[Bạn có biết] Máu đổ sân chùa?

  1. Lịch sử

Trước ở Sài Gòn mình cũng hay đi ngang ngôi chùa này để vào rạp Galaxy gần đó. Nói chung sát góc Nguyễn Trãi với Cống Quỳnh ấy. Nhìn thì cũng chả ai để ý đâu, tưởng cái chùa bình thường thôi. Nhưng kỳ thực lại chính là địa điểm ngày xưa khi Long Nhương tướng quân Nguyễn Huệ tiến đánh Gia Định, bắt được chúa Nguyễn Phúc Thuần ở Cà Mau và hoàng tôn Nguyễn Phúc Dương ở Bến Tre đã đem về đây xử tử. Cậu bé Nguyễn Phúc Ánh may mắn chạy thoát. 

Bạn nào đi qua đây ăn hủ tiếu hay coi phim thì nhớ rằng vua Quang Trung cũng từng ghé chỗ này nha. Địa chỉ: 212A đường Nguyễn Trãi, quận 1.

À quên, mấy bạn ở Sài Gòn chắc quá quen thuộc cái khu Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão, Trần Hưng Đạo... dưới quận 1 rồi. Gần cái khu phố mà Tây giờ hay ra ngồi uống bia và đón happy new year, ngày xưa là cái làng của đệ tử cái bang (cụ thể là đoạn Cống Quỳnh giao Nguyễn Trãi). Nguyễn Ánh một thân một mình bị Tây Sơn dí dữ quá nên phi đại vào chỗ này trốn. Anh em cái bang thấy tội nghiệp chàng trai trẻ sa cơ lỡ vận nên đã hết sức che giấu. 

Khi thấy quân Tây Sơn xuất hiện, nguyên band ăn xin kéo ra la hét ầm ĩ, vác nồi niêu xoong chảo gõ bùm bùm tán loạn cả lên. Tây Sơn tưởng bị quân chúa Nguyễn phục kích nên bỏ cuộc. Nguyễn Ánh cảm động dã man, nên về sau khi trở thành vua Gia Long đã không quên các ân nhân cũ. Ông ban thưởng cho họ rất hậu hĩnh và đặt tên cho xóm ấy là Tân Lộc Phường.

Tối nay thanh niên nào đi uống bia ở Bùi Viện thì nhớ rằng không xa chỗ ấy là nơi chân mệnh thiên tử từng vi hành nhé. =))

Từ khóa: 

lịch sử

👏👏👏👏 Thành phố thật là sống động, có quá nhiều câu chuyện ít ai biết

Trả lời

👏👏👏👏 Thành phố thật là sống động, có quá nhiều câu chuyện ít ai biết

Hay quá, gần ngay nhà mình mà k biết gì hết, thích nghe mấy câu chuyện SG như thế này ;)