Bạn có phải là người làm việc theo nguyên tắc?

  1. Phong cách sống

Có người nói với mình, người ta lập ra kế hoạch là để một ngày nào đó... phá bỏ nó. Rồi xây, rồi tô vẽ ra những kế hoạch khác. Rồi lại phá. Nói chung là hiếm có ai thực sự làm việc theo đúng nguyên tắc, kế hoạch do chính mình đề ra.
Đấy là mình nói mình thế, trong số những người làm việc không theo nguyên tắc.
Chứ trên thực tế, có rất nhiều người sống và làm việc theo nguyên tắc. Thậm chí là bảo thủ. Bạn có phải là người đó?
Ảnh: doanhnhansaigon.vn
Có những nguyên tắc được đặt ra bắt buộc người ta phải tuân theo, và theo họ đến suốt cuộc đời. Nhưng cũng có những nguyên tắc, như mình nói ở trên, là đặt ra để bị phá bỏ. Vì sự không hợp lý hợp tình hợp thời của nó. Bạn nghĩ như thế nào về những nguyên tắc làm việc hiệu quả dưới đây?
  1. Đi từ cái dễ đến cái khó, và phải tin ở sự thành công.
  2. Phải làm việc đều đều, không nên để gián đoạn.
  3. Bất cứ học môn nào, làm việc gì cũng phải khởi đầu bằng những yếu tố đầu tiên của môn học/công việc ấy, nghĩa là khởi học lại những căn bản sơ đẳng và đừng bao giờ đốt giai đoạn.
  4. Biết lựa chọn những công việc nào hợp với khả năng của mình.
  5. Biết quý thời giờ làm việc của bản thân, cần thiết thì đặt cho nó thành một kỷ luật.
  6. Biết dùng thời giờ làm việc và tiết kiệm từng phút một.
  7. Đã làm việc gì thì hãy làm cho hoàn tất, đừng phải trở lại một lần thứ hai.
  8. Muốn làm việc cho có hiệu quả thì phải có một sức khỏe dồi dào.
(Trích từ Tôi Tự Học của Cụ Thu Giang - Nguyễn Duy Cần)
Bạn có thể chia sẻ nguyên tắc làm việc/học tập của bản thân? Bạn có phải là người nguyên tắc đến máy móc?
Từ khóa: 

làm việc theo nguyên tắc

,

làm việc có kế hoạch

,

nguyên tắc làm việc

,

phong cách sống

Mình chỉ có một thói quen trước giờ chưa bao giờ thay đổi, đó là thức dậy vào lúc 4h sáng để học tập, làm việc hay đọc sách. Nói chung là những hoạt động trí óc vào lúc 4h sáng. Đến tầm 7h-7h30 thì kết thúc. Đó cũng là có nguyên tắc nhỉ? 
Trả lời
Mình chỉ có một thói quen trước giờ chưa bao giờ thay đổi, đó là thức dậy vào lúc 4h sáng để học tập, làm việc hay đọc sách. Nói chung là những hoạt động trí óc vào lúc 4h sáng. Đến tầm 7h-7h30 thì kết thúc. Đó cũng là có nguyên tắc nhỉ? 
Nếu có thể đặt ra những nguyên tắc thì nên đặt, và nên tuân thủ đúng. Còn không thì cứ thoải mái ngay từ đầu. Chứ đã có nguyên tắc mà phá vỡ nó thay đổi nó thì nguyên tắc làm gì :) Bản thân mình không pải là người có nguyên tắc. 
Mình có biết đến nguyên tắc tính phút rất hay. Ví dụ như "tôi sẽ làm việc này trong vòng đúng 2 phút, 5 phút, 10 phút"... Hay như nguyên tắc "11 phút" theo nghiên cứu của Trường Đại học Harvard Mỹ, rằng chỉ cần 11 phút mỗi ngày để vận động cơ thể, bạn sẽ tăng thêm cơ hội sống được 1,8 năm so với những người không tập luyện... :)
Đôi khi, nguyên tắc cũng tốt, miễn là đừng tốt quá, tức là đừng nguyên tắc quá, là đđược. 
Nguyên tắc thì ai cũng có, dù ít hay nhiều. Mình thì luôn có một nguyên tắc bất di bất dịch: không biết thì hỏi ngay. Dù không có liền đáp án thì nó cũng gợi lên cho mình suy tưởng nào đó để tự trả lời.
Có, nguyên tắc nhưng không cứng nhắc. 
Chỉ có một nguyên tắc duy nhất là xứng đáng phải tuân thủ: Không bao giờ bỏ cuộc! 
Còn lại thì tùy cơ ứng biến cũng được 😅 
Mình nghĩ là cũng sẽ tùy ngành nghề tùy tính cách của mỗi người mà người ta có chọn sống nguyên tắc hay không. Như mình viết truyện ngắn thỉnh thoảng đăng báo kiếm chút cháo, thường không theo nguyên tắc nào. Cứ tùy cơ ứng biến tùy tình huống mà đối phó hehee 🤓
Các thiên tài thường rất hay phá bỏ nguyên tắc: 👍


Mình có một thằng bạn thân rất hay thay đổi kế hoạch vào phút chót 😂 Kiểu hẹn hò bạn bè (nhất là mình) nó thường hay hủy kèo bất ngờ vào lúc mình đã lên đồ sẵn sàng. Thậm chí có hôm còn cho mình leo cây vài bận🦁 nhiều lúc muốn tát lật mặt nó xong lộn cái bàn luôn vậy đó mà nghĩ lại mình cũng nết na thùy mị đoan trang hiền thục mỹ tâm nên thôi :(
Nguyên tắc của mình: Dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, xấu hay tốt, tích cực hay tiêu cực, thì ăn ngủ vẫn là trên hết, được ưu tiên trước hết. Ăn được ngủ được là tiên. Có thực mới vực được đạo, có sức khỏe mới làm nên lịch sử.