâm trạng phấn khởi có phần hơi ngây thơ của dân làng, vẻ đẹp bình dị tự nhiên của mảnh đất Quảng Nam đầy nắng gió với những con người bình dị, chân chất, lòng tin của họ vào tương lai đất nước, và hơn cả trong họ là tình yêu quê hương chân thành, tha thiết mà tác giả gửi gắm trọn vẹn vào từng câu chữ. Hãy thử nghe sách “Quê nội” để cùng lắng đọng những cảm xúc, những dư vị ngọt ngào của tuổi thơ.

HÃY TÌM TÔI GIỮA CÁNH ĐỒNG

Đặng Nguyễn Đông Vy quả là một cây bút tinh tế khi có thể viết những câu chuyện với đầy các cảm xúc gần gũi và mộc mạc đến thế. Qua mỗi câu chuyện, một chút kí ức của lúc xưa lại quay về từng chút từng chút. Cuốn sách như một chiếc chìa khóa nhẹ nhàng mở tung cánh cửa của quá khứ. Cảm giác về những âm thanh của thiên nhiên trong những cơn mưa, cảm giác như được nghe lại tiếng côn trùng ở giữa thành phố ồn ào tiếng xe cộ, cảm giác như được sống lại những ngày xưa vô tư. Vòng quay cuộc sống như được dừng lại đôi chút để có thể lắng lại để rồi nhận thấy rằng mọi thứ bây giờ đã khác xưa quá nhiều. Đã không còn nữa thời mà lũ trẻ chơi lò cò bắn bi hay những trò chơi lấm lem bùn đất, mà thay vào đó là những sản phẩm công nghệ cao dần chiếm trọn thời gian và tâm trí ko chỉ của riêng những đứa nhóc. Cuộc sống cứ đang quay vòng không ngừng nghỉ, đôi khi ta sẽ bị cuốn đi trong “mớ” những bộn bề, hỗn tạp ấy rồi nhiều lúc bất chợt sẽ tự hỏi mình đang đi về đâu và đang trở thành ai…??? “Hãy tìm tôi giữa cánh đồng” sẽ mang cho bạn chút yên bình, chút tĩnh tâm nhỏ nhoi nhưng kỳ diệu nơi tâm hồn để trái tim “rung” lên và ta tìm lại chút “mình” …

VỪA NHẮM MẮT, VỪA MỞ CỬA SỔ

Cả tập truyện Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ là tự sự của một cậu bé mười tuổi, sống ở nông thôn, và không hề có bất kỳ dấu chân nào của người khổng lồ internet ghé ngang. Điều hấp dẫn rất riêng của truyện là những câu thoại ngô nghê trong sáng, lại rất dí dỏm và ấm áp. Với tôi, “Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ” thật sự là một bức tranh đồng quê dung dị, trong trẻo, sống động, đầy chất thơ, lại chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Tác giả Nguyễn Ngọc Thuần đã mang lại cho tuổi thơ một món quà quý báu, và cho cả những người đã bước qua tuổi thơ một khoảng vườn suy ngẫm: hãy nhắm mắt và mở lòng -mở cánh cửa của chính mình- hãy nhìn cuộc sống bằng tất cả các giác quan để cảm nhận, để thấu hiểu, để yêu thương, để quan tâm và để nhớ.

Tác giả: Phương Nga - Hội Yêu Sách

Từ khóa: 

văn học việt nam

,

sách

,

tác phẩm hay

,

sách