[Bạn có biết] Âm nhạc tác động lên chúng ta như thế nào?

  1. Âm nhạc

Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng có một list nhạc quen thuộc để nghe đi nghe lại mỗi khi buồn như một cách thư giãn bản thân. Và đôi khi chính bản thân chúng ta cũng không thể hiểu nổi tại sao ở thời điểm đó mình lại muốn nghe một bài hát như vậy. Trên thực tế, đó chính là một tác động tới tâm lý và thông qua đó âm nhạc ảnh hưởng tới chúng ta.

Vậy thì, âm nhạc ảnh hưởng đến cảm xúc chúng ta như thế nào? Hãy cùng xem video dưới đây để hiểu thêm về cách âm nhạc tác động lên chúng ta nhé!


Trong các bộ phim, âm nhạc thường được sử dụng để tạo thêm hiệu ứng sinh động cho các cảnh phim và tác động đến cảm xúc chúng ta một cách mãnh liệt hơn. Các chuyên gia tâm lý cũng chỉ ra rằng các loại âm nhạc khác nhau sẽ khiến chúng ta có những cảm nhận khác nhau và chúng ta thường nghe nhạc vì một vài lí do như: Giải trí, Làm mới bản thân, Tạo sự kích động, Tốt cho trí não, Cảm thấy được an ủi, Tìm kiếm điều gì đó thu hút và Giải tỏa. Trong đó, 3 lí do cuối thường là 3 lí do phổ biến nhất khi mọi người nghe nhạc.

Đầu tiên là việc nghe nhạc để cảm thấy bản thân được an ủi. Một sự thật cũng được chỉ ra rằng: Bạn sẽ cảm thấy được an ủi hơn nếu nghe nhạc buồn khi đang buồn. Bởi khi nghe nhạc buồn, bạn sẽ cảm thấy cũng có những người khác đang có nỗi buồn như bạn và nghĩ rằng mình không cô đơn. Việc nghe nhạc vui khi buồn có thể tạo ra một cảm nhận khác biệt hơn, như kiểu một người đang nói với bạn "cười lên nào" khi bạn đang tồi tệ. Điều này đôi khi thật vô tác dụng và chỉ làm bạn thêm bực mình.

Đối với lí do tìm kiếm sự thu hút, hãy chọn loại nhạc trái ngược với tâm trạng cảm xúc của mình bởi điều đó giúp bạn cuốn vào cảm xúc trong bài hát mà quên đi cảm xúc bản thân mình. Ví dụ như khi đang lo lắng, hãy thử một vài dòng nhạc vui nhộn như pop hay dance để quên đi cảm giác lo lắng ở hiện tại. Cuối cùng là sự giải tỏa, khi nghe những bài nhạc giống với cảm xúc hiện tại để bộc bạch ra các điều giấu kín của bản thân. Tuy nhiên, việc sử dụng âm nhạc để giải tỏa tiêu cực lại không thực sự giúp chúng ta thoát khỏi các vấn đề đó.

Nhìn chung, âm nhạc thực sự có tác động sâu đến cảm xúc chúng ta, đặc biệt là Nhạc buồn. Điều này cũng đã được khoa học công nhận và chỉ ra các nỗi buồn hư cấu khi nghe nhạc giúp sản sinh Oxytocin và Prolactin giúp làm dịu sự đau khổ tinh thần. Mặc dù giúp tạo ít nỗi buồn và tạo cảm xúc tích cực hơn nhưng cũng không có nghĩa rằng bạn sẽ không buồn khi nghe loại nhạc này. Giờ thì hãy xem lại list nhạc của mình và chia sẻ cho mọi người một vài bài nhạc hay để cùng nhau thưởng thức nhé!

Từ khóa: 

âm nhạc

,

cảm xúc

,

âm nhạc