Bạn có hiểu hết nội dung phim Tây du ký?

  1. Phim ảnh

  2. Nghệ thuật

Có ai xem Tây Du Ký không vô xác nhận tui coiii.

Tui thì không ạ.:((

Ngày xưa thấy người người nhà nhà xem và khen hay, tui thì không đủ kiên nhẫn để xem. Cứ đến mấy đoạn sư phụ Đường Tăng đuổi Tôn Ngộ Không đi là thấy điên tiết. Cuối cùng thì cũng Tôn Ngộ Không quay về giúp. Thế mà hôm sau lại không tin tưởng Tôn Ngộ Không mà đuổi tiếp. Bực cả bội.

Mang tâm lý đó nên cứ tự hỏi tại sao Tây Du Ký lại được ca ngợi đến thế. Tại sao lại được coi là một trong những tác phẩm kinh điển trong văn học Trung Hoa? Tại sao được xem là tác phẩm văn học đạt đến độ mẫu mực, đứng trong 4 tác phẩm văn học cổ điển vĩ đại nhất của Trung Hoa, gọi là Tứ đại danh tác (cùng với Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung, Thủy Hử của Thi Nại Am và Hồng Lâu Mộng của Tào Tuyết Cần).

Bây giờ thì (phần nào) hiểu rồi. Sự ngu dốt (phần nào) được cứu rỗi.

Ai là fan phim này, hay tự tin mình hiểu phim này, thì phải xem ngay đi. Để xem mình có thực sự thông thái không nhé. Kết quả sẽ bất ngờ đấy.

Từ khóa: 

phim ảnh

,

nghệ thuật

Ngày bé anh xem để giải trí như bao bạn nhỏ hồn nhiên khác, nhưng thời điểm này, anh nhận ra Tây Du Kí là tác tác phẩm thấm đẫm tinh thần Phật Giáo và dùng để tu tâm rất tốt.

Từng kiếp nạn một được sắp xếp theo dụng ý và chứa những thông điệp nhất định để dẫn dắt con người tu đạo. Còn bốn thầy trò thì tượng trưng cho các kiểu hình tính cách khác nhau trong xã hội (hoặc trong cùng một con người) nhưng điểm chung là đều có tiềm năng giác ngộ thành Phật, dù hình tướng, khí chất khác nhau.

Rất vui được bày tỏ quan điểm trong câu hỏi của Myhangu :)

https://cdn.noron.vn/2021/07/16/tiet-lo-ly-do-khien-tay-du-ky-duoc-phat-lai-hon-3-000-lan-tai-trung-quoc-5-600x400-1626424745.jpg

Nguồn ảnh: Vietnamnet

Trả lời

Ngày bé anh xem để giải trí như bao bạn nhỏ hồn nhiên khác, nhưng thời điểm này, anh nhận ra Tây Du Kí là tác tác phẩm thấm đẫm tinh thần Phật Giáo và dùng để tu tâm rất tốt.

Từng kiếp nạn một được sắp xếp theo dụng ý và chứa những thông điệp nhất định để dẫn dắt con người tu đạo. Còn bốn thầy trò thì tượng trưng cho các kiểu hình tính cách khác nhau trong xã hội (hoặc trong cùng một con người) nhưng điểm chung là đều có tiềm năng giác ngộ thành Phật, dù hình tướng, khí chất khác nhau.

Rất vui được bày tỏ quan điểm trong câu hỏi của Myhangu :)

https://cdn.noron.vn/2021/07/16/tiet-lo-ly-do-khien-tay-du-ky-duoc-phat-lai-hon-3-000-lan-tai-trung-quoc-5-600x400-1626424745.jpg

Nguồn ảnh: Vietnamnet

hồi bé cứ đến hè là Tây Du Ký chiếu vào mỗi 18h hoặc 19h tối, cứ mải ăn cơm thật nhanh để được xem. hồi đấy xem vì kĩ xảo hay, thấy nhân vật cưỡi mây bay vèo vèo là thích rồi:)))) nhưng giờ lớn hơn chút, xem lại nhiều lần hơn chút mình mới dần thấy được ý nghĩa của bộ phim. Tây Du Ký là tuổi thơ của mình và cũng là những bài học nhân tâm mà mình cần phải ngẫm nghĩ thật nhiều.

==

Tôn ngộ không --> Ngộ ra tính không . ko có bản ngã , chủ nhân chủ sở hữu là vô ngã

Chư Ngộ Năng ---> Năng là TÂM , ngộ về tâm

Xa Ngộ Tĩnh ---> Tĩnh lặng , thiền định

Bộ Phim ẩn dụ nhiều kinh !

Em thấy rằng Tây Du Ký là một bộ phim theo chủ nghĩa anh hùng với nét xây dựng nhân vật giống hệt các siêu anh hùng hiện đại

Nhân vật anh hùng ở đây chắc chắn là Tôn Ngộ Không rồi. Nhân vật anh hùng thường có một là xuất thân bí ẩn, hai là phẩm chất hơn người. Tôn Ngộ Không sinh ra từ kinh khí trời đất đảm bảo xuất thân cao quý. Ngay khi sinh ra dù chưa có phép thuật hay sức mạnh gì Tôn Ngộ Không đã leo lên đứng đầu hoa quả sơn, cái này thể hiện tài trí hơn người. Thứ 3 các anh hùng đều cần có người dẫn dắt để phát huy tối đa năng lực

Ví dụ Spiderman có Tony, Batman có Anldfred, Dtr Strange có Accient one. Còn với trường hợp của Ngộ không là bồ đề sư tổ

