Bạn có bị FOMO hay không? Tôi thấy 80% bạn bè nữ của tôi đều bị.?

  1. Phong cách sống

FOMO (Fear of missing out) là “cảm giác bất an và đôi khi ám ảnh rằng bạn đang bỏ lỡ điều gì đó – rằng bạn bè của bạn đang làm, đang biết, hay đang có thứ gì đó nhiều hơn hoặc tốt hơn bạn”.

Một số dấu hiệu phổ biến của hiện tượng này là:

– Kiểm tra status/hình mà bạn post lên facebook thường xuyên hay cứ vài phút là lướt newsfeed một lần.

– Chụp hình tất cả mọi thứ, từ đồ ăn cho đến mọi nơi bạn đến.

– Để mở mọi lựa chọn, đặc biệt là không cam kết vào một mối quan hệ tình cảm nhất định.

– Thường xuyên cảm thấy điện thoại rung, dù thực ra không có gì cả.

– Kiểm tra điện thoại / email liên tục.

Những hành động nhất thời này có thể khiến bạn cảm thấy bớt lo lắng trong giây lát, nhưng rồi sẽ cuốn bạn chạy theo những dòng cập nhật vô tận trên mạng hay không thể cảm thấy yên bình trong tâm trí.

FOMO phát sinh từ sự thiếu thốn hạnh phúc. 

‘Các kết quả nghiên cho thấy những người có mức độ hài lòng thấp đối với các nhu cầu cơ bản về năng lực, sự độc lập và mối quan hệ có mức độ sợ bỏ lỡ cao hơn, tương tự như những người kém vui và kém hài lòng với cuộc sống.’

Nghiên cứu còn cho thấy những người có mức độ FOMO cao có xu hướng sử dụng facebook thường xuyên ngay sau khi thức dậy, trước khi ngủ và giữa các bữa ăn. Thực tế thì bạn đang không cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ với những gì ở hiện tại, và bạn tìm kiếm đến mạng xã hội, kiểm tra điện thoại / email để cảm thấy tốt hơn.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG CÒN BỊ FOMO? 

FOMO xảy ra là do chúng ta đang hướng ra bên ngoài quá nhiều thay vì hướng vào bên trong, chúng ta đi tìm sự vui vẻ, thỏa mãn, hạnh phúc ở bên ngoài cũng như bạn đang không cảm thấy hài lòng với hiện tại.

Sau đây là một số giải pháp để giảm bị FOMO:

Học cách biết ơn

Mỗi ngày bạn nên tìm kiếm 3 điều để biết ơn trong cuộc sống. Có thể là lớn cũng có thể là nhỏ. Nhưng biết ơn sẽ giúp chúng ta trân trọng và hài lòng hơn với những gì mình đang có. Người ta hay nói câu là “Có không giữ, mất đừng tìm” bởi vì lúc đó mọi thứ gần như đã muộn rồi. Ví dụ như là: “Mình biết ơn vì giường đã cho mình giấc ngủ thoải mái”. “Mình biết ơn vì bạn A đã lắng nghe mình”. “Mình biết ơn ba mẹ vẫn đang ở bên cạnh mình”.

Đặt ra giới hạn

Bạn có thể nhắc nhở bản thân là chỉ kiểm tra facebook, email mỗi 2 tiếng 1 lần chẳng hạn. Hoặc chỉ 2-3 lần một ngày. Không sử dụng điện thoại khi nói chuyện với bạn bè. Nếu có thể, bạn có thể để điện thoại ở nhà luôn, hoặc tắt máy trong thời gian đó.

Hướng vào bên trong

Dành thời gian để thiền định, tản bộ, hay đọc sách là những cách rất hay để các bạn có thể quan sát suy nghĩ, nhận ra bản thân mình thực sự cần gì.

Từ khóa: 

phong cách sống