[Bạn có biết] Vị trí phủ chúa Trịnh?

  1. Lịch sử

Đọc sử khi nhắc tới Đàng Ngoài thì người ta toàn gọi triều đình Lê - Trịnh. Nhưng mình thấy vua Lê chỉ như búp bê, hoàng đế mới là chúa Trịnh. Các chúa khi xưng hô toàn dùng từ "quả nhân", mặc áo màu tía. Ngồi thì ngang hàng cạnh vua, không phải xoắn. Nguyễn Hữu Chỉnh lộng quyền vậy mà cũng siêng, 5 ngày đến gặp vua một lần đều như ăn cơm. Còn các chúa Trịnh có khi cả tháng mới ló mặt, hỏi han sơ sơ chút rồi về phủ làm việc, kệ mẹ vua muốn chơi gì thì chơi, bố đếch quan tâm, ngoan là được.

Các chúa thường chọn người kế vị mình dựa vào đám teen nổi bật của dòng họ chứ không quan tâm con trưởng hay con thứ nên hầu hết là giỏi (tuyệt vời nhất có lẽ là Trịnh Cương), còn chọn vua thì lựa mấy ông hiền lành dễ bảo. Vua nào mà thái độ lồi lõm với cán bộ là cứ tập xác định.

Cái phủ chúa Trịnh nhìn như cái hậu cung Tào Tháo, so với chỗ vua Lê ở thì giống biệt thự so với chung cư. Thành ra sau này anh Huệ ra bắc quất được cả kho tiền với vật tư cũng như nội thất cao cấp đem về. Trịnh Sâm gửi thư sang Tàu tính đạp vua Lê xuống để làm hoàng đế rồi nhưng không được. Boss hoàng kim này mà không nện Tuyên Phi nhiều quá đến hao tổn tinh lực mà chết thì có khi diệt luôn Tây Sơn lẫn chúa Nguyễn để làm bá chủ Việt Nam thống nhất. :v

Nhà bạn ở đâu tại Thăng Long xưa? Có ai nằm ngay phủ chúa Trịnh không? Tiếc là hệ thống dinh thự đồ sộ kèm theo lầu Ngũ Long này đã bị Lê Chiêu Thống đốt hết để trả thù Trịnh Bồng.

Từ khóa: 

lịch sử

Nếu ko bị Chiêu Thống đốt thì giờ có khu du lịch tử cấm thành khủng như bên tàu ấy nhỉ : )

Trả lời

Nếu ko bị Chiêu Thống đốt thì giờ có khu du lịch tử cấm thành khủng như bên tàu ấy nhỉ : )