Còn ba nhân vật khác thì khỏi bàn

Đường tăng đại diện cho bọn có chức quyền sợ hãi trước những thứ mình không hiểu hết, tìm cách khống chế anh hùng. Ra quyết định độc đoán, thiếu suy nghĩ. Điển hình của kiểu con ông cháu cha không có năng lực nhưng lại làm lãnh đạo

Kiểu 2 là bát giới. TInh ăn mù làm, không vượt qua được cám dỗ sống theo kiểu máu chảy đến đâu ruồi bâu đến đấy

Cuối cùng là sa tăng, chăm chỉ chịu khó cần cù thì bù siêng năng. Năng lực thì có nhưng lại nhu nhược

Tây du kí(TDK) có rất nhiều cách để hiểu. Có người hiểu TDK là một âm mưu lớn của phật giáo nhằm mục đích đưa kinh đại thừa về TQ. Các thuyết âm mưu liên quan đến TDK lại càng nhiều. Bài học rút ra từ TDK lại càng nhiều như sau: 

  • Yêu quái cũng có phân loại, loại yêu quái có hậu trường(chỗ dựa) như Thanh sư vương(Sư Đà Lĩnh) có hậu trường là Văn Thù bồ tát nên có giết người(quốc vương Ô Kê quốc) thì cũng chả sao, tôn ngộ không(TNK) bó tay. Còn mấy con yêu quái không có hậu trường như 3 con yêu quái ở Xa Trì quốc thì bị TNK đánh chết. Bài học rút ra là làm ác hay thiện không quan trọng, quan trọng là hậu trường phải lớn :)
  • Tính cách thầy trò đường tăng như sau: Đường tăng với tư cách là sư phụ, giống các boss, ngoài việc chỉ ngồi chỉ tay 5 ngón thì chỉ biết ăn hại. Tôn ngộ không(TNK) là nhân viên chăm chỉ, có năng lực nhưng không biết cách lấy lòng lãnh đạo, là người thẳng thắn nên hay ăn hành bởi lãnh đạo, bị lãnh đạo đuổi. Trư bát giới, trong công ty là người có năng lực nhưng lười biếng, ưu điểm là biết lấy lòng lãnh đạo nên gần như không có gì mệt nhọc, có việc cứ để nhân viên gương mẫu TNK làm, mình ngồi sau hưởng lợi. Sa ngộ tĩnh là người cũng tốt, nhưng trong công ty là người chăm chỉ, không biết lấy lòng lãnh đạo, cũng không có năng lực giỏi nên nhận phần việc nặng nhưng lương không cao(gánh hành lý)

Có thuyết âm mưu như sau, trong đoạn "thật giả mỹ hầu vương" thì con khỉ bị đánh chết có thể là TNK chứ không phải là Lục nhĩ mi hầu(LN) vì sau cái đoạn này, TNK có vẻ ngoan hơn hẳn. 

Thuyết âm mưu tiếp theo là việc TNK lên thiên đình và làm loạn bàn đào viên cũng như phòng luyện đan của Thái thượng lão quân. 

  • Đầu tiên, TNK không phải là yêu quái nổi danh gì mà thiên đình lại muốn mời lên làm tiên, các huynh đệ kết nghĩ của TNK là những yêu quái thành danh lâu năm cũng không được mời mà vì sao TNK lại được mời ? 
  • Thứ 2. TNK là một con khỉ, mà lại cho khỉ cai quản bàn đào viên, chẳng lẽ tiên trên trời cũng là đồ ngu sao mà không biết khỉ thích ăn trái cây.
  • Thứ 3: Thái thượng lão quân(TTLQ) trong truyền thuyết là hóa thân của Lão Tử(Thánh nhân của đạo giáo), nghĩ là một người cực kì mạnh mẽ, thế mà TNK lại đi vào nơi ở của TTLQ một cách dễ dành, còn ăn trộm, uống trộm một đống tiên đan của TTLQ.
  • Sư phụ của TNK là bồ đề lão tổ, tại sao bồ đề lão tổ trước khi đuổi TNK xuống núi thì căn dặn TNK không được tiết lộ thân phận của mình, theo cái tên mà bồ đề tổ sư đặt cho TNK cũng thấy được, TNK là một pháp danh của nhà phật. Mọi suy đoán đều đưa ra một kết luận, bồ đề lão tổ là người nhà phật, nhưng Như Lai(NL) cũng không tính ra, vậy chứng tỏ vị này cao hơn NL, từ tư liệu bên phong thần diễn nghĩa thì có 2 giả thuyết được đưa ra nhưng giả thuyết có vẻ hợp lý nhất là Chuẩn Đề(CD), 1 trong 2 vị thánh nhân của bên phật giáo, NL thấp hơn CD nên không tính ra là chuyện bình thường. Còn vị thứ 2 là Thông thiên giáo chủ thì không hợp lý lắm, vị này ở Kim Ngao Đảo, hơn nữa sau khi thua ở cuộc chiến tây chu với trụ vương thì vị này bị bắt ở lại Tử Tiêu cung và bị cấm dạy học trò. 

Từ các luận điểm trên mà người đọc đưa ra giả thuyết, cả cuộc đời của TNK đã bị tính kế trước, một đời TNK sống chỉ để vô phật môn và chiến đấu cho phật môn.

Vậy ai cho mình hỏi cụ ngộ từ trong đá chui ra.Ai là người đẻ ra cụ???

Tam giới là một giới một giới là tam giới.bigbang đẻ ra con khỉ tôn ngộ không.hi
Phim cài cắm nhiều ý nghĩa, xem nhiều lần vừa ngẫm vừa thấm.