Bạn có biết biện pháp ăn uống "Một, hai, ba, bốn, năm, đỏ, vàng, xanh, trắng, đen"?

  1. Sức khoẻ

Trong cuốn sách Bác Sĩ Tốt Nhất Là Chính Mình - Những Lời Khuyên Bổ Ích Cho Sức Khỏe của tác giả Hồng Chiêu Quang có nhắc tới biện pháp ăn uống "Một, hai, ba, bốn, năm, đỏ, vàng, xanh, trắng, đen" - 10 chữ vàng ngọc dành cho bữa ăn hợp lý và dinh dưỡng. Đây được xem là nền tảng của bảo vệ sức khỏe và là biện pháp ăn uống khoa học và hợp lý nhất trên thế giới.
Cụ thể của biện pháp này là gì?
Một: Một bịch sữa
Tức là mỗi ngày bạn sẽ uống một bịch sữa để bổ sung canxi, phòng tránh được các tác hại về xương.
Theo đó, bạn nên uống sữa từ khi 1 tuổi và suốt đời đừng gián đoạn. Tốt nhất là uống vào ban đêm, trước khi đi ngủ. Nếu bạn đã qua cái giai đoạn 1 tuổi từ lâu, thì "hy sinh đời bố củng cố đời con" cũng được :D.
Bạn có biết là từ sau năm 1945, chính phủ Nhật thậm chí còn cung cấp cho mỗi học sinh nước họ một bịch sữa vào bữa ăn trưa, và nhờ đó mà từ thế hệ này sang thế hệ khác, người Nhật cao hơn hẳn so với người dân Trung Quốc? :)
Hai: Chỉ nên ăn 250g thức ăn chính...
... Nếu bạn muốn giữ thân hình cân đối và khỏe mạnh.
Tức là nếu bạn không phải làm công việc lao động nặng nhọc (mỗi bữa cần tới 700-800g thức ăn chính), thì chỉ cần 100g thức ăn chính cũng đã đủ rồi. Tốt nhất là đừng để vượt qua con số 300-400g. Trước bữa ăn hãy ăn canh để hạn chế sự thèm ăn. Có như thế, bạn mới đạt được cân nặng lý tưởng nhất.
Công thức ăn chuẩn nhất là: uống canh trước bữa ăn, giảm tốc độ ăn, tranh thủ nhai kỹ, hạn chế cơm tối.
Ba: 3 phần chất đạm

Không nhất thiết phải ăn chay, hay ăn toàn thịt, mà cần hấp thụ chất đạm vừa phải. Tốt nhất là 3-4 phần (một phần gồm 50g thịt nạc, hoặc một quả trứng gà to, hoặc 100g đậu hủ, hoặc 100g tôm cá, hoặc 100g thịt gà, vịt, hoặc 25g đậu nành) chia đều cho 1 ngày. Con người chúng ta vốn là động vật ăn tạp, nên không thể ngày nào cũng ăn thịt, song cũng không phải ăn toàn đồ chay, nên tốt nhất là ăn uống điều độ.
Bốn: 4 câu nói để sống lâu sống khỏe
- Có thô có tinh
- Không ngọt không mặn
- Có thể ăn ngày 5 bữa
- Mỗi bữa chỉ nên ăn no khoảng 70 – 80%.
Năm: 500g rau quả tươi mỗi ngày
Đó chính là biện pháp chống ung thư tốt nhất. Bởi rau quả tươi có thể giúp giảm hơn 50% khả năng mắc bệnh. 500g rau quả phân theo tỉ lệ 8 phần là rau, 2 phần là trái cây. Ăn thường xuyên sẽ giúp phòng chống ung thư.
Đỏ: Mỗi ngày ăn 1 quả cà chua
Nhất là các bạn nam, mỗi ngày ăn 1 quả cà chua thôi là đã giảm được 45% khả năng mắc bệnh tiền liệt tuyến.
Thêm vào đó, có thể uống không quá 50-100ml rượu nho đỏ, và thỉnh thoảng khi tâm trạng ủ rũ, ăn chút ớt đỏ để cải thiện tâm trí, giảm nhẹ mối lo.
Vàng: Ăn nhiều rau quả màu vàng và màu đỏ
Hay nói cách khác là thực phẩm giàu vitamin A, gồm: cà rốt, dưa hấu, khoai lang, bắp già, bí đao, ớt đỏ hoặc những loại rau quả màu vàng đỏ… Ăn như vậy, nhỏ tăng sức đề kháng, về già mắt vẫn sáng và minh mẫn.
Xanh: Uống trà, nhất là trà xanh
Người ta ai cũng nói uống trà giúp kéo dài tuổi thọ, giảm bệnh ung bướu, xơ cứng động mạch. Bởi Trà là thứ tốt nhất trong mọi thức uống, và trà xanh chính là loại trà tốt nhất trong mọi loại trà.
Trắng: Bột lúa mạch
Bột lúa mạch có màu trắng. Ăn nhiều và thường xuyên thức ăn làm từ lúa mạch có thể hạ cholesterol, giảm triglyceride, giảm cân, thông đại tràng, điều trị táo bón,...
Đen: Nấm mèo đen
Đen ở đây là nấm mèo đen. Có tác dụng giảm độ kết dính của máu, tránh được bệnh tai biến mạch máu não và phần nào hạn chế nhồi máu cơ tim. Chỉ cần dùng 5 – 10g hàng ngày là đủ.
Đến đây, bạn đã biết như thế nào là biện pháp ăn uống "Một, hai, ba, bốn, năm, đỏ, vàng, xanh, trắng, đen" chưa? Mỗi ngày, bạn có khi nào áp dụng phương pháp này trong khẩu phần ăn của mình chưa? Mình chắc chỉ áp dụng được mỗi biện pháp Một, tức một bịch sữa mỗi ngày. :D
Từ khóa: 

ăn uống hợp lý

,

công thức ăn uống

,

chế độ ăn uống

,

sức khoẻ

Tui thì theo tiêu chuẩn mỗi ngày một quả chuối, 🍌 một bịch sữa, 🥛 một quả trứng gà, 🐔 một quả cà chua, 🍅 một ly trà sữa ;))

Trả lời

Tui thì theo tiêu chuẩn mỗi ngày một quả chuối, 🍌 một bịch sữa, 🥛 một quả trứng gà, 🐔 một quả cà chua, 🍅 một ly trà sữa ;))

Mình chơi 🎾 tennis thường xuyên nhưng cũng không quan tâm lắm đến chế độ ăn uống cũng như biện pháp ăn uống. Cứ ăn là ăn thế thôi. Chắc khi nào gia nhập câu lạc bộ gì đó (giống Tiến Minh chẳng hạn), có bác sĩ riêng thì mới để tâm đến các biện pháp ăn uống khoa học thế này :D

Hay nhỉ. Mình thực hiện rất tốt "một, năm, đỏ và xanh". Còn lại thì lúc thế này lúc thế kia. Cơ bản là cũng ăn vô tội vạ chứ chả theo nguyên tắc chế độ gì. Khoa học quá cũng mệt. 😫