Bạn có tin vào kiếp luân hồi không?

  1. Tâm linh

mình muốn hỏi là như lời Phật dạy nếu kiếp người làm chuyện xấu thì kiếp sau sẽ làm kiếp con vật gì đó thì khi ta chuyển hóa thành kiếp sau liệu ta còn giữ lại trí nhớ của kiếp trước để mà hối hận với việc đã làm?

Từ khóa: 

luân hồi

,

luân hổi chuyển kiếp

,

tâm linh

Chào bạn, chủ đề câu hỏi có vẻ đã được thảo luận khá nhiều trên noron nên mình gửi một câu hỏi tương tự để bạn tham khảo.

Cá nhân mình vẫn bảo lưu quan điểm thay vì tin vào kiếp sau thì người ta nên chú ý vào hiện tại. Ai có nhu cầu đào sâu hơn nữa thì hãy đi tìm lí do vì sao bạn lại muốn tin vào kiếp sau thay vì việc lạm dụng thiền định, truy tìm bằng thôi miên, chắp vá các quy luật nhân quả theo logic thường, hoặc cố tưởng tượng cuộc sống đó như nào. Có thể bạn có những giấc mơ, có thể bạn nghe ai đó nói, có thể bạn đọc sách và tất cả cùng nói về đời sống nhiều kiếp. Tất cả những điều đó cũng không thể chứng minh đời sống khác là thật hay giả vì tâm trí bạn vẫn nằm trong sự kiểm soát của định tưởng. Cách duy nhất để thoát khỏi định tưởng để thấy và biết mọi thứ như thật là phải có chánh niệm tỉnh thức, tức là sống hoàn toàn trong thực tại.

Trả lời

Chào bạn, chủ đề câu hỏi có vẻ đã được thảo luận khá nhiều trên noron nên mình gửi một câu hỏi tương tự để bạn tham khảo.

Cá nhân mình vẫn bảo lưu quan điểm thay vì tin vào kiếp sau thì người ta nên chú ý vào hiện tại. Ai có nhu cầu đào sâu hơn nữa thì hãy đi tìm lí do vì sao bạn lại muốn tin vào kiếp sau thay vì việc lạm dụng thiền định, truy tìm bằng thôi miên, chắp vá các quy luật nhân quả theo logic thường, hoặc cố tưởng tượng cuộc sống đó như nào. Có thể bạn có những giấc mơ, có thể bạn nghe ai đó nói, có thể bạn đọc sách và tất cả cùng nói về đời sống nhiều kiếp. Tất cả những điều đó cũng không thể chứng minh đời sống khác là thật hay giả vì tâm trí bạn vẫn nằm trong sự kiểm soát của định tưởng. Cách duy nhất để thoát khỏi định tưởng để thấy và biết mọi thứ như thật là phải có chánh niệm tỉnh thức, tức là sống hoàn toàn trong thực tại.

Mình 0 bao giờ tin vào những thứ vô lý, mình luôn tin vào khoa học, tôi tin vào 1 ngày nào đó con người 0 tin vào những điều như này ( mê tín ), tôi cảm thấy liền tin nó cũng có lợi cho tinh thần của bạn.

Hi bạn, đây hiện vẫn là 1 trong những vấn đề gây tranh cãi. Điều thú vị là, trong mỗi cộng đồng khác nhau, người ta lại tranh cãi về những khía cạnh khác nhau của câu hỏi này.

Theo quan sát của mình thì, trong cộng đồng cư dân mạng nói chung (bao gồm cả cộng đồng Noron!), đa phần chúng ta vẫn tranh cãi về chuyện thực hư sự tồn tại của kiếp trước kiếp sau. Mặt khác, trong cộng đồng những người đã tin vào luân hồi chuyển kiếp, thì họ tranh cãi về những vấn đề như "Ok, có luân hồi chuyển kiếp, nhưng tại sao lại như vậy? Hình thức tồn tại này của con người (và có lẽ là cả loài vật) có đc sắp đặt với 1 mục đích cụ thể nào ko?".

Trước hết, để trả lời câu hỏi của bạn: thường thì sau khi chuyển sinh (reincarnation), ký ức về những kiếp sống trước của chúng ta sẽ bị khóa lại bởi phần não ý thức (conscious mind) trong cơ thể mới của chúng ta.

