Bạn có tin rằng động vật có khả năng cảm nhận thế giới tâm linh tốt hơn con người?

  1. Tâm linh

Nếu hay đọc các câu chuyện hoặc xem các bộ phim kinh dị, chắc hẳn hình ảnh những chú mèo đen, cú mèo, hoặc chó mực...thường phát ra những tiếng kêu lạ thường khi có người âm xung quanh không còn quá xa lạ với bạn.

Trừ những người được cho là có khả năng ngoại cảm, phần lớn con người chúng ta không có khả năng cảm nhận sự hiện diện của người âm, hoặc thế giới tâm linh nói chung. Việc này liệu có giúp nói lên rằng thực sự, con người chúng ta thiếu hụt khá nhiều so với các loài động vật, về khả năng cảm nhận tâm linh?

Khoa học nói có

Nhiều nghiên cứu cho thấy những trải nghiệm tâm linh, ví dụ như việc những người có trải nghiệm cận tử nhìn thấy một đường hầm ánh sáng cùng những người thân quá cố thực chất có thể được ghi nhận tại hệ thống limbic (hệ viền trong não bộ), vốn là một hệ thống tồn tại ở cả não bộ con người và động vật. Và chúng ta chưa thể đưa ra đáp án chính xác liệu động vật có trải qua những trải nghiệm cận tử này giống như con người hay không.

quoc-te-da-dang-sinh-thai

Ảnh: Internet.

Thêm vào đó, trong nhiều thí nghiệm, khi các nhà khoa học tách bỏ một vài phần trong hệ thống này ở động vật, và tiêm thử các loại chất thức thần như LSD vào não của chúng, thì nhận thấy rằng các loại thuốc này mất tác dụng. Do đó, họ đi đến kết luận rằng ít nhất, các loài động vật sở hữu khả năng tâm linh không kém gì con người.

Trong một nghiên cứu khá nổi tiếng về những 'điệu nhảy cấu mưa' của tinh tinh - chimpanzee - một trong các họ hàng gần của giống loài chúng ta, giới khoa học phát hiện ra rằng trước khi một cơn mưa hoặc bão xảy đến, các tinh tinh sẽ nhảy những điệu nhảy kì quặc trong vòng 10-15 phút. Trạng thái của các tinh tinh này trong khi nhảy múa được cho là rất giống với trạng thái thiền sâu - trance state - ở con người. Vậy có lẽ nào khả năng nhập định thực sự không của riêng gì con người?

Và liệu những điệu nhảy cầu mưa này, vốn xuất hiện trong không ít các bộ lạc và nền văn minh cổ của nhân loại, thực chất là một thói quen từ xa xưa, trước khi quá trình tiến hóa của con người được hoàn thiện?

Khoa học đã luôn biết rằng, các giác quan của các loài động vật hoạt động rất khác với con người. Chúng có thể nghe được âm thanh trong các tần số vượt xa chúng ta (ví dụ: khả năng cảm nhận âm thanh & đánh hơi cực kỳ nhạy bén của chó), hoặc cảm nhận được ánh sáng bất khả kiến với mắt con người (ví dụ: các loài chim có thể nhìn thấy tia cực tím). Vậy thì liệu con người chúng ta có thể mãi kiêu ngạo về sự vượt trội của mình so với các loài động vật?

Tôn giáo nói có

Trong rất nhiều kinh văn và các bài thánh ca từ Kinh Thánh, động vật vẫn luôn được nhìn nhận là sở hữu cùng một mối liên kết thiêng liêng với Chúa, giống như con người. Sau đây là một vài ví dụ:

Trong psalm (bài thánh ca) 148:7:

“Praise the Lord from the earth, you great sea creatures and all ocean depths…wild animals and all cattle, small creatures and flying birds, kings of the earth and all nations, you princes and all rulers on earth, young men and maidens, old men and children.”

Trong Sách Khải Huyền, 5:13:

“Then I heard every creature of heaven and on earth and under the earth and on the sea, and all that is in them, singing: 'To Him who sits on the throne and to the Lamb (Jesus) be praise and honor and glory and power, forever and ever!"

Trong Sách Job, 12:7-10:

“But ask the animals, and they will teach you, or the birds of the air and they will tell you; or speak to the earth and it will teach you, or let the fish of the sea inform you. Which of all these does not know that the hand of the Lord has done this? In His hand is the life of every creature and the breath of all mankind.”

Nội dung của cả 3 đoạn trên đều nói rằng vốn dĩ Chúa và muôn loài (cả con người lẫn động vật) là một. Chúa sống trong muôn loài.

ngay-da-dang-sinh-hoc

Ảnh: Internet.

Quan điểm Phật giáo cũng có nhìn nhận gần như tương tự: tất cả các loài động vật, cũng giống như con người, thực chất đều là các sinh linh và cần được đối xử với lòng trắc ẩn và tình yêu thương. Phật giáo cũng có nhiều câu chuyện kể về các tay đồ tể, trong suốt kiếp giết mổ động vật, thường đẻ ra con cái mang hình thù quái dị, hoặc có khuôn mặt nhìn giống với loài vật mà anh ta đã không ngừng ra tay tàn sát suốt cuộc đời của mình.

Các bạn cho rằng con người hay động vật có khả năng tâm linh tốt hơn, phát triển hơn?


Tham khảo:

NBC News: Animals said to have spiritual experiences.

Owlcation: Are animals spiritual?

Psychology Today: Do animals have spiritual experiences? Yes, they do.

Aeon: Do only humans have souls, or do animals possess them too?

Từ khóa: 

động vật

,

ngày đa dạng sinh học

,

quốc tế đa dạng sinh học

,

world biodiversity day

,

tâm linh

Có nha , con chó nhà mình hay sủa lúc mình thấy lạnh sống lưng :))))

Trả lời

Có nha , con chó nhà mình hay sủa lúc mình thấy lạnh sống lưng :))))

Mình cũng nghĩ là động vật có linh cảm tốt hơn, ví dụ như loài chó vậy

Đơn giản là các giác quan của con người có giới hạn, còn có nhiều loài động vật thì có giác quan vượt trội so với con người.

Ví dụ: Chó thính hơn con người- vì ngưỡng nghe của chó rộng hơn của người

Ong mật có thể nhìn thấy tia cực tím, người thì không, người chỉ nhìn thấy được trong quang phổ ánh sáng "khả kiến"

Cá heo, rơi, nghe thấy siêu âm,

Con người không thể chạy nhanh bằng con báo

...v.v..

Tóm lại: những thứ chúng ta thấy được rất nhỏ bé so với những thứ mắt chúng ta không thấy được.

Nên khi tiếp xúc với kiến thức mới, Hay về vấn đề "Tâm Linh- thế giới không thấy được" hãy khiêm tốn lắng nghe, suy xét để thêm hiểu biết cho bản thân. Hơn là nói rằng: không thấy nên không tin 😆