[Bạn có biết] Quan hệ Việt - Triều thời phong kiến?

  1. Lịch sử

Xưa nay Hàn với Việt vẫn bằng mặt mà không bằng lòng. Khởi thủy từ việc hai nước đều là những phiên thuộc quan trọng hàng đầu của Tàu, thành ra việc gato đố kỵ là không tránh khỏi. Trong dịp đi ăn sinh nhật Càn Long, phái đoàn Việt có nói:

"Phía đông biển và phía nam biển

Khu vực tuy khác nhau nhưng chung một đạo học.

Mới đến tụ hội ở triều đình nhưng văn hiến cũng thế,

Y phục của nhà vua nên cũng đều để chiêm cận.

Áo mũ tuy theo chế độ mới,

Trao đổi quà cáp theo tục xưa.

Việc đi sứ Trung Hoa ai được như chúng ta,

Cùng một triều đình cười nói trong bữa tiệc. 😘"

Thì các oppa về viết lại rằng:

"Vua tôi Quang Trung đều mặc áo mũ Mãn Châu. Quang Trung lại xin cắt tóc nhưng hoàng đế không thuận, chỉ ban cho mũ áo rồi xõa tóc tết đuôi sam thôi. Y đội mão vàng xuống kiệu, vẻ mặt dương dương đi vào, quỳ và khấu đầu theo tục Mãn Châu rất nhuần nhuyễn. Nghe nói có đến 184 tùy tùng nhưng ra vào chỉ thấy độ mươi người. Có một người tay cầm quạt xếp không lúc nào rời, khi mở ra có vẽ hình con hạc. Vào cung có người muốn mượn xem nhưng y nắm chặt nhất định không cho coi, chắc là nghi trượng của nước đó không thể bỏ được.

Họ lại đem theo hơn 10 người nhạc công chúc mừng vạn thọ, quả là nịnh bợ không đâu cho hết. Tụng thần là Phan Huy Ích và Vũ Huy Tấn, 2 người thấp bé, da dẻ khô sạm, răng thưa mà đen, những tòng nhân khác cũng đều loắt choắt. Cứ xem như thế thì thấy Quang Trung là người nổi trội cũng phải. Hai người kia đi cũng vì giỏi văn từ, nhiều mưu mô nên mới phải đi đường xa vạn dặm hỗ tụng đến triều đình để phòng chuyện khó khăn, khi gấp gáp có chỗ nương tựa.

Hai người đó bề ngoài không có gì đặc sắc. Khi nói chuyện với sứ thần Triều Tiên ta thì rằng vua của họ là người áo vải đất Quảng Nam, không có nghĩa bầy tôi với họ Lê, lại nói rằng cung thất hiện nay vẫn để nguyên như cũ, khi về nước không thể không thay đổi các biển ngạch. Lại nói rằng lần này tiến cống một đôi hạc bằng vàng, một đôi kỳ lân bằng vàng, ngoài ra còn có sừng tê, nhục quế và nhiều thứ khác. Khoe khoang nghe thật phát chán. 😒"

Từ khóa: 

lịch sử

Họ vẫn coi mình là nước nhỏ hơn nhỉ.Thế sử sách nước mình ghi như thế nào về nước họ nhỉ, có sách nào k bạn?

Trả lời

Họ vẫn coi mình là nước nhỏ hơn nhỉ.Thế sử sách nước mình ghi như thế nào về nước họ nhỉ, có sách nào k bạn?