Bởi vậy, phần đông chúng ta sẽ ko thể nhớ đc những lỗi lầm trong tiền kiếp của mình, và vì thế, hoàn toàn có khả năng sẽ lặp lại lỗi lầm tương tự trong kiếp sống hiện tại. Cứ như vậy 1 vòng vay-trả nghiệp, chuyển sinh lẩn quẩn, ko tài nào thoát ra đc.

Một số người, hiện tại chưa ai giải thích đc cụ thể vì lý do gì, mà có thể ngờ ngợ nhận ra đc "con đường sai lầm" mà mình đã từng đi qua vào các kiếp trước, nhờ vậy tránh đc chúng trong kiếp này. Theo Phật Gia giảng, những người này đc gọi là những người có "ngộ tính". Nhờ vậy, sau càng nhiều lần chuyển sinh, họ sẽ càng ngộ ra đc những chân lý sống đúng đắn và từng bước thoát khổ, thoát nghiệp.

Dựa vào chi tiết trên, nhiều triết gia & khoa học gia đã đưa ra ko ít giả thuyết về mục đích của quy trình đầu thai chuyển kiếp. Một trong số họ là nhà vật lý Tom Campbell - từng làm việc cho Bộ Quốc Phòng Mỹ (U.S. Department of Defense), hiện là kỹ sư tên lửa tại NASA. 

Trong clip dưới đây, ở đoạn 1:17:50, sau khi đc hỏi về mục đích thực sự của cuộc sống con người, ông Tom đã trả lời rằng cuộc sống của con người trong thực tại này giống như 1 trường học. Sau mỗi lần chuyển sinh, chúng ta - những linh hồn/hoặc những "đám mây thông tin/ý thức" (consciousness theo cách mà ông Tom nói) sẽ ghi nhận lại những bài học chúng ta đã học đc vào kiếp trước, và trở lại kiếp sau thông thái, khôn ngoan hơn. Sự chuyển sinh này diễn ra liên tục cho đến khi chúng ta có thể chuyển sang những dạng tồn tại cao hơn - khi chúng ta tốt nghiệp khỏi trường học mang tên Trái Đất này.

Có thể nói, cách giải thích của ông Tom về thực tại mà chúng ta đang sống trong cũng gần giống với quan điểm của Phật Gia (theo đó, sự sống của con người là để liên tục giác ngộ về mặt tâm linh).

Theo 1 trường phái khác: đứng trước việc hầu hết chúng ta ko thể nhớ đc những ký ức tiền kiếp của mình, nhiều người đặt ra giả thuyết rằng thực tại mà chúng ta đang sống trong có lẽ nào là 1 thế giới ảo đã đc tạo ra bởi 1 nền văn minh khác tiến bộ, hiện đại hơn. Có thể nào con người chúng ta là sản phẩm của 1 chủng tộc người ngoài hành tinh!? (Những) chủng tộc này, vì muốn nô lệ hóa con người, nên đã tạo ra hệ thống đầu thai chuyển kiếp liên tục ko có điểm dừng, để chúng ta ko bao giờ có thể thoát ra đc.

Mình dự định sẽ viết 1 bài về chủ đề người ngoài hành tinh này khi có tgian, mời bạn đón đọc nếu quan tâm. Trong khi đó, bạn có thể tham khảo bài viết này của mình về chủ đề "thế giới ảo". :D

Xin chia sẻ đôi dòng như vậy. :)))

Có bạn ạ. Mình tin vào luân hồi vs nhân quả.

Theo như hiểu biết của mình, thì Phật (ở đây là Thích Ca Mâu Ni Phật) có giảng về nhân quả luân hồi, bạn gây ra thứ gì, bạn sẽ nhận quả đó, chúng ta không sống trong một kiếp mà hoàn toàn có thể tiếp tục đầu thai trở về một hình hài khác.

Trong Đạo Phật cũng có nhiều câu chuyện khi làm việc ác sẽ luân hồi về làm con vật, chịu những hậu quả mà mình đã gây ra trước đấy, từ đó cho chúng ta bài học về việc biết tu tập, tránh những quả báo ác.

Trên thực tế, con người không cần phải sang kiếp sau mới có thể hối hận về những gì đã làm, vì trong kiếp đời ngắn ngủi này ai tự gây ra những lỗi lầm cũng sẽ tự có những hậu quả xứng đáng.

