Bạn có bị hào quang của quyền lực 'rù quến'?

  1. Phong cách sống

Ai cũng biết, Quyền lực là một thứ mà hấp lực của nó tỏa ra là vô cùng mạnh mẽ, cho dù là con người ở bất cứ thời đại nào, có giai tầng ra sao, cũng đều bị nó "rù quến". Rất nhiều người mong muốn nó, nhưng không phải ai cũng sở đắc nó. Đó chính là quyền lực của quyền lực.

Ảnh: Wallpaper Flare

Thực ra, khát khao quyền lực là một khát khao rất con người. Chỉ có điều là, đừng bao giờ quan niệm rằng chỉ những tài năng xuất chúng mới có thể đạt được nó. Bởi thực ra, để giành được một vị trí quyền lực thực tế, vẫn mang tính công thức. Và bất cứ ai cũng có thể tự mình vươn tới những đỉnh cao quyền lực, và đạt được tột đỉnh vinh quang.

Bản thân Quyền lực đã mang tính chất của một trò chơi (ai đã coi Trò chơi vương quyền chắc có thể hình dung ra được ý nghĩa của từ này). Tuy nhiên, đó là một trò chơi hấp dẫn mà ở đó, việc phô bày ra những điểm yếu của mình cũng chính là một trong những chiến lược vô cùng tinh vi.

Chỉ có những ai tuyệt đối lương thiện và tuyệt đối trung thực, thì mới có thể tránh được trò chơi này. Một khi đã tham gia vào trò chơi, là chấp nhận chơi với lửa. Hãy thật sự nắm chắc trong tay rằng mình hiểu được tính chất của lửa thì hãy tham gia.

Còn nếu như trò chơi quyền lực là điều không thể tránh, thì hãy cố gắng để trở thành một... chuyên gia trong lĩnh vực này.

Trong cuốn sách 48 nguyên tắc chủ chốt của quyền lực của Robert Greene có đề cập đến những cách thức khi tham gia vào trò chơi quyền lực như thế này:

  • Trước hết, cần phải có cách nhìn khác đối với thế giới mà ta đang sống (có thể là xấu hơn mà cũng có thể là tốt hơn?)
  • Biết làm chủ cảm xúc, vốn là rào cản lớn nhất trên đường mưu cầu quyền lực.
  • Luôn tuân thủ khẩu hiệu: “Không có ngày nào không cảnh giác”.
  • Chuẩn bị sẵn cho mình một chiếc "mặt nạ" phù hợp.
  • Kiên nhẫn.
  • Trong thế giới quyền lực, mọi thứ đều phi luân lý. Và bạn cần luyện thành công khả năng nhận thức tình huống, chứ không phải phân biệt tốt xấu.
  • Hãy xem trò chơi quyền lực như một ván cờ. Ta có chiến lược thì đối thủ cũng vậy, do đó không cố chấp nếu phần thua thuộc về mình.
  • Tâm lý và nắm bắt tâm lý con người.
  • Không tin tưởng ai hoàn toàn.
  • ....

Tuy nhiên, trong cuốn sách Quyền Lực Đích Thực của Thiền sư Thích Nhất Hạnh lại nói rằng:

Xã hội chúng ta được xây dựng trên một khái niệm rất hạn hẹp về quyền lực, đó là giàu có, sung túc, thành công nghề nghiệp, danh tiếng, sức khỏe, sức mạnh quân sự và quyền năng chính trị”.

Muốn có quyền lực, muốn được danh tiếng hay giàu sang không phải là điều xấu. Nhưng phải nhớ rằng, chúng ta theo đuổi quyền lực hay danh tiếng, tiền tài là để được hạnh phúc. Nếu giàu có và quyền lực mà không hạnh phúc thì giàu có và quyền thế để làm gì?

Vậy rốt cuộc như thế nào là quyền lực đích thực? Quyền lực đích thực là gì? Làm sao để có nó? Nó ở đâu?

Từ khóa: 

quyền lực

,

quyền lực đích thực

,

trò chơi quyền lực

,

thích nhất hạnh

,

phong cách sống