Bạn có tin con người không có não bộ vẫn có thể sống khỏe mạnh bình thường?

  1. Khoa học

Theo kiến thức khoa học thông thường, não bộ đóng vai trò cốt lõi quyết định khả năng "trải nghiệm sự sống" của con người. Phần lớn chúng ta, cả giới khoa học lẫn bình dân, đều tin rằng nếu không có não bộ, con người sẽ không thể nào trải nghiệm sự sống được.

Tuy nhiên, trên thế giới có rất nhiều trường hợp những người sống một cuộc sống khỏe mạnh, bình thường, thậm chí sinh con đẻ cái, mà không cần có não bộ!

Mục đích của bài viết này là giới thiệu cho bạn đọc một vài trường hợp "sống sót" lạ kỳ như vậy. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

vai-tro-cua-nao-bo

Nguồn: Aleteia

1) Thiên tài toán học sở hữu 7% bộ não

Một trong những trường hợp được tiến sỹ John Lorber - giáo sư trường đại học Sheffield, Anh, chuyên khoa Nhi - nghiên cứu vào năm 1935, là một cậu bé được phát hiện là chỉ sở hữu 7% so với não bộ của người bình thường.

Tuy được các bác sỹ và nhà nghiên cứu kết luận là bị rối loạn hệ thần kinh trung ương (hydranencephaly) nhưng cậu bé này đã sống một cuộc sống khỏe mạnh bình thường, và thậm chí được chẩn đoán với chỉ số IQ là 126 - loại cao.

Nguồn: YouTube

2) Người đàn ông thiếu 90% bộ não

Đây là trường hợp của một người đàn ông người Pháp 44 tuổi được các nhà nghiên cứu thần kinh học tại đại học Marseille, Pháp, kết luận là có đến 90% não bộ bị hủy hoại.

Được biết, khi mới chỉ 6 tháng tuổi, "chú bé" này đã được các bác sỹ chẩn đoán là mắc chứng não úng thủy (hydrocephalus - hiện tượng tràn dịch não tủy trong hộp sọ). Chứng bệnh này khiến cho gần như toàn bộ não bộ của chú bé bị hủy hoại.

Người đàn ông này về sau đã sống một cuộc sống khỏe mạnh bình thường, thậm chí cưới vợ và đẻ con, tuy chỉ số IQ của anh ta thuộc loại thấp - khoảng 75.

nao-bo

Hộp sọ gần như trống rỗng của bệnh nhân. Nguồn: Science Alert

3) Chú bé sống sót nhờ thông dịch não tủy

Tất nhiên, không phải trong bất cứ trường hợp nào, người bị mắc các "chứng bệnh" lạ kể trên cũng có thể tự mình vượt qua biến cố: bé trai Aaron Muray - 3 tuổi, người Anh, thành phố Glasgow - từ khi được sinh ra đã được các bác sỹ chẩn đoán là bị não úng thủy. Thậm chí, họ đã kết luận rằng em sẽ không thể sống sót quá một vài phút đồng hồ.

Thế nhưng Aaron đã vượt qua được ngưỡng cửa đó, em đã sống sót, và theo ghi nhận của bác sỹ, mỗi ngày em phải trải qua 30 cơn co giật. Triệu chứng này đã kết thúc khi gia đình quyết định tiến hành giải phẫu thông dịch não tủy (shunt) cho cậu bé.

Hiện giờ, tuy với một bộ não gần như trống rỗng, nhưng với sự hỗ trợ từ y học, Aaron có thể nói chuyện và sinh hoạt khá bình thường, ngoại trừ việc đi lại của em vẫn còn gặp nhiều hạn chế.

bo-nao

Cậu bé Aaron Murray (phải ngoài cùng) sở hữu một hộp sọ gần như trống rỗng. Nguồn: Cuisine & Health

4) Trải nghiệm cận tử

Cuối cùng là những người có trải nghiệm cận tử (near death experience - NDE), thường thấy trong những trường hợp một người gặp tai nạn giao thông, sau khi được khám nghiệm và kết luận là đã tử vong, thì lại bất ngờ tỉnh dậy trước sự ngỡ ngàng của các bác sỹ, y tá và người thân.

trai-nghiem-can-tu

Nguồn: Parhlo

Những người này, sau khi "trở về từ cõi chết", thường kể lại cho những người xung quanh về những thứ mà họ đã nhìn thấy, nghe thấy trong khoảng thời gian ở "cõi âm". Rất nhiều người kể lại rằng họ nhìn thấy trước mặt là một đường hầm ánh sáng, cùng những người thân quá cố đứng xung quanh...những câu chuyện này được ghi nhận lại bởi rất nhiều nền văn minh, quốc gia trên thế giới.

