[Bạn có biết] Tại sao Bọ gấu nước lại được coi là sinh vật bất tử?

  1. Khoa học

Bọ gấu nước được coi là một loại sinh vật sống dai nhất trên thế giới với khả năng khó có thể phá hủy của nó. Thậm chí cho đến khi trái đất diệt vong và con người tuyệt chủng, bọ gấu nước vẫn có thể sinh tồn rất lâu sau đó.

Hãy cùng xem video dưới đây để tìm hiểu thêm về loài sinh vật gần như bất tử này nhé:


Gấu nước là một loài sinh vật sống dưới nước, có 8 chân và chiều dài chưa tới 1 mm. Sinh vật này có tên là bọ gấu nước vì vẻ ngoài giống gấu và cái tên được đặt bởi người phát hiện ra chúng là nhà động vật học người Đức Johann August Ephram Goeze. Bọ gấu nước được tìm thấy ở những nơi có điều kiện khắc nghiệt nhất như Nam Cực, trong núi lửa và thậm chí trong không gian nên chúng cực kỳ bền vững.

Có một trạng thái gọi là "cryptobiosis" khiến bọ gấu nước có thể đi vào trạng thái đảo ngược, nghĩa là từ sống thành chết rồi sống trở lại. Về cơ bản, chúng biến thành dạng "tun" và sinh ra các chất như glycerol, chất chống đông, trehalose,..giúp chúng bao bọc chính mình. Ở trong trạng thái này, chúng có thể chịu được mức phóng xạ lên đến 5000 - 6000 grays trong khi con người đã khó có thể sống sót với 5 grays.

Bọ gấu nước có rất nhiều chủng loại và có thể tìm thấy ở đa dạng môi trường. Một nhà nghiên cứu Nhật đã tìm thấy một con bọ gấu nước ngay trong bãi đậu xe tòa nhà chung cư. Và hiển nhiên bạn cũng có thể tìm thấy một con bọ gấu nước thông qua một vài mẹo nhỏ. Hãy nhặt lên một nắm rêu, ngâm trong nước rồi vắt khô để lấy nước. Lấy kính hiển vi soi thử và biết đâu bạn cũng có thể tìm thấy một chú bọ gấu trúc.

Còn gì thú vị hơn việc được tận mắt nhìn thấy sinh vật sống dai nhất hành tinh chứ. Hãy đứng lên và thử cảm giác trở thành nhà khoa học một lần trong đời nhé!

Từ khóa: 

sinh vật

,

khám phá

,

sinh vật bất tử

,

bọ gấu nước

,

khoa học