Bạn đã trải qua kỳ thi đại học được tổ chức như thế nào? Ấn tượng trong bạn là gì?

  1. Giáo dục

Trong cuộc gặp trao đổi giữa Bộ GDDT & các chuyên gia giáo dục được tổ chức ngày 30/7 ngày hôm qua có một tài liệu về các hình thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT & tuyển sinh ĐH, CD ở Việt Nam qua các thời kỳ. Nó cũng phần nào phản ánh một phần thực trạng giáo dục & cải cách giáo dục Việt Nam qua các thời kỳ.

Bạn đã tham gia kỳ thi đại học được tổ chức dưới hình thức nào? Ấn tượng lớn nhất của bạn về kỳ thi đó là gì? Những đánh giá ưu điểm, nhược điểm của các nhà quản lý GD ở trên bảng trên theo bạn có thực sự phản ảnh đúng khách quan vấn đề chưa?

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT & tuyển sinh đại học trong mơ của bạn trông nó như thế nào?


Nguồn hình ảnh tư liệu từ

Bigschool


Từ khóa: 

thi đại học

,

thi tốt nghiệp thpt

,

giáo dục việt nam

,

giáo dục

em thi đại học vào năm 2020, lúc đó còn đang dịch bệnh, không về nhà được, phải ở tại ktx học rồi thi luôn :v còn có, dịch nên trường không cho về nhà mấy tháng lận, nhớ nhà với áp lực rất nhiều. Còn thi thì khá bình thường, đề không khó lắm, em ôn có vài tháng cuối mà điểm cũng ổn.

Trả lời

em thi đại học vào năm 2020, lúc đó còn đang dịch bệnh, không về nhà được, phải ở tại ktx học rồi thi luôn :v còn có, dịch nên trường không cho về nhà mấy tháng lận, nhớ nhà với áp lực rất nhiều. Còn thi thì khá bình thường, đề không khó lắm, em ôn có vài tháng cuối mà điểm cũng ổn.

Mình thi tốt nghiệp và đại học trong giai đoạn 2002 - 2014, có 2 kỳ thi riêng rẽ là tốt nghiệp và đại học.

Cá nhân mình thấy thi tốt nghiệp trong thời kỳ này khá là lãng phí và tốn thời gian, vì tỷ lệ đỗ tốt nghiệp khá cao (> 95 %), cộng với đó là tình trạng chép bài quay cóp, chép bài diễn ra khá phổ biến.

Kỳ thi đại học được tổ chức ở các trường đại học nên các bạn ở xa phải tốn kém thời gian, tiền bạc để di chuyển đến địa điểm thi. Hình thức thi trắc nghiệm đã được áp dụng một thời gian dài rồi nên các mẹo thi trong trắc nghiệm đã được phát triển và tích lũy đến đỉnh cao :D. Theo mình thấy tuy có tốn kém về việc tổ chức thi nhưng về cơ bản mục tiêu phân loại và đánh giá học sinh để chọn vào các trường đại học có thể coi là đã đáp ứng được.

P/s: cá nhân ủng hộ bỏ thi tốt nghiệp và việc tổ chức thi, hay xét duyệt để vào đại học, nên giao về các trường tự quyết định và tổ chức :D

Em thi vào năm 2012 thuộc giai đoạn 2002-2014, thời điểm đó đã bắt đầu rục rịch chuyển đổi hình thức thi trắc nghiệm với tự luận, lúc đầu chưa được công bố nên đoạn đó cũng nôn nao lắm.

Thi tốt nghiệp thì gộp chung các trường xen kẽ để kéo nhau vượt qua kỳ tốt nghiệp. Lúc đó nghe thầy cô nói là "Trong phòng thi mà không chỉ tụi trường khác là mình nộp bài sẽ bị trường khác xé bài cho mình rớt luôn, nên ai hỏi thì chỉ luôn cho lành, thầy cô coi thi cũng không quá gắt gao miễn là đừng làm quá". Đợt có môn Sử, không biết trả lời 1 câu gì đó, xong thấy đứa bàn bên viết dài ngoằng, thế em cũng đe dọa lại :" Câu đó không chỉ đi, thi Toán, Lý, Hóa, Anh văn cho mày tạch nhé" =)))

Lúc thi Đại học thì do chọn trường Sài Gòn nên phải vào trong này thi, được cái hồi nhỏ ba mẹ cho tự đi chơi sớm từ năm lớp 7 đã một mình em vào Sài Gòn chơi nhà ông rồi chưa kể tâm lý thi cũng không mấy áp lực nên đi thi cứ như đi chơi.