Một điều đáng lưu ý nữa là, sau khi trở về, những người có trải nghiệm cận tử thường cảm thấy tư duy của họ trở nên "thông thoáng" hơn, họ làm việc và suy nghĩ hiệu quả hơn, đưa ra các quyết định sáng suốt hơn...cứ như thể là sau trải nghiệm cận tử, nhận thức của họ đã được khai thông và nâng cao lên một tầm mức mới.

Video của Giáo sư Danh dự Bruce Greyson chuyên khoa Tâm lý học thần kinh thuộc trường đại học Virginia, Mỹ, nói về những trường hợp cận tử. Nguồn: YouTube

Lời kết

Những trường hợp trên cho thấy rằng, khi phần lớn não bộ đã mất đi, hoặc bị hủy hoại, con người vẫn có thể sống sót và sống một cuộc sống khỏe mạnh bình thường. Điều này khác với cách hiểu thông thường của chúng ta về cơ thể và não bộ của mình, và nó còn được thể hiện rõ ràng hơn qua các ví dụ về những người có trải nghiệm cận tử.

Vậy, chính xác thì thứ gì đã giúp những bệnh nhân kể trên sống sót? Tại sao chỉ với dưới 10% não bộ lành lặn, mà họ vẫn có thể thực hiện được những chức năng như suy nghĩ, giao tiếp, vận động...như một người bình thường? Phải chăng não bộ thực sự vận hành theo nguyên tắc của ảnh toàn ký (mời bạn đọc click vào đây để tìm hiểu thêm)? Và có lẽ nào vai trò của não bộ đối với việc duy trì sự sống vốn không quan trọng và độc tôn như chúng ta vẫn nghĩ?


Nguồn:

Hind, S. (2016) Tot had 30 seizures a day due to rare brain condition but miracle gadget in his head has transformed his life.

MacDonald, F. (2016) Meet the man who lives normally with damage to 90% of his brain.

The Irish Times (2006) Remarkable of math genisu who had almost no brain.

Từ khóa: 

não bộ

,

bộ não

,

trải nghiệm cận tử

,

ảnh toàn ký

,

vai trò của não bộ

,

khoa học

Cảm ơn tác giả về bài viết thú vị, nhưng mình vẫn chưa rõ lắm ý của bạn về mối liên quan giữa mất một phần não với ảnh toàn ký?

Trả lời

Cảm ơn tác giả về bài viết thú vị, nhưng mình vẫn chưa rõ lắm ý của bạn về mối liên quan giữa mất một phần não với ảnh toàn ký?

Vấn đề này nhạy cảm quá. Không biết chủ topic xem nguồn nào thú vị nhỉ. Nhưng bạn có thể tham khảo tạp chí KH uy tín để có thêm thông tin

Mình nghĩ cơ thể con người con người có những khả năng vô hạn. Trên thực tế đã có nhiều chứng minh cơ thể con người không chỉ bộ não là nơi chứ ký ức bản thân. Có rất nhiều minh chứng rằng các bộ phận cơ thể người cũng có chứa ký ức của người đó. Nhưng 1 người thay đổi bản tính hoặc trở thành 1 người khác khi nhận 1 bộ phận thay thế từ 1 người khác như tim, gan, thận....

Nên chúng ta khá coi thường bản thân mà không biết các bộ phận các cơ quan thậm chí về linh hồn đều rất huyền bí và mang nhiều bí ẩn mà khoa học chưa có câu trả lời.

Trên thực tế có những người mất hết nữa bộ não thậm chí mất não vẫn sống như bình thường nên tôi nghĩ con người sau khi chết vẫn không phải là hết, mọi thứ đều duy trì sự sống ở 1 dạng năng lượng nguyên thuỷ. Bản chất của mọi vật chất đều tồn tại ở dạng năng lượng và căn nguyên mọi thứ không chỉ ở thể xác cũng như thân thể mà còn 1 thứ gì đó chưa giải thích được bằng khoa học.

tin chứ

con người vẫn có thể sống nhờ các dây thần kinh ở hộp não 

Ko còn não thì vẫn còn tủy sống. Mặt khác như trong ảnh với bài viết thì thấy vẫn còn 1 phần não mà?