[Bạn có biết] Tại sao các chú hề lại trông đáng sợ?

  1. Tâm lý học

Nhiều người trong chúng ta đều cảm thấy có chút đáng sợ khi lần đầu nhìn thấy hình dạng các chú hề ngoài đời thật. Điều này đã được các nhà khoa học nghiên cứu và đặt tên là Coulrophobia.

Thực chất hiện tượng này được giải thích dựa trên hiệu ứng "Uncanny Valley" - nói về việc người ta sẽ cảm thấy kì dị, sợ hãi khi nhìn thấy các vật giả chính con người. Hãy thử tưởng tượng đến các hình nộm không phát ra âm thanh từ miệng hay các hình hoạt hình 3D, là những vật có ngoại hình giống con người nhưng lại hành động không giống con người. Họ có những biểu cảm, hành động kì dị và gây bất ngờ khiến bạn sợ hãi như xịt nước vào mặt hay làm bạn giật mình.

Các chú hề đầu tiên có từ thời trung cổ và được gắn với nhiều điều kì dị, đen tối cho đến bây giờ. Ví dụ như trong các tiểu thuyết của Shakespeare, những nhân vật ngốc nghếch khôi hài như các chú hề lại thường đem đến sự đen đủi hoặc chết chóc. Rồi ở ngay thực tế ngoài đợi, một tên giết người hàng loạt John Wayne Gacy thường ăn mặc giống chú hề Pogo đã có biệt danh là Hề sát thủ. Những chiếc móc sắt trong bộ đồ nghề giết người của hắn có thể khiến mọi người liên tưởng đến tên hề Pennywise trong tác phẩm kinh dị IT.

Vào những năm 2016-2017, người ta cũng đã báo cáo rằng nhìn thấy một nhóm các chú hề đột ngột xuất hiện ở nhiều nơi như các khu rừng ở phía ngoài trường học hay các con đường hoang vắng. Một đứa trẻ 9 tuổi ở South Carolina đã nói rằng bị 2 người đàn ông giống hề dụ vào trong rừng. Hiện tường này tiếp tục lan sang US, Canada, UK và Australia.

Mặc dù đáng sợ nhưng các chú hề lại luôn xuất hiện ở các bữa tiệc của trẻ nhỏ. Bởi vì hầu hết người lớn sợ hãi nhưng trẻ con thì lại thích thú vì chúng là những vật kì dị đầy màu sắc. Giờ thì hãy thừa nhận đi, bạn đã bao giờ giật mình hay sợ hãi khi nhìn thấy các chú hề ở khoảng cách gần chưa ?

Từ khóa: 

chú hề

,

sợ hãi

,

kinh dị

,

tâm lý học