Trong quá trình thi mới sợ, hồi đó em đâu có biết, sáng ăn bánh uống sữa làm bụng nó đau ngay hôm đầu thi Toán, môn chủ lực. Vừa thi mà mồ hôi cứ vã ra, ráng nhịn không dám xin ra ngoài, sợ hết thời gian rồi làm nhắm được 8 điểm rồi là nộp bài phi ra ngoài, may sao kết quả cũng được 8.5 :D

Trưa đó anh Hai chở đi ăn rồi ngủ chút xíu ở quán cafe cũng gần trường thi, cũng chủ quan còn 30ph nữa mới đứng dậy đi qua trường thì xe hư mà lúc đó làm gì có Grab, nhìn quanh cũng chẳng thấy xe ôm, thế là 2 anh em vừa dắt xe vừa đi bộ tới trường, xém cái vào trễ là khỏi thi luôn rồi.

Mấy hôm sau rút kinh nghiệm, ăn cơm sáng và dở cơm ăn trưa, ngủ lại sân trường luôn =))

Hồi đó thấy cũng may có Tiếp sức mùa thi, nhiều bạn của em được ở chùa hay nhà thờ gần trường thi. Thi đại học cực thiệt, nhất là ai ở tỉnh vào thành phố thi. Lúc đó thành phố tăng lượng lớn traffic nên quá tải làm tắt nghẽn giao thông.

Sau này tới lượt em của em thi thì đã gom về cụm trường thuộc Nha trang để thi nên thi gần hơn và đỡ chen chúc như vào Sài Gòn.

Ngoại truyện.

Chuyện là em từng trong ban cán sự lớp, nên được cử đi coi thi Đại học năm 2014, lúc đó coi thi mới lấy thời gian nó lâu và áp lực. 10ph cuối trước khi nộp bài là náo loạn nhất, đứa giơ tay giơ chân làm ký hiệu, đứa chuyền nháp qua lại. Em vừa không nỡ cho tụi nhỏ bị hủy bài thi mà nếu làm loạn quá thì em bị hạ hạnh kiểm Yếu. Thế mới thấy, thầy cô lúc trước coi thi mình chắc cũng không muốn làm khó ai đâu, chỉ muốn công bằng với thực lực mỗi người thôi.

Mình thi năm 2002, năm đầu tiên thử nghiệm hình thứ 3 chung.

Hồi đó thi tốt nghiệp loại giỏi được cộng điểm thi đại học nên vẫn có tình trạng chạy điểm giỏi tốt nghiệp. Thi tốt nghiệp thì cũng nhẹ nhàng, không đến mức lộn xộn nhưng có chép bài, quay bài.

Mình nghĩ cải cách đầu vào nên thực hiện bằng cải cách đầu ra. Vài năm tới khi áp lực cạnh tranh cao hơn, kỹ sư, thạc sỹ thất nghiệp còn nhiều hơn bây giờ thì người ta sẽ chú trọng tới thực học hơn.

Em tham gia kỳ thi giai đoạn 2002 - 2014, là lứa kế cuối trước khi đổi qua hình thức thi tuyển mới.

Đối với kỳ thi THPT, em không cảm thấy có nhiều áp lực vì trong quá trình ôn luyện thấy đề các năm trước đều khá dễ và đinh ninh trong bụng không lẽ lại rớt tốt nghiệp được :)) nên tâm trạng khá thoải mái và làm bài cũng ổn. Trường em năm đó thầy cô canh thi cũng rất nghiêm túc, không có tình trạng quay cóp, ném phao cứu sinh gì hết.

Em cảm thấy áp lực nhiều hơn với kỳ thi Đại học - Cao Đẳng. Năm đó em chọn thi khối A (tại TPHCM) và khối B (tại TP Cần Thơ). Ba là người đưa e đi thi trong cả 2 đợt thi, đều xa nhà.

Nhớ trước giờ vào thi ở HCM, em quên đem cả máy tính cá nhân, có rất nhiều sinh viên tình nguyện ở đó nhưng chẳng ai giúp chở ba về, ba nhanh nhạy nhờ một anh đang đi đâu gần đó chở về khách sạn và lấy đem cho em kịp máy tính trước giờ thi, nhìn hình ảnh đó mình cảm thấy có lỗi vô cùng, quyết tâm làm bài thật tốt.

Rồi đợt 2, 2 ba con xuống Cần Thơ thi, một đoạn di chuyển khá dài và không có quen biết ai ở dưới hết, nhờ các anh chị SV tình nguyện mà có một nơi để ở, từ nhà trọ đến trường ĐH Y Cần Thơ tầm 2km.

