Bạn biết gì về thế hệ X, Y, Z và các thế hệ khác?

  1. Phong cách sống

Lâu nay mình hay sử dụng (cả trong nói và viết) là 7X, 8X, 9X,... nhưng thực sự là mình không hề biết rằng trên thế giới còn có nhiều tên gọi thế hệ khác: Thế hệ X, Y, Z, thế hệ Beat, thế hệ đấu tranh,... Nay vừa mới đọc được thông tin chia sẻ của chị Thái Song Khê, mình mới biết thêm về tên gọi các thế hệ này:

https://cdn.noron.vn/2018/06/06/dc5f52e271b7f843cc84b335f2640109.jpg

+ Thế hệ Im Lặng (được sinh ra trong khoảng 1925 đến 1945) phản ứng lại cuộc Đại khủng hoảng kinh tế và Thế chiến thứ hai bằng cách chăm chỉ làm việc và giữ im lặng trước những cuộc phản kháng hay quan điểm chính trị của các thế hệ trước.

+ Thế hệ Bùng Nổ Dân Số (1946 -1964): lớn lên trong một thế giới đầy những thành phố đang phát triển và gia đình đông con, họ tin rằng chỉ cần chăm chỉ làm việc thì sẽ có cuộc sống tốt hơn. Nhưng họ vất vả nhiều mà hưởng chẳng bao nhiêu, chủ yếu là lo cái ăn cái mặc và mong con cái học hành đỗ đạt để có thể đổi đời.

+ Thế hế X: (từ 1965 đến đầu thập niên 80) được trải nghiệm bước đầu về máy tính cá nhân, cáp truyền hình và internet. Họ được đánh giá là nhóm có học thức và hướng tới công việc ổn định, họ làm việc và tích lũy để tới lúc nghỉ hưu được an hưởng tuổi già.

+ Thế hệ Y: những bạn trẻ ra đời cuối những năm 80 và đầu những năm 90, thế hệ chịu tác động trực tiếp của sự phát triển công nghệ. Mọi thứ đều nhanh gọn lẹ, có tiện có lợi nhưng cũng có hậu quả: thế hệ này muốn được mọi thứ ngay lập tức, thiếu kiên nhẫn và dễ dao động.

+ Thế hệ Z: những ai sinh từ những năm cuối thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21: thiết bị thông minh, mạng xã hội, công nghệ cao, sống nhanh sống ảo, chịu nhiều áp lực cạnh tranh về vật chất và danh vọng. Nhiều em được gia đình bảo bọc quá mức nên thiếu kỹ năng sống và lệch lạc trong hành xử. Thế hệ này học nhiều, học miết nhưng phần lớn là học giùm kỳ vọng của mẹ, của cha. Những ai sinh từ năm 2010 trở đi sẽ thuộc thế hệ Alpha, rồi Beta...

Bạn biết gì về các thế hệ này thì chia sẻ thêm cùng mình với nhé!

Từ khóa: 

thế hệ x

,

thế hệ y

,

thế hệ z

,

generation x

,

phong cách sống

Cảm ơn bạn! Giá như mình biết điều này trc khi vào phòng thi :))
Trả lời
Cảm ơn bạn! Giá như mình biết điều này trc khi vào phòng thi :))
Đây là phân loại theo xã hội của Mỹ, tuy có thể gần giống (vì các sự kiện lịch sử toàn cầu), nhưng không bắt buộc sẽ luôn trùng khớp với VN hay các nước khác. Ví dụ thế hệ bùng nổ em bé là do lính Mỹ đi chiến tranh về. 
Mình cũng đã từng được học về vấn đề này. Mỗi quốc gia khác nhau với những sự kiện lịch sử khác nhau đều có sự phân bố thế hệ/ độ tuổi cụ thể để phản ánh những yếu tố đó. 

Thế hệ Y còn gọi là thế hệ millennials và Z là Centennial.

Giờ mới biết đoá, cảm ơn bạn chia sẻ nha^^