[Bạn có biết] Những nỗ lực bảo tồn động vật đã thực sự có hiệu quả?

  1. Kiến thức chung

Hiện tại trên thế giới có khoảng 1556 loài động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng hoặc gần tuyệt chủng. Vì vậy, việc nghiêm túc suy nghĩ đến việc bảo tồn các loài động vật này là thực sự cần thiết để bảo vệ sự đa dạng sinh học của thiên nhiên.

Dưới đây sẽ là một số minh chứng cho việc những nỗ lực để bảo tồn động vật hoang dã của con người đã thực sự hiệu quả:

Báo tuyết Châu Á

Vào đầu thế kỷ 21, trong tự nhiên chỉ còn lại khoảng 2000 con báo tuyết, chúng bị cho là cực kỳ dễ tổn thương đến mức tuyệt chủng. Nhưng thực tế không phải vậy. Các nhóm bảo tồn động vật như Snow Leopard Trust đã vào cuộc và chỉ ra rằng chúng mặc dù dễ tổn thương và có thể bảo vệ được. Và nhờ vào các nỗ lực, báo tuyết nay đã lên đến gần 7000 con.

Gấu trúc khổng lồ

Năm 2003, số lượng loài gấu trúc khổng lồ chỉ còn lại 1600 con - một con số đáng báo động về thế giới động vật hoang dã. Con số này đã khuyến khích Trung Quốc và các tổ chức như Quỹ động vật hoang dã thế giới phải hành động để bảo vệ loài động vật này. Sau cùng, loài gấu trúc khổng lồ này đã tăng đều đặn hằng năm với con số 14% trong thập kỷ qua.

Báo hoa

Số lượng loài báo hoa từng lên tới con số 100000 vào đầu thế kỷ 20 nhưng chỉ còn có 11% so với trước đây vào thời điểm cuối thế kỷ. Có thể thấy, chỉ trong 1 thế kỷ mà số lượng loài đã giảm đột biến. Và nhờ vào African WildWife Foundation, số lượng loài báo trưởng thành còn tồn tại đã là 6700.

Voi Châu Phi

Từ năm 1973 đến 1989, 85% số lượng loài voi châu Phi đã biến mất vì bị giết để chơi thể thao hoặc bị săn trộm vì ngà voi. Mặc dù quần thể voi vẫn được coi là khó bảo vệ, nhưng pháp luật hiện tồn tại để bảo vệ môi trường sống của voi. Cho tới ngày nay, số lượng loài voi trung bình khoảng 415000 con. Và đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng của Hoa Kỳ hoặc ESA được ghi nhận là đã cứu 56 loài trong số đó.

Kền kền California

Vào năm 1987, việc săn bắn và phá hoại môi trường sống dẫn đến việc chỉ còn lại khoảng 23 loài kền kền California tồn tại trong tự nhiên. Nhưng với sự tăng trưởng mạnh mẽ và những nỗ lực bảo tồn, số lượng loài kền kền hiện tại đã đạt đến con số khoảng 446.

Đại bàng đầu trắng

Vào những năm 1970, chỉ có khoảng 500 cặp và loài biểu tượng của châu Mỹ này đang rơi vào tình trạng tuyệt chủng. Tuy nhiên, sau các nỗ lực phục hồi đáng kinh ngạc, đại bàng đầu trắng từ động vật có nguy cơ tuyệt trủng cao đã bị loại khỏi danh sách loài có nguy cơ tuyệt chủng vào năm 2007.

Lợn biển Florida

Vào cuối thế kỉ 21, chỉ còn tồn tại 1300 loài lợn biển còn tồn tại trên thế giới. Nhưng nhờ ESA, số lượng loài động vật biển có vú này đã xuất hiện trở lại với số lượng khoảng 6200 trong thập kỷ qua.

Cá sấu Mỹ

Đến cuối những năm 1960, những loài bò sát này đã rất nguy cấp sau khi bị tàn phá bởi cả thập kỷ cho việc săn bắn và mất môi trường sống. Tiếp tục là một hỗ trợ từ ESA, các bang bắt đầu theo dõi quần thể cá sấu Mỹ và giúp chúng phục hồi hoàn toàn vào năm 1987.

Tất cả các điều trên chính là minh chứng sống và cũng chính là thành quả của các nỗ lực mà trên thế giới đang thực hiện để bảo tồn động vật hoang dã. Việc bảo tồn động vật hoang dã không chỉ giúp bảo vệ sự đa dạng sinh học mà còn đem lại những lợi ích khác như: Đóng góp cho y học, có lợi cho nông nghiệp, điều tiết môi trường,...Vì vậy, hãy cùng chung tay cố gắng để bảo vệ các loại động vật hoang dã rồi thành quả sẽ đến từ chính những nỗ lực đó.

Từ khóa: 

thiên nhiên

,

động vật

,

tuyệt chủng

,

bảo tồn động vật hoang dã

,

kiến thức chung