Bạn có nghĩ rằng chúng ta đang ở 1 giai đoạn "bong bóng" kinh tế mới, chính là "bong bóng" Bitcoin. Nó có phải hệ quả của việc mù mờ về giá trị công nghệ ?

  1. Công nghệ thông tin

Các đây hơn 20 năm trước, khi kỷ nguyên Internet chính thức bắt đầu, thế giới đã từng chứng kiến "Bong bóng" Internet xuất hiện. Các công ty Dotcom như Netscape (Molizza), công ty IT như Microsoft , Yahoo.. và hàng loạt các công ty công nghệ xuất hiện ở Silicon Valley.

Công nghệ cao, hi-tech, những ý tưởng mới xuất hiện đem theo những hy vọng, giá trị tiềm năng của công nghệ được thổi phồng như bong bóng. Các công ty , start up công nghệ thi nhau mọc lên như nấm, thi nhau IPO, các nhà đầu tư thi nhau đầu tư vào giá trị tương lai. Mọi thứ được thổi phồng và đến ngưỡng sẽ vỡ tan , để lại hậu quả kinh tế vô cùng nghiêm trọng.

Và gần 20 năm trước, bong bóng dotcom đã xuất hiện vì thế giới có Internet. Thời kỳ cuối những năm 1999, đầu 2000 là đỉnh điểm, sau đó là sự sụp đổ của thị trường, bong bóng vỡ kéo theo hiệu ứng domino, hang loạt công ty công nghệ đóng cửa.

Công nghệ là hy vọng. Trong những thập kỷ này chúng ta đang chứng kiến sự lên ngôi của AI, IoT, Blockchain & bitcoin là thứ dễ hình dung nhất?

Điều gì đang diễn ra ? Giá trị của các công nghệ mới luôn làm con người lúng túng. Trong khi công nghệ không ngay lập tức "thông minh" hay đem lại "giá trị" trong ngắn hạn, việc cả thị trường dồn vào đầu tư có thể dễ dàng tạo nên bong bóng và kéo theo khủng hoảng lâu dài.

Bong bóng dotcom xuất hiện gần 20 năm trước, khi người ta hy vọng Internet có thể ngay lập tức thay đổi thói quen và ứng dụng trong cuộc sống (e-commerce...) Công nghệ có thể thay đổi cuộc sống, nhưng nó ko biến đổi ngay lập tức, nó ko diễn tiến nhanh như con người kỳ vọng.

Amazon sống sót qua cuộc đại khủng hoảng dotcom đó, và đến thời điểm này nó mới chứng minh được giá trị, nhưng giá trị mà thời điểm đó thị trường kỳ vọng.

Hiện tại, chúng ta có Internet of Things, xe tự lái và tiền ảo. Tesla đã vươn lên trở thành thương hiệu xe hơi số 1 nước Mỹ khi chưa được nổi một đồng lãi. Uber là 1 trong 10 startup số 1 thế giới khi liên tục đốt hàng tỷ USD từ năm này qua năm khác, Snapchat IPO thành công và sau đó im ắng, chưa có động thái nào cho mô hình phát triển & kinh doanh. "Gọi vốn" vẫn là cụm từ tương đương với "thành công" . Và ICO, gắn số phận của công ty với tiền ảo.

Liệu rồi bong bóng có thể vỡ? và một cuộc đại khủng hoảng có thể diễn ra tiếp tới?

Từ khóa: 

công nghệ thông tin

Có vẻ như mọi người, nhất là ở Việt Nam chỉ mong lướt sóng để tìm lợi nhuận.

Trả lời

Có vẻ như mọi người, nhất là ở Việt Nam chỉ mong lướt sóng để tìm lợi nhuận.