Nhân nào thì quả ấy,nếu bạn gieo ác duyên thì sẽ gặp chướng duyên nếu bạn gieo thiện duyên thì sẽ gặp phước duyên tất cả do tâm mình thân mình mà tạo nên ở đời này hay kiếp sau có được thân tướng làm người, nói thì rất dễ nhưng làm đc thì khó vô cùng.Một kiếp làm người trải qua biết bao nhiêu đau khổ nếu như kiếp sau may mắn đc làm con người và nhớ lại những kiếp quá khứ, đau khổ từng trải qua thì liệu mình có sống vui sống tốt đc hay không? Chi bằng ngay từ bây giờ gieo nhân thánh thiện làm nhiều việc tốt cho người cho mình, sống tích cực sống lạc quan hy vọng vào cuộc sống thì đến ngày ra đi chúng ta không phải dây dứt không phải hối tiếc vì bất kì điều gì.

Ko. Mỗi người chỉ sống có 1 lần thôi.

Phật giáo luôn đưa ng ta tới nhiều sự thiếu logic và mâu thuẩn

Mình tin vì có những câu chuyện thật về luân hồi chuyển kiếp rồi.

Cụ thể là câu chuyện cô gái nhớ được 10 kiếp sống trước đây của mình.

Từ khi mới 3 tuổi, cô gái Joey Verwey đã kể với gia đình mình các câu chuyện đáng kinh ngạc, rằng cô có thể nhớ được mười kiếp luân hồi của mình trước đây. Những câu chuyện được kể lại rất rõ ràng, chi tiết, và kỳ lạ, điều mà cô không thể tự mình tìm hiểu. Khi lên năm tuổi, cô thường xuyên gặp gỡ với các giáo sư cận tâm lý học, những bậc thầy về luân hồi, các chuyên gia về thôi miên hồi quy tiền kiếp, cũng như các phóng viên điều tra… tất cả đều kết luận rằng đứa trẻ ngây thơ này đã cung cấp những bằng chứng thuyết phục nhất chứng tỏ hiện tượng đầu thai chuyển kiếp là có thực.

Kiếp đầu tiên của cô là một người sống trong hang động vào khoảng 200 triệu năm trước. Cô nhớ rằng đã từng bị một con khủng long truy đuổi, nên đã phải để lại những công cụ bằng đá và xương trong một cái hang. Hiện tại, cô có thể dẫn các nhà nghiên cứu đến vị trí của hàng loạt các hang động ở Nam Phi mà cô chưa từng tới trước đó. Đây là các hang động nơi người ta đã phát hiện ra dấu tích của đời sống nguyên thủy.

Có hai kiếp sống, đầu tiên là kiếp làm một nô lệ người Ai Cập. Vào kiếp sống đó, cô có thể đã bắt gặp Thánh Peter. Cô cũng nhớ lại kiếp sống tại Nam Phi vào đầu những năm 1900, khi cô là một đứa cháu của Tổng thống Paul Kruger thời bấy giờ, sau đó lớn lên lấy hai người chồng và có mười đứa con.

Qua điều tra, người ta thấy rằng những người này hoàn toàn có thật trong lịch sử, đồng thời cũng phát hiện rằng một trong những đứa con của cô lúc đó vẫn còn sống và đang ở tuổi 90. Khi Joey được 5 tuổi và được gặp người phụ nữ cao tuổi này, bà đã ngay lập tức nhận ra đó là mẹ của mình. Cả hai đã có một buổi trò chuyện dài về cuộc sống gia đình cùng nhau trước đó. 

Mình nói thật là mình cũng muốn tin lắm nhưng không có cơ sở. Cái kiểu tin vì tin ấy theo mình rất nguy hiểm vì rất dễ dẫn tới tự giải thích. Ví dụ: nếu tin vào luân hồi nhân quả.

- Kẻ xấu gặp chuyện không may: báo ứng rồi đó.

- Kẻ xấy không bị trị: do kiếm trước nhiều công đức.

Nếu không tin vào nhân quả, sự giải thích sẽ khác hẳn. Nó xấu nhưng nó mạnh nên chưa ai trị được nó.

Các bạn có những ví dụ nào tốt để thuyết phục được mình không?