Kỳ thi tại Cần Thơ mọi thứ diễn ra cũng rất bình thường, không có nhốn nháo quay cóp và tiêu cực gì lồ lộ ra, nhưng đoạn đường đi thi khá xa và vất vả, tốn nhiều thời gian không của thí sinh mà còn của gia đình.

Mình tham gia kỳ thi tốt nghiệp & tuyển sinh đại học giai đoạn 2002 - 2014, cũng là một trong những thế hệ chuột bạch đầu tiên, được thử nghiệm cho hình thức thi tuyển sinh đại học thi chung đề & thi trắc nghiệm ở 1 số môn.

Ấn tượng của mình về kỳ thi tốt nghiệp hồi đó là bớt những thứ ném bài, chuyền bài thi nhưng thi tốt nghiệp có chép bài, có dùng được phao. Mình thì ko nhớ mình có dùng phao ko (thực sự ko nhớ), vì mình ko có ấn tượng gì về phao thi hết; nhưng điểm thi tốt nghiệp của mình rất cao (chắc đâu đó cũng có chép bài hoặc được nhắc bài cho mấy môn xã hội như môn Lịch sử)

Về kỳ thi Đại học, mình ở tỉnh lẻ nên thời điểm đó đi dự thi đại học phải có người thân đi cùng. Hồi đó bố mình ốm, e mình đi học nên người đưa mình đi thi là ông ngoại. Đi thi thì phải đi trước ngày thi cả tuần, để ra còn ổn định. Mình thi 2 khối A,D còn nộp thêm 1 hồ sơ cao đẳng nữa. Ông ngoại ở với mình hết tuần thi khối A thì mẹ ra thay cho ông, để mình chuẩn bị thi khối D. Mà thi 2 khối xong mình thấy mệt quá, về luôn ko thi thêm cao đẳng nữa. Đồng ý là thi ĐH hơi tốn kém , cực với các thí sinh nông thôn, tỉnh lẻ như mình ở thời điểm này. Nhưng mình nghĩ tiêu cực trong thi tuyển sinh đại học chắc sẽ hạn chế hơn.



Mình tham gia kỳ thi năm 2008, năm sử dụng môn Lý và Hóa làm trắc nghiệm. Nói chung, thi đại học khá là vui theo mình nhận thấy bởi vì chỉ hầu như ko có áp lực nào từ gia đình và bè bạn. (có mỗi ông anh bắt phải đậu đại học). Nhưng cái mà mình cảm thấy tiêc nuối là ko có định hướng trước tren con đường đại học của mình. Việc học với việc đi làm khác xa nhau khá nhiều. Tất nhiên, việc thi đại học hồi đó khá là tốn tiền nhưng bamẹ vẫn thích đi cùng đông hành trong lúc thi nên khá là vui.

Đang ngồi thi thì tự dưng e ko muốn làm bài nữa vì nghĩ là "Người ta ai cũng đi thi thì mình cũng phải đi thi làm gì nhỉ chả muốn giống người khác gì cả" =))))) thế là em bỏ mất 10p ngồi nghĩ linh tinh ko làm bài T_T

E thi ĐH năm 2007, cũng làm chuột bạch năm đầu tiên thi trắc nghiệm luôn.

Hồi đó vẫn thi riêng ĐH với TN, cá nhân e thấy thi TN khá là vớ vẩn vì hầu hết mọi người chỉ học các môn thuộc khối của mình thi, các môn còn lại bỏ. Vào phòng thi thì nhờ sự trợ giúp của ae bạn bè xung quanh, nói chung điểm thi TN cũng chẳng để làm gì nên mọi người cũng đều thoải mái cả, giúp được gì thì giúp. E vẫn nhớ hồi đó thi được 5x điểm mà vẫn tốt nghiệp loại TB do văn được 5 hay 5.5 gì đó =)).

Thi ĐH thì vẫn là đến trường mình đăng ký thi. Năm e thi nửa đầu học theo kiểu trắc nghiệm, đến kỳ 2 đổi xoạch cái sang thi trắc nghiệm lý với hóa, phí mất bao nhiêu công sức học cách trình bày, làm đống bài khó lòi mắt. Năm đấy sau khi thi xong khối A, e cũng bỏ luôn ko đi thi khối D nữa.

Theo ý kiến cá nhân e thì nên bỏ luôn cái thi TN đi, cho TN hết. Thi ĐH các trường ĐH tự tổ chức, tự cho đề, tự chấm.